• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Hết đường trốn thoát: Trung Quốc nay đã phát minh ra hệ thống nhận diện dáng đi

Cuộc sống

Ngoài vân tay, khuôn mặt có thể dùng để bảo mật, người Trung Quốc còn tin rằng dáng đi cũng có hiệu quả tương tự.

Một công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc đã phát triển công nghệ cho phép nhận dạng mỗi cá nhân thông qua dáng đi của họ. Ngay cả khi người đó che mặt hay quay lưng với camera.

lost bird cong nghe nhan dang dang di 1

Công nghệ nhận diện dáng đi Gait được phát minh bởi startup trí tuệ nhân tạo Watrix. Họ phân tích hàng ngàn số liệu từ bước đi. tư thế đi của một người. Số liệu phân tích kỹ lưỡng đến từng chuyển động ngón chân, ngón tay đều được ghi lại.

Tất cả những đặc điểm riêng lẻ này sẽ được đưa vào một cơ sở dữ liệu dùng để xác định đối tượng nào đó. Theo tuyên bố chính thức của Watrix, tỷ lệ nhận diện chính xác của công nghệ này có thể vượt quá 96%.

lost bird cong nghe nhan dang dang di 2

Công nghệ nhận diện khuôn mặt rất thịnh hành trong những năm gần đây, nhưng nó vẫn tồn tại một khuyết điểm rất lớn, đó chính là cần phải thấy mặt mới có thể nhận biết người đó là ai. Còn nếu khuôn mặt của người đó bị che hoặc họ quay lưng với camera thì công nghệ này hoàn toàn vô dụng.

Tuy nhiên, Gait lại đáng tin hơn nhiều. Gait hoạt động dựa vào mọi góc độ của đối tượng và sẽ phân tích rất nhiều số liệu để đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Vì vậy, dù đối tượng cố gắng che chân, tay của họ hay nguỵ trang bằng chân tay giả cũng không dễ gì lọt qua được công nghệ nhận diện này.

lost bird cong nghe nhan dang dang di 3

Ông Huang Huang Yongzhen, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Watrix, trả lời trong một buổi phỏng vấn:

Cố ý che tay, chân có thể sẽ làm giảm số điểm nhân dạng về đối tượng nhưng chúng tôi phân tích tất cả hình thể của một người nên không dễ gì có thể qua mặt.

Với công nghệ nhận dạng khuôn mặt, mọi người sẽ phải nhìn vào camera nhưng với công nghệ của chúng tôi bất cứ khi nào ai đó cử động, Gait cũng sẽ nhận diện được.

lost bird cong nghe nhan dang dang di 4

Watrix bắt đầu công bố phiên bản đầu tiên của công nghệ nhận dạng dáng đi vào tháng 10 năm ngoái. Họ bắt đầu chào hàng và đàm phán với các công ty bảo mật từ Singapore, Ấn Độ, Nga, Hà Lan và Cộng hòa Séc để ký hợp đồng.

Công nghệ độc đáo trên cũng được các cơ quan an ninh công cộng thử nghiệm trong hàng ngàn giờ. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để phá hàng chục vụ án khác nhau. Các nhà chức trách ở Thượng Hải và Bắc Kinh đã sử dụng nhận dạng dáng đi để tìm kiếm nhiều tội phạm truy nã.

lost bird cong nghe nhan dang dang di 5

Phiên bản hiện tại của phần mềm nhận dạng dáng đi không có khả năng hoạt động trong thời gian thực, nhưng công ty Trung Quốc tuyên bố rằng nó có thể phân tích một đoạn phim dài 1 tiếng với thời gian chỉ 10 phút và tỷ lệ chính xác hơn 94%.

Watrix cũng phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt và khuyên khách hàng nên kết hợp cả 2 để cải thiện tính bảo mật tốt nhất.

Theo: Odditycentral
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.