• Về đầu trang
NTC
NTC

Một thế giới đang bốc cháy trong năm 2021 (Phần 3 )

Thế Giới

“Một số người nói rằng thế giới sẽ kết thúc trong lửa,” nhà thơ Robert Frost viết - và trong phần lớn năm 2021, các nhiếp ảnh gia đã  ghi lại cảnh một thế giới bốc cháy, giữa đống đổ nát.

Ở New Delhi, một người đàn ông chạy nước giữa đống lửa thiêu xác các nạn nhân thiệt mạng vì COVID-19. Trên một bãi biển gần làng Limni, Hy Lạp, đường chân trời được thắp sáng bởi những ngọn lửa cháy rừng hoành hành khắp phía đông Địa Trung Hải.

Và tại La Palma thuộc quần đảo Canary, địa ngục nằm trong núi lửa Cumbre Vieja. Hơn 10.000 triệu mét khối tro bụi đã biến thế giới trở nên âm u, tro đen thay thế cho tuyết trắng.

Không phải tất cả quá trình cháy đều diễn ra theo đúng nghĩa đen.

Có sự giận dữ: khoảnh khắc đáng kinh ngạc khi cảnh sát chĩa súng vào những kẻ bạo loạn đang cố gắng đột nhập vào Phòng Hạ viện tại Điện Capitol, Mỹ; Người biểu tình Mexico chống bạo lực giới, lao mình vào các chướng ngại vật; cơn thịnh nộ của một người phụ nữ Ethiopia khi cô chiến đấu vì từng hạt đậu trong cảnh Tigray đói khát, bị tàn phá vì chiến tranh.

Và có những ngọn lửa bạo lực đau buồn. Những người Palestine theo chủ nghĩa khắc kỷ mang thi thể của một đứa trẻ thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Gaza; trong khi ở một nơi khác, những người đưa thi thể của một người đàn ông bị giết vì phản đối cuộc đảo chính ở Myanmar. Và ở Haiti, vợ của Tổng thống bị sát hại Jovenel Moise, Martine, tưởng niệm chồng trong trang phục đen.

Tất nhiên, còn nhiều hơn những điều thú vị trong năm 2021. Trong đó có việc Lady Gaga mặc một trong những chiếc váy lớn nhất thế giới tới lễ nhậm chức của Joe Biden.

Đã có những khoảnh khắc của hy vọng. Ngay cả khi hàng triệu người chết vì COVID-19, hàng tỷ người đã được tiêm phòng. Nhân viên chăm sóc sức khỏe Nazir Ahmed đã mạo hiểm đến những đồng cỏ ở Kashmiri xa xôi để tiêm chủng cho những người chăn cừu. Anh ấy đứng trong bộ đồ bảo hộ của mình trên một ngọn đồi, giống như một sứ giả thời COVID.

Có những hình ảnh lại gợi nhớ tới các bộ phim.

Những người đàn ông trên lưng ngựa đội mũ 10 gallon không phải là cao bồi của phương Tây cổ điển; họ là những tuần tra biên giới,  ngăn chặn những người di cư Haiti khi họ cố gắng vượt qua Rio Grande vào Mỹ.

Và 1 cặp đôi nam nữ bị bắt gặp ôm hôn đắm đuối ở Barcelona, không phải là nhân vật trong một bộ phim hài lãng mạn; đằng sau họ, một cuộc bạo động bùng lên vì việc bỏ tù một rapper bị kết tội xúc phạm chế độ quân chủ Tây Ban Nha. Và đường phố đang bốc cháy.

