• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Theo trào lưu 'đào mộ', khán giả phát hiện loạt phim kinh dị hay ho từ thập niên 90 đã bị lãng quên

Kinh dị

Những bộ phim kinh dị vào thập niên 80 thường chứa rất nhiều cảnh máu me và kỹ xảo, tuy nhiên không ít trong số chúng lại được coi là kinh điển. Trong khi đó, những bộ phim vào thập niên 90 lại bị bỏ quên và chỉ được coi là thời điểm chuyển giao giữa hai giai đoạn trong dòng phim này. Đa số không được nhớ đến mặc dù có vài phim ra rạp nhận về số điểm cao từ phía nhà phê bình (Scream, The Blair Witch Project,...).

Gần đây đang có xu hướng “đào mộ” lại những bộ phim thập niên 90 dù không quá thành công ở phòng vé nhưng có chất lượng cao như In the Mouth of Madness, Cemetery Man hay Nightbreed. Bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều bộ phim kinh dị hay chưa được biết tới và dưới đây là 10 trong số chúng.

Man Bites Dog

Đúng ra mà nói thì đây là thể loại phim tội phạm hài nhưng cái hài hước trong bộ phim này vô cùng đen tối. Chỉ có hai tông màu là trắng và đen, tác phẩm nói về một đoàn làm phim đang quay lại cuộc sống của một tên giết người hàng loạt. Ben (Benoit Poelvoorde) có vẻ ngoài là một người yêu thích văn chương, triết học, nhưng thực tế hắn đã ra tay giết nhiều đứa trẻ, người già và vô số người khác bằng những cách không thể tàn nhẫn hơn. Càng làm việc với Ben, đoàn phim càng bị ảnh hưởng và ám ảnh bởi sự tàn bạo của hắn. Tác phẩm đến từ nước Bỉ này chính là tiền thân của phim Behind the Mask: The Rise of Leslie Vernon.

6a00d8341c2b7953ef01b7c7e6953f970b

Hardware

Đến từ biên kịch kiêm đạo diễn Richard Stanley, bộ phim kinh dị viễn tưởng Hardware là một ví dụ về việc: dù sở hữu ngân sách thấp nhưng nó vẫn có thể rất tuyệt vời. Lấy bối cảnh ở một căn hộ tại khu ổ chuột vào thời hậu khải huyền, một người nhặt rác đã tặng đầu của con robot mà ông nhặt được cho bạn gái của mình là Jill. Hóa ra chiếc đầu đó thuộc về một cỗ máy quân sự cấp cao có khả năng tự sửa chữa. Sau này, con robot đã tự phục hồi bằng cách dùng các mảnh kim loại trong căn hộ của Jill và tiến hành làm theo những gì mà nó đã được lập trình: diệt chủng. Dù chỉ có ngân sách thấp, nhưng bộ phim vẫn có những cảnh quay tuyệt đẹp và chất lượng.

hardware

The Pit and the Pendulum

Mọi người đều quen thuộc với Stuart Gordon‘s From Beyond, Re-AnimatorCastle Freak nhưng bộ phim dựa trên mẩu truyện ngắn kinh điển của Edgar Allan Poe lại ít được biết đến. Nó là sự kết hợp nhiều câu chuyện của Poe trong một tác phẩm điện ảnh. Lấy bối cảnh một buổi thẩm tra ở Tây Ban Nha, cựu chiến binh Lance Henriksen đóng vai Torquemada độc ác, người chịu trách nhiệm quyết định xem nghi phạm nào đó có phải phù thủy hay không. Mang bầu không khí u ám, phim có chứa rất nhiều cảnh tra tấn khủng khiếp. Diễn viên quen thuộc Jeffrey Combs cũng xuất hiện trong một vai nhỏ nhưng Henriksen mới thực sự tỏa sáng trong vai tên điều tra khét tiếng của Tây Ban Nha.

03cbeba23b5b90cd6209bef92456e713019aa5d1 hq

Two Evil Eyes

Bộ phim hợp tác giữa Dario Argento và George A. Romero cùng với những cảnh kỹ xảo đẫm máu của Tom Savini ra mắt vào năm 1991 và nhanh chóng bị lãng quên mà chưa kịp tạo ra tiếng vang. Lấy ý tưởng từ truyện Những Sự Thật Trong Vụ Án Của M.Valdemar của Edgar Allan Poe, Argento đã tạo ra bộ phim này. Dù không được điểm cao từ phía các nhà phê bình nhưng khả năng đạo diễn của Argento vẫn là một điểm sáng. Trong đó, Harvey Keitel đóng vai một nhiếp ảnh gia đáng sợ dần trở nên điên cuồng vì một con mèo. Quá trình trở nên phát điên của anh ta cùng với những hiệu ứng hình ảnh rất đáng xem.

