• Về đầu trang
NTC
NTC

Một thế giới đang bốc cháy trong năm 2021 (Phần 2)

Thế Giới

“Một số người nói rằng thế giới sẽ kết thúc trong lửa,” nhà thơ Robert Frost viết - và trong phần lớn năm 2021, các nhiếp ảnh gia đã ghi lại cảnh một thế giới bốc cháy, giữa đống đổ nát.

Ở New Delhi, một người đàn ông chạy nước giữa đống lửa thiêu xác các nạn nhân thiệt mạng vì COVID-19. Trên một bãi biển gần làng Limni, Hy Lạp, đường chân trời được thắp sáng bởi những ngọn lửa cháy rừng hoành hành khắp phía đông Địa Trung Hải.

Và tại La Palma thuộc quần đảo Canary, địa ngục nằm trong núi lửa Cumbre Vieja. Hơn 10.000 triệu mét khối tro bụi đã biến thế giới trở nên âm u, tro đen thay thế cho tuyết trắng.

Không phải tất cả quá trình cháy đều diễn ra theo đúng nghĩa đen.

Có sự giận dữ: khoảnh khắc đáng kinh ngạc khi cảnh sát chĩa súng vào những kẻ bạo loạn đang cố gắng đột nhập vào Phòng Hạ viện tại Điện Capitol, Mỹ; Người biểu tình Mexico chống bạo lực giới, lao mình vào các chướng ngại vật; cơn thịnh nộ của một người phụ nữ Ethiopia khi cô chiến đấu vì từng hạt đậu trong cảnh Tigray đói khát, bị tàn phá vì chiến tranh.

Và có những ngọn lửa bạo lực đau buồn. Những người Palestine theo chủ nghĩa khắc kỷ mang thi thể của một đứa trẻ thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Gaza; trong khi ở một nơi khác, những người đưa thi thể của một người đàn ông bị giết vì phản đối cuộc đảo chính ở Myanmar. Và ở Haiti, vợ của Tổng thống bị sát hại Jovenel Moise, Martine, tưởng niệm chồng trong trang phục đen.

Tất nhiên, còn nhiều hơn những điều thú vị trong năm 2021. Trong đó có việc Lady Gaga mặc một trong những chiếc váy lớn nhất thế giới tới lễ nhậm chức của Joe Biden.

Đã có những khoảnh khắc của hy vọng. Ngay cả khi hàng triệu người chết vì COVID-19, hàng tỷ người đã được tiêm phòng. Nhân viên chăm sóc sức khỏe Nazir Ahmed đã mạo hiểm đến những đồng cỏ ở Kashmiri xa xôi để tiêm chủng cho những người chăn cừu. Anh ấy đứng trong bộ đồ bảo hộ của mình trên một ngọn đồi, giống như một sứ giả thời COVID.

Có những hình ảnh lại gợi nhớ tới các bộ phim.

Những người đàn ông trên lưng ngựa đội mũ 10 gallon không phải là cao bồi của phương Tây cổ điển; họ là những tuần tra biên giới,  ngăn chặn những người di cư Haiti khi họ cố gắng vượt qua Rio Grande vào Mỹ.

Và 1 cặp đôi nam nữ bị bắt gặp ôm hôn đắm đuối ở Barcelona, không phải là nhân vật trong một bộ phim hài lãng mạn; đằng sau họ, một cuộc bạo động bùng lên vì việc bỏ tù một rapper bị kết tội xúc phạm chế độ quân chủ Tây Ban Nha. Và đường phố đang bốc cháy.