Những người dân Sri Lanka nghèo khổ trục vớt các mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển vào ngày 26 tháng 5 năm 2021, từ con tàu X-Press Pearl của Singapore đang bốc cháy vài ngày trước đó ngoài khơi Colombo, Sri Lanka.
Những người biểu tình chống chính phủ tức giận vì đề xuất tăng thuế đối với dịch vụ công, nhiên liệu, tiền lương và lương hưu đã đụng độ với cảnh sát ở Madrid, Colombia, ngoại ô Bogota, vào ngày 28 tháng 5 năm 2021.
Một phụ nữ Ethiopia tranh luận với những người khác về việc phân bổ đậu Hà Lan tách hạt vàng được phân phối bởi Hiệp hội cứu trợ Tigray ở thị trấn Agula, vùng Tigray, miền bắc Ethiopia, vào ngày 8 tháng 5 năm 2021.
Khushi Mir, bên trái, một người chuyển giới Kashmiri, thư giãn với bạn bè sau cuộc họp của các thành viên cộng đồng ở ngoại ô Srinagar, vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, vào ngày 4 tháng 6 năm 2021. Khushi và bốn chàng trai trẻ đã bắt đầu một nhóm tình nguyện để phân phát bộ dụng cụ thực phẩm cho cộng đồng người chuyển giới.
Một con ếch gỗ nhìn ra từ cỏ ba lá ở East Waterford, Pa., Vào ngày 6 tháng 6 năm 2021. 
Người thân và hàng xóm than khóc trong tang lễ của Waseem Ahmed, một cảnh sát đã thiệt mạng trong một vụ xả súng, ở ngoại ô Srinagar, Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, vào ngày 13 tháng 6 năm 2021.
Cầu thủ đánh đầu tiên của New York Mets Pete Alonso bước đến vị trí của mình giữa các hiệp đấu của trận đấu bóng chày với đối thủ Chicago Cubs vào ngày 17 tháng 6 năm 2021, tại New York, Mỹ.
Một người đàn ông Yemen bị thương nặng khi một tên lửa đạn đạo và một máy bay không người lái chứa đầy chất nổ do phiến quân Houthi của Yemen bắn trúng một trạm nhiên liệu ở khu vực Rawdha của Marib, đang được điều trị tại một bệnh viện ở Marib, vào ngày 21 tháng 6 năm 2021.
Một bức ảnh đóng khung của anh hùng Cách mạng Cuba Ernesto "Che" Guevara được treo trên tường khi các nữ tu sĩ rời đi sau khi được tiêm vaccine Abdala COVID-19 của Cuba, ở Havana, Cuba, vào ngày 23 tháng 6 năm 2021.
Bác sĩ Tewodros Tefera đã trở thành người tị nạn, tiến hành phẫu thuật ngón chân bị nhiễm trùng nặng của một người đàn ông, tại phòng khám Trăng lưỡi liềm đỏ Sudan ở Hamdayet, miền đông Sudan, gần biên giới với Ethiopia, vào ngày 22 tháng 3 năm 2021.
Marc Hirschi của Thụy Sĩ nằm bên lề đường sau khi va chạm trong chặng đầu tiên của cuộc đua xe đạp Tour de France vào ngày 26 tháng 6 năm 2021.
Một người định cư Israel được chiếu sáng bởi tia laser của người biểu tình Palestine tại tiền đồn mèo rừng Eviatar gần thành phố Nablus thuộc Bờ Tây, vào ngày 1 tháng 7 năm 2021.
Những người biểu diễn trong trang phục nhân viên cứu hộ tập trung quanh lá cờ Đảng trong buổi dạ tiệc trước lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh, vào ngày 28 tháng 6 năm 2021.
Kian Navales tạo dáng tại nhà ở thành phố Quezon, Philippines, vào ngày 6 tháng 7 năm 2021, ôm một chiếc gối có ảnh của người cha quá cố của mình, Arthur, người đã chết vì COVID-19. 
Navales, người cũng bị nhiễm virrus, nói rằng mình nhớ khi đi ăn mì với bố.
Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện với các phóng viên tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ở Washington sau khi trở về từ chuyến công du đến Cincinnati, vào ngày 21 tháng 7 năm 2021.
Sergio David Jom, 2 tuổi, nằm trên một chiếc cân khi được đo trong một cuộc kiểm tra sức khỏe ở khu định cư tạm thời Nuevo Queja, Guatemala, vào ngày 9 tháng 7 năm 2021. 
Khói bao trùm cây cối khi Đám cháy Sugar, một phần của Đám cháy Phức hợp Beckwourth, bốc cháy ở Doyle, California, Mỹ vào ngày 9 tháng 7 năm 2021.
Những người đàn ông và trẻ em Do Thái cực đoan Chính thống giáo đọc sách Eicha (Sách Than thở) trong ngày lễ ăn chay và tưởng niệm hàng năm của Tisha B'Av (thứ 9 của Av), trong lễ kỷ niệm sự tàn phá của các ngôi đền cổ Jerusalem vào ngày 17 tháng 7 năm 2021. 
Người Ả Rập Israel đứng dưới thác nước trong ngày lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo tại công viên quốc gia Gan HaShlosha gần thị trấn Beit Shean, miền bắc Israel, vào ngày 21 tháng 7 năm 2021. Eid al-Adha có nghĩa là "Lễ hiến sinh", đánh dấu sự sẵn sàng của Tiên tri Ibrahim để hy sinh con trai mình.
Những người bán hàng đội mũ che nắng khi bán than tại một khu chợ ở Cap-Haitien, Haiti, vào ngày 22 tháng 7 năm 2021.
