• Về đầu trang
ABC
ABC

'First Man': Màn tái hợp đầy tham vọng của đạo diễn 'La la Land' và Ryan Gosling liệu có làm nên chuyện?

Phim ảnh

Năm 1969, con tàu Apollo 11 thành công đáp xuống Mặt Trăng, năm 2018 này là kỷ niệm 49 năm sự kiện mang tính bước ngoặt ấy.

First Man (tựa Tiếng Việt là Bước Chân Đầu Tiên) là bộ phim tiểu sử chân thật, hấp dẫn về Neil Armstrong, một nhân vật huyền thoại của nhân loại - người đầu tiên đặt chân đến Mặt Trăng.

First Man vinh dự được chọn mở màn cho Liên hoan phim Venice lần thứ 75. Bộ phim được nhận định sẽ là thước đo chuẩn mực cho đề tài phim ảnh về thám hiểm vũ trụ, không gian.

Phim dựa trên cuốn sách First Man: A Life of Neil A. Armstrong của James R. Hansen, khắc họa giai đoạn đầy biến động từ 1961-1969 không chỉ của riêng Neil Armstrong cùng tổ chức NASA mà còn cả nước Mỹ với những hy sinh, mất mát trên chuyến hành trình thực hiện một trong những nhiệm vụ nguy hiểm nhất lịch sử nhân loại.

Từ lúc phim khai máy đến nay, First Man luôn nhận được sự quan tâm của truyền thông, các chuyên gia phân tích lẫn người hâm mộ. Bởi phim có quá nhiều điểm thu hút bên cạnh mức độ hoành tráng của những cảnh quay mô phỏng chuyến thám hiểm ngoài không gian.

Điểm nổi bật thứ nhất đến từ nội dung, đan xen trong câu chuyện có thật trong lịch sử là các phân cảnh mạo hiểm, hấp dẫn, kịch tính trong hành trình khám phá vũ trụ của con người cùng những khắc khoải, lo lắng đầy cảm xúc của phi hành gia và người thân.

Thứ hai, First Man được đầu tư trau chuốt, chú trọng chất lượng hình ảnh, âm thanh dưới góc quay chuyên nghiệp của Linus Sandgren, giúp khán giả như hòa mình vào diễn biến, cao trào cùng các nhân vật, sự kiện trong phim.

Kinh phí bộ phim gần 60 triệu USD. Nếu muốn có trải nghiệm mới lạ hơn, người xem có thể lựa chọn đến rạp IMAX để thưởng thức phim theo định dạng này.

Thứ ba, dự án là tác phẩm đáng được mong chờ dưới sự hợp tác của các ông lớn trong làng điện ảnh. Universal Pictures bắt tay sản xuất với các hãng phim lớn như DreamWorks Pictures.

First Man là cuộc hội ngộ giữa đạo diễn và nam chính phim La La Land - bộ phim càn quét lễ trao giải Oscar lần thứ 89 với 6 giải thưởng. Trang Hollywood Reporter có cách nói thú vị về lần tái ngộ của Damien và Ryan như sau: “Một bước tiến nhỏ của Ryan Gosling nhưng là bước nhảy vọt trong cách làm phim của Damien Chazelle”.

Đạo diễn bom tấn First Man chính là Damien Chazelle (người chiến thắng hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất với “đứa con” La La Land của mình).

shutterstock

Damien Chazelle . Ảnh: shutterstock

Nam diễn viên tài năng Ryan Gosling được chọn mặt gửi vàng cho vai diễn Neil Armstrong, anh là nam chính phim La La Land.

600

Neil Armstrong và Ryan Gosling. Ảnh: NASA, NBC Universal

Giới chuyên môn nhận định, Ryan là diễn viên hoàn hảo hóa thân thành công Neil Armstrong - nhân vật có nội tâm phức tạp, kiệm lời, đôi khi lạnh lùng, đầy suy tư, gánh trên vai sứ mệnh nặng nề của cả nhân loại.