two evil eyes14

Mr. Frost

Một bộ phim kinh dị siêu nhiên hay ho nữa nhưng lại bị lãng quên. Trong phim này, diễn viên Jeff Goldblum thủ vai một người đàn ông bị kết án giết người và bị bắt giam. Sau hai năm im lặng, cuối cùng anh cũng nói với Tiến sĩ Sarah Day (Kathy Baker) rằng mình chính là Lucifer và cố thuyết phục cô hãy giết anh ta. Đương nhiên là cô không tin nhưng sau đó nhiều sự kiện đáng sợ đã xảy ra quanh cô. Nguyên diễn xuất của Jeff Goldblum đã đáng đồng tiền bát gạo rồi.

mister frost

Popcorn

Bộ phim hài kinh dị hạng B này kể về một nhóm sinh viên quyết định đi gây quỹ bằng việc tổ chức một buổi xem phim kinh dị tại nhà hát bỏ hoang. Tuy nhiên, sự rùng rợn không chỉ gói gọn trong màn ảnh nữa khi một kẻ sát nhân xuất hiện và quyết định giết từng người một. Nhân vật nữ chính là Maggie (Jill Shoelen) và nữ diễn viên nổi tiếng trong E.T, Dee Wallace đóng vai mẹ cô. Mặc dù có chứa những yếu tố siêu nhiên nhưng điều khiến cho phim trở nên đáng sợ là cách thức gây án của tên sát nhân.

popcorn 1991

The Resurrected

Bộ phim chuyển thể từ truyện của H.P. Lovecraft này không chỉ trung thành với nguyên tác mà còn đi kèm thêm nhiều cảnh hành động và máu me nữa. Được đạo diễn bởi Dan O’Bannon (đạo diễn của The Return of the Living Dead), phim nói về một người phụ nữ thuê một điều tra viên tư nhân để xem chồng mình có vấn đề gì không, vì hành động của anh ta ngày càng kỳ quặc và trở nên đáng sợ. Chris Sarandon đã tỏa sáng khi một lúc đóng hai vai. Mặc dù khởi đầu phim có chút lề mề nhưng khi xem đến hết mới thấy nó hoàn toàn xứng đáng. Vào mỗi mùa Halloween, The Resurrected chính là tác phẩm lý tưởng không thể bỏ qua.

resurrection7 original

Necronomicon

Có vẻ như những câu chuyện của H.P Lovecraft chính là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà làm phim kinh dị khi năm 1993, Brian Yuzna đã cho ra mắt một tác phẩm dựa trên truyện của ông. Bộ phim được chia làm ba phần theo những truyện ngắn là Lũ Chuột Trong Tường, Gió LạnhKẻ Thì Thầm Trong Đêm Tối. Điểm nhấn của bộ phim chính là diễn xuất của dàn diễn viên cũng như kỹ xảo do Screaming Mad George và John Carl Buechler thực hiện. Hiện giờ bộ phim này chỉ có định dạng VHS và được phát hành ở dạng DVD ở một vài nước tại châu Á và châu Âu, nơi mà nó được đánh giá cao hơn.

necromonition

The Nameless

Gần một thập kỷ trước khi Jaume Balaguero hợp tác với Paco Plaza để làm khán giả khiếp sợ với [Rec], anh đã chứng minh khả năng của mình với bộ phim kinh dị The Nameless do anh viết kịch bản kiêm đạo diễn. Mở đầu phim, cảnh sát phát hiện ra xác của một đứa trẻ đã bị chặt đứt. Phần xác còn lại chỉ có một chiếc vòng tay và cẳng chân để nhận diện. Năm năm sau, mẹ cô bé là Claudia nhận được một cú điện thoại từ người tự xưng là con gái đã chết của cô. Từ đó, cô đã bắt đầu điều tra xem những người thực sự đứng sau cuộc gọi điện thoại là ai và phát hiện ra một sự thật kinh hoàng. Dù không được đánh giá cao nhưng bầu không khí ám ảnh, đáng sợ cùng với những cảnh quay đẫm máu có thể khiến cho người xem có một đêm mất ngủ.

nameless di balaguero una inquietante immagine del film 216234

Dark Waters

Một bộ phim kinh dị siêu thực gợi cảm giác về những tác phẩm trước đây của Lucio Fulci và Mario Bava. Phim kể về một người phụ nữ đi đến một hòn đảo biệt lập để tìm hiểu lý do tại sao cha cô tài trợ tiền ở đó trước khi ông qua đời. Là bộ phim dài dầu tiên của đạo diễn Mariano Baino, Dark Waters có chứa vài cảnh phi lý nhưng nó vẫn rất tuyệt vời và kỳ lạ. Sự kinh dị, bối cảnh và những con quỷ trong phim sẽ gợi nhắc cho người xem tới những tác phẩm của H.P. Lovecraft.

darkwaters2

Theo: Bloody Disgusting
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.