• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

x: Hongeo: Món ăn Hàn có mùi khai như nhà vệ sinh khiến thực khách ăn một lần sợ đến già

Ẩm thực

Hongeo là một món ăn kỳ lạ của Hàn Quốc với mùi khai nồng mà mọi người thường mô tả là sự pha trộn giữa nhà vệ sinh công cộng bẩn thỉu và đồ giặt ướt để lâu ngày. Thực chất, Hongeo làm từ cá đuối lên men, món ăn có nguồn gốc ở tỉnh Jeolla.

Những người yêu thích món ăn này cho biết Hongeo có khả năng gây nghiện. Khi thưởng thức, bạn sẽ phải chịu sự xa lánh của xã hội một chút vì mùi hôi sẽ sót lại trên miệng và bám trên quần áo như mắm tôm của Việt Nam vậy. Chính vì thế, các nhà hàng chuyên về Hongeo tại Hàn đều khuyên thực khách nên gói áo khoác trong túi nilon và xịt khử mùi trước khi rời đi.

Dù là món ăn truyền thống nhưng một số người Hàn cũng không thể ngửi nổi mùi hôi của Hongeo, một công dân nước này trả lời với New York Times:

Tôi không thể hiểu nổi tại sao trên thế giới vẫn có người trả tiền để ăn con cá thối có mùi giống như nhà vệ sinh bẩn thỉu này.

Blogger thực phẩm Joe McPherson cũng chia sẻ:

Tôi đã ăn thịt chó, sầu riêng và bọ nhưng đây là món ăn thách thức nhất đối với tôi. Cảm giác giống như đang liếm bồn cầu vậy.

Mùi vị của cá đuối gắn liền với sự thật về cơ thể chúng, cụ thể là cách mà loài cá này đi tiểu. Cá đuối không đi tè như các loài động vật khác mà xử lý chất thải trong cơ thể bằng cách thấm qua lớp da và thoát ra ngoài dưới dạng axit uric. Đó là lý do cá đuối cần phải được ăn tươi sống. Khi lên men cá, axit uric trong da chúng sẽ chuyển thành amoniac (giống mùi nước tiểu), chất này giúp bảo quản cá và tạo ra mùi khai đặc trưng.

Các đầu bếp sẽ tiếp tục ướp thịt cá trong khoảng 1 tháng để tăng thêm "hương thơm" cho món ăn.

Hongeo mặc dù khó ăn nhưng lượng tiêu thụ tại Hàn Quốc không hề thấp. Theo NPR, 11.000 tấn Hongeo được tiêu thụ ở đất nước này mỗi năm và các thành phố phía Nam như Mokpo nổi tiếng với những nhà hàng Hongeo rất hút khách.

Sue Ahn, một nhà báo nổi tiếng về ẩm thực của Hàn Quốc, chia sẻ một cách để mọi người có thể ăn Hongeo lần đầu mà không quá sốc:

Bạn nhấc miếng cá lên, hít vào bằng miệng, thở ra bằng mũi và cho miếng cá vào miệng. Nên thử ăn ít nhất 4 lần, bạn sẽ nghiện món ăn này, cảm gác đọng lại cổ họng được mô tả là làm người khác thích thú nhất.

Lịch sử của Hongeo có thể bắt nguồn từ thế kỷ 14 khi cướp biển Nhật Bản tuần tra Biển Nam, buộc cư dân của đảo Heuksan phải di chuyển lên sông Yeongsan. Họ mang theo lương thực là những con cá tươi nhưng nhanh chóng nhận ra những loại cá khác đã hỏng rất nhanh, riêng cá đuối lại có thể được bảo quản tự nhiên rất tốt, đặc biệt là trong nước tiểu của chính nó. Cuối cùng, món cá đuối lên men đã trở thành đặc sản của Jeolla.

Điều thú vị là Hongeo không chỉ khó ăn vì mùi khai hăng đáng sợ mà phần thịt dai và sụn giòn cũng khiến bạn khó nuốt. Tệ đến nỗi cố đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain đã xếp Hongeo vào danh sách những thứ đáng sợ nhất ông từng đưa vào miệng.

Theo: Odditycentral
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.