Một người vô gia cư ngồi bên trong một tòa nhà bỏ hoang ở Quito, Ecuador, vào ngày 18 tháng 3 năm 2021, trong đại dịch Covid-19.
Những người di cư được đưa qua Rio Grande trên một chiếc bè ở biên giới Mỹ-Mexico, gần Roma, Texas, vào sáng sớm ngày 24 tháng 3 năm 2021. 
Stephen Mudoga, 12 tuổi, cố gắng xua đuổi một bầy châu chấu trong trang trại của mình khi đi học về, tại Elburgon, thuộc hạt Nakuru, Kenya, vào ngày 17 tháng 3 năm 2021.
Một người đàn ông đứng nhìn đám cháy rừng tiếp cận bãi biển Kochyli gần làng Limni, Hy Lạp, cách Athens khoảng 160 km (100 dặm) về phía bắc vào ngày 6 tháng 8 năm 2021. 
Larrecsa Cox cùng đồng nghiệp ở cầu thang trong khi đi qua một ngôi nhà bỏ hoang nơi những người đang vật lộn với chứng nghiện thường lui tới, ở Huntington, W.Va, Mỹ, vào ngày 18 tháng 3 năm 2021. Cox lãnh đạo Nhóm phản ứng nhanh, có nhiệm vụ cứu những người nghiện sử dụng thuốc quá liều.
Bản sao của một cột Hy Lạp cổ đại đứng bên cạnh những chiếc bàn và ô được cất giữ vào ngày 18 tháng 3 năm 2021, bên ngoài một quán cà phê đã đóng cửa ở Athens, nơi các nhà hàng, quán bar và quán cà phê đã đóng cửa từ tháng 11 năm 2020 để hạn chế sự lây lan của COVID-19.
Một chiến binh trung thành với Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) chiếm một chốt bảo vệ ở ngoại ô thị trấn Hawzen, khi đó do nhóm này kiểm soát nhưng sau đó lại bị quân chính phủ chiếm lại, ở vùng Tigray, miền bắc Ethiopia vào ngày 7 tháng 5 năm 2021.
Các thành viên của Nhà thờ Tin lành Tình yêu của Đức Chúa Trời và Trung tâm cai nghiện cầu nguyện cho một người nghiện ma túy ở khu vực được gọi là “cracolandia” hay crackland, ở Rio de Janeiro, Brazil, vào ngày 19 tháng 3 năm 2021. 
Một cậu bé với cú xe đạp chổng ngược trong một khu vực ngập lụt của cộng đồng Belen ở Iquitos, Peru, vào ngày 20 tháng 3 năm 2021.
Người tị nạn Tigrayan, Abraha Kinfe Gebremariam, tắm cho cậu con trai 5 tuổi của mình, Micheale, vào sáng sớm tại nơi trú ẩn của họ ở Hamdayet, miền đông Sudan, gần biên giới với Ethiopia, vào ngày 21 tháng 3 năm 2021.
Những người di cư đi bộ trên một con đường đất dọc theo Rio Grande ở Mission, Texas, vào ngày 23 tháng 3 năm 2021, sau khi băng qua biên giới Mỹ-Mexico. 
Jen Ho Lee, một người nhập cư Hàn Quốc 76 tuổi, chụp ảnh trong căn hộ của mình ở Los Angeles vào ngày 31 tháng 3 năm 2021, với một khẩu hiệu từ cuộc biểu tình mà cô tham dự ở Koreatown chống lại tội ác thù ghét người châu Á.
Những người tham dự, một số đeo khẩu trang, chờ đợi buổi biểu diễn thời trang bắt đầu trong Tuần lễ thời trang ở Bắc Kinh vào ngày 31 tháng 3 năm 2021.
Một người đàn ông Palestine mang theo cây ô liu khi vượt biên trái phép vào Israel từ Bờ Tây, qua một khoảng trống ở hàng rào ngăn cách, phía nam thị trấn Hebron, Bờ Tây, vào ngày 8 tháng 3 năm 2021.
Với sự hỗ trợ của đèn pin và ngọn lửa dầu hỏa, Zairi Olivia, 12 tuổi, thành viên của giáo phái Tin lành Cơ đốc Israel thuộc Hiệp ước Toàn cầu Mới, xem cuốn Kinh thánh minh họa cho trẻ em trong ngôi nhà của mình ở Jose Carlos Mariategui, Peru, môt ngôi làng trong rừng nhiệt đới Amazon, vào ngày 31 tháng 3 năm 2021.