Trong trailer phim, cậu con trai của Neil ngước mắt nhìn cha hỏi:

“Liệu cha sẽ trở về chứ?”.

Ta thấy được một chút sợ hãi, chút mông lung trong mắt của Neil Armstrong nhưng vượt qua tất cả là ánh mắt kiên định với nhiệm vụ của mình.

Bên cạnh đó không thể không nhắc đến biên kịch cho First Man - Josh Singer, người từng gặt hái thành công vang dội với phim Spotlight.

Nữ diễn viên xinh đẹp Claire Foy sẽ đảm nhiệm vai người vợ Jason Clarke của Neil Armstrong.

nbc universal lb

Claire Foy. Ảnh: NBC Universal

First Man tái hiện lại cuộc hành trình chinh phục không gian đầy tham vọng nhưng cũng tiềm ẩn biết bao rủi ro. Ngay đoạn trailer đã gửi đến khán giả những câu thoại ám ảnh:

Nhiệm vụ này cam go đến mức cần rất nhiều công nghệ hỗ trợ. Nhưng chúng ta sẽ bắt đầu từ trang giấy trắng.

Chúng ta phải thất bại ở đây (chỉ những lần thử nghiệm dưới Trái Đất) để không bị thất bại khi ở trên kia (ngoài vũ trụ).

Chúng ta ai cũng biết được sự kiện con người thành công đổ bộ lên mặt trăng năm 1969. Thế nhưng Neil Armstrong và đồng đội thời điểm ấy không dám chắc sứ mệnh này sẽ hoàn toàn thành công.

Kỹ thuật, phương tiện bấy giờ có phần hạn chế, họ phải bắt đầu với bao gian khổ chồng chất. Các phi hành gia đã trải qua bao năm tháng huấn luyện, tập dượt gian khổ với những mất mát, hy sinh, mồ hôi và nước mắt. Đến khi đã vào bên trong con tàu Apollo 11, nỗi sợ mông lung đè nén của các phi hành gia lại bộc phát nhưng họ vẫn vượt qua, cố gắng kiểm soát mọi thứ dựa trên bản năng lẫn kinh nghiệm của mình.

Khoảnh khắc Neil Armstrong hạ bước chân xuống Mặt Trăng, hàng triệu người dưới Trái Đất như vỡ òa. Sứ mệnh chinh phục vũ trụ nguy hiểm bậc nhất từng bị nhiều người ngờ vực nay đã thành công mang vinh quang trở về.

Neil Armstrong cùng câu nói nổi tiếng đã đi vào lịch sử:

“Đây là bước đi nhỏ bé của con người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại”.

Tuy nhiên từ lúc được chiếu mở màn cho Liên hoan phim Venice 2018, First Man nhận nhiều ý kiến trái chiều từ giới phân tích. Nhiều người không hài lòng khi thấy phim đã lược đi phân cảnh đắt giá: cảnh Neil Armstrong và đồng đội cắm lá cờ Mỹ lên mặt trăng. Họ cho rằng sứ mệnh này chính là minh chứng cho sức mạnh, tham vọng của xứ cờ hoa nên tỏ ra khá thất vọng khi bộ phim bom tấn trên không có cảnh này.

Bên cạnh đó, nhiều người tỏ ra khắt khe khi mang quốc tịch của Ryan Gosling ra tranh luận, họ không hài lòng khi một bộ phim khắc họa về thành công của người Mỹ lại do nam diễn viên Canada đảm nhận.

Khán giả khắp nơi đang háo hức chờ đợi ngày First Man công chiếu chính thức để được tận hưởng kiệt tác điện ảnh xuất sắc này. Liệu những gì chúng ta từng nghe, từng biết về con tàu Apollo 11 và các phi hành gia anh hùng sẽ được tái hiện phim ảnh ra sao?

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.