• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

Việc nói “không” với trẻ trong vài trường hợp có thể tác động tích cực đến nhân cách trẻ như thế nào ?

Hôn nhân gia đình

Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ muốn trở thành bạn bè với con nên họ hiếm khi nói “không” với trẻ để giữ khoảng cách gần gũi giữa hai thế hệ. Tuy nhiên, đôi khi việc từ chối yêu cầu của con cũng góp phần vô cùng quan trọng trong việc xây dựng tính cách ở trẻ.

1. Rèn luyện tính kỷ luật của trẻ

Nói “không” với con là cách cơ bản nhất để thiết lập giới hạn cho chúng. Trẻ sẽ biết rằng có những ranh giới nhất định mà chúng không được phá vỡ. Qua đó, trẻ sẽ dần có trách nhiệm với hành động của mình. Tuy nhiên, trong những trường hợp này, bố mẹ cũng cần giải thích cho con vì sao trẻ lại không được làm những hành động trên.

Ngoài ra, trẻ cũng sẽ trở nên có tổ chức và kỷ luật hơn khi không tùy tiện hành động theo ý mình nữa. Trẻ cũng nhận ra rằng chúng không thể có tất cả mọi thứ chúng muốn. Chúng cần tuân thủ các quy tắc và giới hạn nếu muốn thành công trong tương lai.

2. Xây dựng lòng tự tôn của trẻ

Tự tôn không có nghĩa là luôn cảm thấy hài lòng về bản thân. Tiến sĩ Walsh nói rằng chúng ta sẽ không giúp con cái xây dựng lòng tự tôn nếu ta luôn khen ngợi rằng chúng giỏi giang như thế nào. Ngược lại, ta cần khuyến khích trẻ tự làm mọi việc, cũng đồng nghĩa với việc đôi khi cần phải nói “không” với trẻ.

Ban đầu con sẽ cảm thấy thất vọng và buồn bã khi bị từ chối, nhưng sau đó trẻ sẽ cố gắng tìm ra giải pháp khác cho vấn đề của mình. Lòng quyết tâm sẽ hướng dẫn trẻ đạt đến mục tiêu bằng con đường khác. Đây cũng là cách giúp trẻ nhận ra rằng mọi vấn đề đều có thể được giải quyết nếu ta đặt hết tâm trí vào nó.

3. Trẻ sẽ phân biệt được mong muốn và nhu cầu

Trẻ em rất dễ bị thu hút bởi những món đồ chơi mới và đương nhiên sẽ đòi bố mẹ mua cho mình. Lúc này, bạn cần giải thích cho con hiểu rằng chúng không thực sự cần món đồ chơi ấy và chúng cũng đã có những thứ tuyệt vời khác để chơi cùng.

Bạn cũng có thể giải thích rằng cảm giác vui vẻ khi có đồ chơi mới sẽ chỉ kéo dài trong vài ngày cho đến khi một món đồ chơi mới hơn xuất hiện. Điều này sẽ giúp trẻ thấy rằng nhu cầu và mong muốn là hoàn toàn khác nhau.

4. Rèn luyện tính kiên nhẫn ở trẻ

Theo các chuyên gia, trì hoãn sự hài lòng là một bước thiết yếu để thành công. Tất cả chúng ta đều được học rằng khi trưởng thành, ta phải làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của mình. Bài học này nên được dạy cho trẻ em từ khi còn nhỏ. Mỗi lần nói “có” với trẻ sẽ chỉ khiến chúng thiếu kiên nhẫn khi chúng dễ dàng có được mọi thứ mà không cần bất kỳ sự nỗ lực nào.

Bên cạnh đó, trẻ cũng sẽ lớn lên với những kỳ vọng không thực tế, luôn mong đợi người khác làm theo ý mình. Vì vậy, nếu con bạn đòi đi công viên vào thứ hai, bạn có thể nói với con ta sẽ đi vào cuối tuần khi con làm xong bài tập. Trẻ có thể thất vọng vào khoảnh khắc ấy, nhưng đó sẽ là động lực để con hoàn thành bài tập và được thưởng một ngày đi chơi vào cuối tuần.

5. Không nên nhượng bộ khi trẻ bắt đầu khóc lóc hoặc nài nỉ

Hầu hết trẻ em khi bị từ chối sẽ bắt đầu phàn nàn và thậm chí là khóc hoặc la hét. Đôi khi bố mẹ không thể xử lý được tâm lý căng thẳng và áp lực nên nhượng bộ trẻ. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra thường xuyên, trẻ sẽ biết rằng dù bạn có nói “không” lúc đầu, chúng vẫn có thể khiến bạn thay đổi quyết định bằng việc khóc lóc. Điều này thể hiện sự thiếu kỷ luật của cả cha mẹ và con cái.

Tuy nhiên, nếu trẻ trông có vẻ tức giận và thất vọng bất thường, bạn nên thảo luận với con. Nếu những gì chúng yêu cầu là hợp lý, bạn cũng có thể thay đổi suy nghĩ của mình. Đúng vậy, chúng ta dạy con tính kỷ luật, nhưng ta cũng cần lắng nghe nhu cầu của trẻ.

6. Chúng ta cũng có thể nói “không” một cách gián tiếp

Đôi khi trực tiếp nói “không” mà không có lời giải thích thỏa đáng có thể khiến trẻ bất mãn. Vì vậy, ta nên tìm các cụm từ thay thế để giải thích cho con vì sao chúng không thể có những gì chúng muốn. Ví dụ: nếu trẻ liên tục vòi vĩnh những thanh kẹo, thay vì nói “không”, bạn có thể cho con một món ăn khác tốt cho sức khỏe hơn và giải thích rằng những thanh kẹo sẽ làm hỏng răng của trẻ.

Ngoài ra, Tiến sĩ Walsh giải thích rằng ta không nên sử dụng giọng điệu tức giận khi dạy dỗ con. Trẻ em sẽ dễ dàng tuân theo một lời nói ngọt ngào hơn là mệnh lệnh nghiêm khắc. Bố mẹ cũng đừng quên chúc mừng hoặc cảm ơn con khi chúng vâng lời. Sự khích lệ cũng quan trọng không kém trong việc xây dựng kỷ luật và lòng tự tôn của trẻ.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.