• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Bụi Mặt Trăng do Neil Armstrong thu thập chuẩn bị được đưa ra bán đấu giá

Khám phá

Bụi Mặt Trăng do phi hành gia Neil Armstrong thu thập trong sứ mệnh Apollo 11 năm 1969 sẽ được bán đấu giá bởi vào tháng 4 này. Đây là chuyến thăm có con người đầu tiên đến vệ tinh tự nhiên lớn nhất của Trái đất. NASA đã cố gắng ngăn số bụi này rơi vào tay tư nhân trong nhiều năm qua nhưng thất bại.

Phi hành gia Armstrong đã thu thập bụi làm mẫu dự phòng ngay sau khi đặt chân lên mặt Mặt Trăng và thốt lên câu nói nổi tiếng: "một bước nhỏ của một người, nhưng là bước tiến lớn của toàn nhân loại" .

Lunar Dust - Close up

Theo Forbes, bụi Mặt Trăng dự kiến ​​sẽ được bán với giá từ 800.000 đến 1,2 triệu USD. Một phần số tiền thu được sẽ dành cho các tổ chức khám phá khoa học.

NASA đã xác nhận số bụi chuẩn bị được đấu giá là thật. Tuy nhiên cơ quan hàng không vũ trụ vốn chưa bao giờ mong muốn số bụi này thuộc về các bên tư nhân.

Vào năm 2015, Nancy Lee Carlson - người bán số bụi trên đã mua một chiếc túi được mô tả là "túi zip chứa bụi Mặt Trăng bị trả lại" với giá 995 USD tại một cuộc đấu giá. Khi bà Carlson gửi chiếc túi đến NASA để tìm hiểu thêm về nó, họ nhận ra túi có dây buộc trên tàu Apollo 11 và từ chối trả lại túi, lấy lý do rằng chiếc túi thuộc về người Mỹ nên phải được trưng bày trước công chúng.

Lunar Dust - In Case (1)

Không rõ NASA bảo quản chiếc túi zip ra sao, nhưng đến năm 2002, túi đã thuộc quyền sở hữu của Max Ary - người đồng sáng lập bảo tàng vũ trụ ở Kansas và từng bị kết tội bán cổ vật bị đánh cắp. Đến năm 2003 chiếc túi tiếp tục được đưa ra đấu giá tại nơi mà bà Carlson từng mua nó.

Bà Carlson kiện NASA về hành vi chiếm giữ tài sản bất hợp pháp và thắng kiện vào năm 2016.

Các vật phẩm từ bên ngoài vũ trụ luôn thu hút sự chú ý tại các buổi đấu giá. Vào năm 2011, một khoang kín du hành vũ trụ thời Liên Xô từng thu về 2,9 triệu USD - mức giá cao nhất đối với các kỷ vật thám hiểm không gian. Khoang kín này đã được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm không người lái và phóng tàu vũ trụ đầu tiên trên thế giới Vostok 1 để đưa nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin vào không gian vào năm 1961.

APOLLO 11 PHOTOGRAPH BUZZ ALDRIN AT TRANQUILITY BASE

Chia sẻ với Forbes, chuyên gia của Bonhams - Adam Stackhouse cho rằng kỷ vật không gian và vật liệu ngoài trái đất như thiên thạch đã trở nên phổ biến trong vài năm qua.

Năm 2017, NASA công bố khởi động chương trình Artemis nhằm mục đích lần đầu tiên gửi một phi hành đoàn khác lên mặt trăng kể từ sứ mệnh Apollo 17 vào năm 1972.

Theo: forbes
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.