Victor Tripiana, 86 tuổi, đưa tay ra để chạm vào bàn tay của con dâu mình, Silvia Fernandez Sotto, được ngăn cách bởi một tấm nhựa để ngăn sự lây lan của COVID-19, tại khu Reminiscencias dành cho người già ở Tandil, Argentina vào Ngày 4 tháng 4 năm 2021.
Một người biểu tình nấp sau một cái cây khi cảnh sát sử dụng vòi rồng để giải tỏa nhóm người trong công viên Bois de la Cambre ở Brussels, Bỉ nơi họ tổ chức một cuộc tụ tập trái phép bất chấp những hạn chế vì Covid-19 vào ngày 2 tháng 4 năm 2021.
Các biệt thự trên mặt tiền của Đảo Cọ Jumeirah ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, được nhìn thấy từ đài quan sát của The View tại The Palm Jumeirah vào ngày 6 tháng 4 năm 2021.
Bức ảnh này được tạo ra với khả năng phơi sáng nhiều lần trong máy ảnh, y tá Lisa Lampkin đã đăng ký, thuộc nhóm y tá đầu tiên điều trị bệnh nhân Covid-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt, tại Providence Mission Bệnh viện ở Mission Viejo, California, Mỹ vào ngày 6 tháng 4 năm 2021. “Tôi sẽ về nhà, cố gắng ngủ,” cô nói. Sau đó sẽ “thức dậy với thực tế của đại dịch này một lần nữa.”
Một nhân viên nhà tang lễ loại bỏ những chiếc quan tài trống đựng hài cốt sau đó được hỏa táng tại nghĩa trang La Recoleta ở Santiago, Chile, trong đại dịch Covid-19, vào ngày 21 tháng 4 năm 2021.
Cảnh sát chiếu đèn vào một người giơ tay trong cuộc biểu tình bên ngoài Sở Cảnh sát Trung tâm Brooklyn ở Trung tâm Brooklyn, Minn, Mỹ Vào ngày 14 tháng 4 năm 2021, sau khi một cảnh sát da trắng bắn chết người đàn ông da đen Daunte Wright trong một cuộc kiểm tra giao thông bình thường.
Cảnh sát quân sự Everaldo Pinto, hóa trang thành siêu anh hùng Captain America, chào đón trẻ em và khuyến khích chúng tự bảo vệ mình trong đại dịch COVID-19 ở Petropolis, bang Rio de Janeiro, Brazil, vào ngày 15 tháng 4 năm 2021.
Những người ủng hộ cộng sản Nga cầm cờ và chân dung của Vladimir Lenin khi họ bước tới lăng mộ chứa hài cốt của người sáng lập Liên Xô để kỷ niệm 151 năm ngày sinh của ông vào ngày 22 tháng 4 năm 2021, tại Moscow
Một bệnh nhân trong ô tô được cung cấp oxy do người Gurdwara, một nơi thờ cúng của đạo Sikh, ở New Delhi, Ấn Độ, cung cấp vào ngày 24 tháng 4 năm 2021. Hệ thống y tế của Ấn Độ đã bị quá tải bởi đại dịch Covid-19, khiến bệnh nhân tuyệt vọng vì không có nguồn cung cấp oxy.
Một người đàn ông chạy để thoát khỏi sức nóng từ nhiều giàn hỏa táng các nạn nhân COVID-19 tại một lò thiêu ở ngoại ô New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 29 tháng 4 năm 2021. 
Một người phụ nữ vác cây thánh giá bằng gỗ trong cuộc hành hương cầu nguyện núi lửa Pacaya giảm hoạt động ở San Vicente Pacaya, Guatemala, vào ngày 5 tháng 5 năm 2021. Ngọn núi lửa cách thủ đô Guatemala chỉ 50 km (31 dặm) về phía nam, trở nên hoạt động mạnh hơn vào đầu tháng Hai.
