• Về đầu trang
Jung Bún
Jung Bún

10 điều gây tổn thương mà con cái khi lớn lên thường làm với cha mẹ mình

Cuộc sống

Nhiều người cao tuổi phần lớn mang trong mình một vài căn bệnh, dù là nặng hay nhẹ. Sẽ không bao giờ là quá muộn để ta giúp đỡ và yêu thương các cụ cao niên, nhất là người thân của mình. Chỉ cần một khoảnh khắc ta quan tâm đến họ thôi cũng khiến họ trở nên vui vẻ và thoả mãn. Dưới đây là 10 điều mà những đứa trẻ sau khi trưởng thành thường làm, vô tình hay cố ý sẽ khiến tổn thương cha mẹ mình.

1. Bỏ bê ba mẹ

Khi họ nhớ bạn, cần bạn và muốn bạn dành thời gian cho họ thì bạn lại đưa họ tới viện dưỡng lão và chẳng thèm ngó ngàng gì đến. Ba mẹ bạn vẫn sẽ cảm thấy cô đơn dẫu cho xung quanh có nhiều người bạn già bầu bạn.

2. Nói lời cay đắng

Dưới đây là những câu nói như "xát muối vào lòng" ba mẹ mà ta từng phát ngôn:

- Sao lại sinh con ra làm gì?

- Ba mẹ chẳng bao giờ chịu chi vì con.

- Ba mẹ yêu anh/chị hơn con.

- Con ghét ba mẹ.

Hãy thử tưởng tượng sau này con bạn cũng nói những lời này với bạn, sẽ thật đau đớn và mối quan hệ ruột thịt sẽ ngày càng trở nên xa cách đúng không nào?

3. Không hỏi han về sức khoẻ của ba mẹ

Elderly 80 plus year old man recovering from surgery in a hospital bed.

Không phải ai cũng thích than thở về cơn đau của mình dù sức khoẻ của họ đang gặp vấn đề. Hãy thường xuyên hỏi thăm tình trạng sức khoẻ của ông bà, cha mẹ mình, vừa để thể hiện sự quan tâm của mình và cũng là cách phát hiện và phòng tránh bệnh tật cho họ.

4. Không giúp đỡ ba mẹ về tài chính

Đôi khi bạn nên gửi tiền cho ba mẹ mình hoặc mua cho họ một vài món đồ dùng hoặc thực phẩm chức năng tốt cho sức khoẻ. Chỉ cần những điều nhỏ nhặt vậy thôi cũng sẽ khiến ba mẹ bạn vui vẻ và nhớ mãi. Khi ba mẹ mình về già, đôi khi số tiền lương ít ỏi sẽ không đủ cho một vài chi tiêu phát sinh đột ngột, bởi vậy hãy giúp đỡ ba mẹ về mặt tài chính nếu có thể.

5. Bỏ qua các sự kiện quan trọng của gia đình

Đôi khi mối quan hệ với ba mẹ mình có thể không tốt nhưng nếu vì vậy mà bỏ qua các sự kiện quan trọng của gia đình thì không phải là giải pháp. Đôi khi tham gia vào một bữa ăn nhỏ, bữa tiệc sinh nhật hoặc chúc mừng ai đó trong gia đình sẽ tốt hơn là cứ cố gồng mình tranh đấu và rũ bỏ ba mẹ khỏi cộc đời mình. Trốn tránh chỉ là biện pháp tạm thời.

6. Không bao giờ cảm thấy biết ơn

Thật tội lỗi khi ta chỉ đề cao bản thân mà xem nhẹ người khác, kể cả ba mẹ của mình. Hãy dành cho họ những lời tốt đẹp, biết ơn họ vì những gì đã dành cho mình.

7. Giấu giếm về cuộc sống của bản thân

Ba mẹ thương lo lắng về cuộc sống của con mình, bởi thế nên đôi khi ta nên chia sẻ cho họ đôi điều về những gì mình trải qua. Không cần quá chi tiết, chỉ cần vài câu đơn giản để họ hiểu cuộc sống của bạn ra sao là được.

8. Bực bội khi phải lặp lại điều gì

Đôi khi ta có đủ kiên nhẫn để lặp lại một vấn đề với người ngoài hoặc bạn bè đồng nghiệp, nhưng lại thiếu kiên nhẫn làm điều ấy với ba mẹ mình. Nhưng hãy nhớ rằng ba mẹ mình đã già rồi và trí nhớ của họ không còn được minh mẫn như trước nữa.

9. Không lưu giữ kỉ niệm

Video, ảnh chụp hay những vật dụng lưu giữ kỉ niệm khác có thể nhắc nhở về khoảng thời gian thơ ấu tốt đẹp của mình. Đôi khi mang nó ra và cùng ba mẹ mình xem lại, điều ấy sẽ khiến tình cảm gia đình thêm thắm thiết.

10. Đối xử với ba mẹ như trẻ con

Ba mẹ bạn không phải trẻ con và họ "ăn muối" còn nhiều hơn bạn "ăn cơm", dù cho họ có già thì cũng vẫn là người lớn. Vậy nên đừng bao giờ coi ba mẹ mình như trẻ con mà đối xử.

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.