Simone Biles của đội tuyển Mỹ tập luyện thể dục nghệ thuật tại Trung tâm Thể dục dụng cụ Ariake ở Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 22 tháng 7 năm 2021, trước Thế vận hội Mùa hè 2020.
Martine Moise, vợ góa của Tổng thống Haiti Jovenel Moise, ngồi trong xe hơi sau buổi lễ tưởng nhớ chồng tại khách sạn Roi Christophe ở Cap-Haitien, Haiti, vào ngày 22 tháng 7 năm 2021. Tổng thống Moise bị ám sát tại nhà riêng ở Port -au-Prince vào ngày 7 tháng 7 và Martine Moise bị thương trong cuộc tấn công. 
Một cậu bé tự dìm mình xuống để hạ nhiệt tại khu vực ống nước bị vỡ trên đường phố ở Caracas, Venezuela, vào ngày 27 tháng 7 năm 2021.
Wang Zongyuan và Xie Siyi của Trung Quốc cạnh tranh ở nội dung cầu mềm 3 mét tại Thế vận hội mùa hè 2020 ở Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 26 tháng 7 năm 2021.
Mọi người lên phà để sơ tán khỏi làng Pefki trên đảo Evia ở phía bắc Athens, Hy Lạp, vào ngày 8 tháng 8 năm 2021, khi một trận cháy rừng thiêu rụi những khu rừng nguyên sơ trên đảo và khói, tro che kín cả mặt trời.
Những con chim bay qua một người đàn ông đang chụp ảnh lòng sông lộ ra của sông Old Parana, một nhánh của sông Parana, trong đợt hạn hán ở Rosario, Argentina, vào ngày 29 tháng 7 năm 2021.
Một người dân bò đi với một bao gạo được quyên góp sau khi lấy từ chiếc xe tải chở đầy hàng cứu trợ, ở Vye Terre, Haiti, vào ngày 20 tháng 8 năm 2021, gần một tuần sau khi bán đảo tây nam của đất nước bị một trận động đất mạnh 7,2 độ richter. 
Sông băng Perito Moreno nằm trong Vườn quốc gia Los Glaciares gần El Calafate, Argentina, vào ngày 2 tháng 11 năm 2021.
Alisa Ozhogina Ozhogin của Tây Ban Nha thi đấu môn biểu diễn nghệ thuật bơi với Iris Tio Casas tại Thế vận hội mùa hè 2020 ở Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 3 tháng 8 năm 2021.
Brad Snyder, một chuyên gia về chất nổ của Hải quân bị mù trong một vụ nổ mìn ở Afghanistan năm 2011, chuẩn bị trà cho vợ tại nhà của họ ở Princeton, NJ, vào ngày 4 tháng 8 năm 2021. Snyder đã giành được huy chương vàng trong cuộc thi Ba môn phối hợp PTV1 tại Paralympics tại Tokyo vào ngày 27 tháng 8 năm 2021.
Một chiếc trực thăng Chinook bay gần Đại sứ quán Mỹ khi khói bốc lên ở Kabul, Afghanistan, vào cuối Chủ nhật, ngày 15 tháng 8 năm 2021.
Một ngôi nhà chìm trong biển lửa khi ngọn lửa Dixie hoành hành ở phía nam Janesville, Bắc California, Mỹ vào ngày 16 tháng 8 năm 2021. 
Những người đàn ông đặt quan tài chứa hài cốt của Francois Elmay vào một ngôi mộ sau khi tìm được xác ông từ đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy bốn ngày trước đó bởi trận động đất 7,2 độ Richter ở Tobek, Haiti, vào ngày 18 tháng 8 năm 2021.
Zenobia Ansualve, 88 tuổi, sống một mình, ăn trưa tại nhà riêng ở Caracas, Venezuela, vào ngày 18 tháng 8 năm 2021. Ansualve, người không ra ngoài vì đại dịch Covid-19, cho biết bà sống bằng 20 đô la một tháng từ việc cho thuê phòng; một người bạn lớn tuổi giúp bà mua hàng tạp hóa và nấu ăn.
Người Hồi giáo dòng Shiite tự nhuộm mình trong một đám rước để đánh dấu lễ Ashoura ở New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 20 tháng 8 năm 2021. 
Một nhóm người di cư được chiếu sáng bởi lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ, những người đã bắt họ trong một chiến dịch nhằm ngăn chặn làn sóng di cư, chủ yếu từ Afghanistan, và ngăn chặn nạn buôn người ở tỉnh biên giới Van, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 21 tháng 8 năm 2021.
Một nhóm chuyên chở di chuyển một thùng chuyển có chứa hài cốt của Trung sĩ Tham mưu Thủy quân Lục chiến. 
Darin T. Hoover, 31 tuổi, ở Thành phố Salt Lake, Mỹ vào ngày 29 tháng 8 năm 2021, tại Căn cứ Không quân Dover, Del. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ Hoover đã chết trong một cuộc tấn công tại sân bay Kabul của Afghanistan, cùng với 12 thành viên khác.
Một đứa trẻ khóc khi được đưa xuống từ một chiếc bè bơm hơi sau khi nhập cảnh trái phép vào Mỹ qua Rio Grande ở Roma, Texas, hôm 28 tháng 3 năm 2021.
Các học viên trẻ tham dự một buổi lễ vào ngày đầu tiên đi học tại trường thiếu sinh quân ở Kyiv, Ukraine, vào ngày 1 tháng 9 năm 2021. Ukraine đánh dấu ngày 1 tháng 9 là Ngày Tri thức, ngày khai giảng truyền thống của năm học.
Theo: AP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.