Những người phụ nữ Tigrayan thất thế, một người đeo thánh giá Cơ đốc giáo Chính thống Ethiopia, ngồi trong một chiếc lán bằng kim loại để ăn thức ăn do cư dân địa phương quyên góp tại một trung tâm tiếp nhận dành cho những người di cư ở Mekele, thuộc vùng Tigray, miền bắc Ethiopia, vào ngày 9 tháng 5 năm 2021.
Cha Felix Mendoza, một linh mục Công giáo người Venezuela, cầu nguyện cho một phụ nữ đang khóc vì đau đớn, tại một bệnh viện công ở Caracas, Venezuela, vào ngày 11 tháng 5 năm 2021.
Một nữ diễn viên múa ba lê trong Nhà hát Opera Quốc gia biểu diễn trong buổi ra mắt đầu tiên của vở ballet truyện tranh Coppelia năm 1870 ở Bucharest, Romania, vào ngày 12 tháng 5 năm 2021. 
Một nhóm người di cư đến bên ngoài trung tâm giam giữ người di cư ở vùng Melilla, Tây Ban Nha, Bắc Phi, vào ngày 18 tháng 5 năm 2021, sau khi băng qua Melilla trong những giờ đầu bằng cách nhảy qua hàng rào kép của khu vực này.
Một vụ nổ từ một cuộc không kích của Israel vào một tòa nhà ở Thành phố Gaza tạo ra khói bụi và các mảnh vỡ vào ngày 13 tháng 5 năm 2021, khi Hamas và Israel trả đũa nhau bằng tên lửa và các cuộc không kích. Bạo lực hoành hành khắp Israel vào cuối tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. 
Các nhân viên cảnh sát chống bạo động bị những người biểu tình ném sơn khi các nhà hoạt động cố gắng ngăn chặn việc trục xuất Axel Altadill khỏi căn hộ của anh ta ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, vào ngày 25 tháng 5 năm 2021.
Một nhóm người di cư chủ yếu đến từ Honduras và Nicaragua chờ đợi dọc theo con đường sau khi quay trở lại khi băng qua biên giới Mỹ-Mexico, ở La Joya, Texas, vào ngày 17 tháng 5 năm 2021.
Cá trích sông, còn được gọi là phù thủy, bơi trong dòng suối vào ngày 16 tháng 5 năm 2021, ở Franklin, Maine. 
Loài cá này từng đứng đầu trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng nhưng đã trở lại ở một số bang của Mỹ.
Những người đàn ông bế một đứa trẻ đã chết được kéo từ đống đổ nát của một tòa nhà dân cư bị phá hủy ở thành phố Gaza sau cuộc không kích của Israel vào ngày 16 tháng 5 năm 2021, cuộc không kích đã san phẳng ba tòa nhà và giết chết ít nhất hai chục người, theo các chuyên gia y tế. 
Một người đàn ông nằm trên bãi biển ở vùng Ceuta thuộc Tây Ban Nha ở phía bắc châu Phi sau khi bơi đến đó từ Maroc vào ngày 18 tháng 5 năm 2021.
Daniel Turjman, 60 tuổi, nghỉ ngơi trong một hầm trú bom cũng được sử dụng làm giáo đường Do Thái gần tòa nhà chung cư của ông ở Ashdod, Israel, vào ngày 19 tháng 5 năm 2021, khi giao tranh leo thang giữa các chiến binh Hamas của quân đội Israel.
Lucy Mbewe, một bà đỡ truyền thống, hỗ trợ một sản phụ tại nhà của cô ấy ở Làng Simika, Chiradzulu, miền nam Malawi, vào ngày 23 tháng 5 năm 2021.
Các chiến binh Taliban đi trên một chiếc thuyền ở đập Qargha bên ngoài Kabul, Afghanistan, vào ngày 24 tháng 9 năm 2021.
Theo: AP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.