• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Không cho con cái dùng điện thoại - Những điều và Bill và Mark không kể hết

Hôn nhân gia đình

Ông chủ Facebook và Microsoft nhấn mạnh tầm quan trọng của kết nối gia đình khi không để con nhỏ dùng điện thoại, tuy nhiên những mặt tối của món đồ công nghệ này thì sao?...

Trong những cuộc phỏng vấn với truyền thông, Bill Gates và Mark Zukenberg đều nói về tầm quan trọng của gia đình, nhấn mạnh đây là lý do mà họ không để con cái sử dụng điện thoại và rất giới hạn các đồ công nghệ cho trẻ ở nhà. Nhiều ông lớn khác thuộc Big Tech, Big Media cũng tương tự và giới báo chí được phen tung hô các ông trùm của thời đại.

Tuy nhiên, về việc sử dụng điện thoại, có nhiều mặt tối mà họ không đề cập, dù đã biết rõ những hệ quả từ trước. Chẳng phải họ có rất nhiều chuyên gia tâm lý, thiết kế, phân tích tư vấn về giao diện cũng như tiếp nhận độc giả hay sao?

Gây mất đặc trưng tự nhiên

Con người là khác nhau, có đặc trưng tính cách, tư duy, điều này vượt khỏi cả sự dạy dỗ của gia đình, được ông cha ta chốt lại một câu: Cha mẹ sinh con, trời sinh tính.

Tuy nhiên điện thoại có thể tẩy não trẻ em, tách trẻ khỏi thế giới thực, nhốt trẻ 4 cạnh của màn hình smartphone. Những trò chơi, ứng dụng, video trên điện thoại có sức thu hút mãnh liệt, lại dễ chơi, hướng dẫn vô cùng dễ hiểu.

Rất nhiều hành động và ngôn từ của các bé ngày nay khiến bố mẹ ngạc nhiên không biết học từ đâu ra. Để ý theo dõi một thời gian thì hóa ra tiểu quậy học từ game, từ youtube.

Lostbird - Không cho con cái dùng điện thoại - Những điều và Bill và Mark không kể hết 01
Sử dụng điện thoại thiếu sự hướng dẫn có thể gây mất đặc tính tự nhiên

Nhiều bố mẹ đi làm về mệt mỏi, đưa điện thoại cho con; đi ăn thấy con quấy, đưa điện thoại cho con; tối đến giờ ngủ ngại tự mình kể truyện nên cho con xem hoạt hình trên điện thoại. Những việc này làm giảm khả năng giao tiếp tự nhiên của con cái và cả của bố mẹ nữa.

Khó tránh tác động mang tính xã hội

Khi chưa bước chân vào cộng đồng netizen, các bé ngày xưa hay xem tivi thường nói về siêu nhân gao và Tôn Ngộ Không, ngày nay thì là nhẫn thuật của Naruto, các siêu anh hùng, và Minecraft - những thứ rất dễ xuất hiện trên màn điện thoại. Các bé trai có thể nhận biết dễ hơn, còn các bé gái bị thu hút bởi sự dễ thương từ nhiều chương trình, chủ đề khác nhau.

Không ít bé lạc lõng với bạn bè cùng trang lứa khi trò chuyện, vì được tránh khỏi điện thoại, nhưng đa phần bố mẹ không để ý được hết.

Đến khi tham gia cộng đồng mạng, nếu chẳng may gặp phải những tin nhắn ác ý, ảnh chế, hay bình luận tiêu cực, có những bạn nhỏ phải trải qua cả một thời kỳ khủng hoảng. Điều này là một vấn đề cực kỳ lớn nếu các bạn ở trong tuổi dậy thì.

Lostbird - Không cho con cái dùng điện thoại - Những điều và Bill và Mark không kể hết 03
Thay vì vận động, thư giãn với game hoặc chat chit có thể thú vị hơn

Tăng tính ích kỷ

Việc sử dụng điện thoại có thể được coi như một dạng hưởng thụ và sử dụng nó có thể gây nghiện. Dù được sử dụng với mục đích học tập hay giải trí, không ai có thể phủ nhận được: đã là trẻ em thì sự tò mò sẽ rất lớn.

Việc giảm giao tiếp thực tế, thỏa mãn hưởng thụ và tò mò của bản thân, bên cạnh những ứng phó trước tác động xã hội ảo sẽ khiến bé ngày càng ích kỷ, chỉ tập trung cho bản thân. Nhiều lúc, tưởng chừng trẻ biết sắp xếp học hành, việc nhà, và quan tâm đến người khác, nhưng mục đích cuối cùng lại là để có thời gian cho điện thoại.

Không ai phủ nhận rằng thiết bị công nghệ nói chung và điện thoại nói riêng sẽ hữu ích khi biết sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, trước đó bé cần học được cách giữ vững bản thân, điều cần nhiều năm tháng để rèn luyện. Sau đó, bố mẹ hướng dẫn dùng điện thoại đúng cách cũng không muộn.

Theo: Maybe Original
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.