• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Dù đã 101 tuổi nhưng cụ bà này vẫn say mê đánh bắt tôm hùm

Cuộc sống

Từ hơn một thập kỷ trước Chiến tranh Thế giới thứ 2, bà Virginia Oliver đã bắt đầu công việc đánh bắt tôm hùm ngoài khơi bờ biển đầy đá ở Maine (Hoa Kỳ). Đó là thời điểm tín hiệu đèn giao thông chỉ mới vừa được phát minh, đồng thời cũng có rất ít phụ nữ làm nghề đánh bắt tôm hùm.

Bà Virginia Oliver đã 101 tuổi nhưng vẫn cần mẫn với công việc đánh bắt tôm hùm của mình (Ảnh: AP Photo)

Gần một thế kỷ sau, khi ở tuổi 101, bà Oliver trở thành ngư dân đánh bắt tôm hùm lớn tuổi nhất trong bang, cũng có thể coi là ngư dân lớn tuổi nhất thế giới. Hằng ngày bà vẫn trung thành bên những chiếc bẫy ngoài khơi Rockland, cùng người con trai Max Oliver cũng đã 78 tuổi của mình.

Bắt đầu bẫy tôm hùm từ năm 8 tuổi, đến tận bây giờ bà Oliver vẫn đủ sức tiếp tục ngồi lênh đênh chiếc thuyền của người chồng quá cố. Bà cho biết mình không có ý định dừng lại, nhưng hiện vẫn lo lắng về tình trạng quần thể tôm hùm Maine khi chúng đang phải chịu áp lực nặng nề của việc đánh bắt trong những ngày gần đây

“Tôi đã làm việc này suốt cuộc đời mình, nên bây giờ tôi vẫn có thể tiếp tục" - Bà Oliver nói.

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc cụ bà ném trả một chú tôm hùm trở về biển đã trở thành một meme hot trên mạng xã hội

Ngành công nghiệp tôm hùm đã thay đổi không ít trong suốt nhiều thập kỷ qua. Tôm hùm cũng từ một món ăn của tầng lớp lao động trở thành một món ăn đắt tiền.

Lần đầu tiên bà bắt được tôm hùm, mỗi pound (0.45 kg) chỉ kiếm được 28 cents, bây giờ số tiền đó đã tăng lên gấp 15 lần. Những chiếc bẫy làm bằng dây cũng dần thế chỗ cho những chiếc bẫy bằng gỗ cũ của bà. Những chiếc bẫy gỗ ấy ngày nay lại trở thành những bộ dụng cụ xuất hiện trong các nhà hàng hải sản đắt tiền.

Bà trò chuyện cùng người con trai Max Oliver 78 tuổi trong khi ra khơi đánh bắt tôm hùm lúc bình minh (Ảnh: AP Photo)

Hằng ngày bà thức dậy rất sớm, từ trước khi bình minh ló dạng, cùng con trai lên thuyền ra khơi, bỏ những chú cá nhỏ vào bẫy dể dẫn dụ tôm hùm. Cuộc đời của bà có lẽ đã được định sẵn như vậy. Cha bà là một nhà buôn tôm hùm từ đầu thế kỷ trước, và bằng các chuyến đi, ông truyền lại cho con gái mình tình yêu với việc kinh doanh.

Cụ bà cũng có thể tự tay lái chiếc thuyền của con trai (Ảnh: AP Photo)

Wayne Grey, một người bạn của gia đình sống gần đó, cho biết vài năm trước, Oliver từng bị một con cua kẹp đứt tay và phải vào viện khâu bảy mũi. Tuy nhiên, bà thậm chí còn chưa bao giờ nghĩ đến việc đem bẫy tôm hùm đi cất.

Bác sĩ hỏi bà ấy tại sao lại ra đó bắt tôm hùm, thì bà ấy bảo "Vì tôi muốn thế."

Gray nói

Sau chừng đó năm, bà Oliver vẫn hào hứng với những bữa tối tôm hùm của riêng mình, bà cũng thường tự nấu ăn khoảng một lần một tuần. Tất nhiên bà cũng chưa có kế hoạch "nghỉ hưu" với công việc này.

“Tôi thích làm điều đó, tôi thích ở trên mặt nước.” - Bà chia sẻ - “Tôi sẽ tiếp tục làm miễn là tôi có thể.”

Theo: AP News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.