• Về đầu trang
NTC
NTC

"Không thể lấy ra hoặc đỗ xe..." Người Hàn Quốc đang vật lộn với việc đỗ xe.

Cuộc sống

# 1 Nhân viên văn phòng Kim (33 tuổi), người vừa chuyển đến một studio ở Yongsan-gu, Seoul, đang nhanh chóng gửi xe vào bãi đỗ xe để tránh bị cuốn vào 'cuộc chiến giữ xe' bắt đầu ngay sau đó. Đó là một cuộc chiến vì 15 gia đình sống trong tòa nhà ba tầng nhưng chỉ có ba chỗ đỗ xe. Anh Kim cho biết: “Tôi đã tính đến việc mua vé tháng và đỗ xe ở một bãi đỗ xe công cộng cách trường quay 400m, nhưng tôi đã bỏ cuộc vì rất khó để đỗ vào buổi tối. Tôi đang nghiêm túc xem xét việc chuyển nhà. "

# 2 Con đường 2 làn giữa một khu chung cư ở Yangcheon-gu, Seoul biến thành đường một làn khi trời tối. Đó là con đường dành cho xe buýt địa phương, nhưng cư dân của các căn hộ gần đó đỗ xe ở hai bên đường như thể đó là đất riêng của mình. Vào những ngày cuối tuần, kể cả ban ngày, xe cộ đi lại trên đường này thường xuyên bị kẹt cứng. Bãi xe chung cư đông gấp đôi, gấp ba nên người dân ở đây không còn cách nào khác là phải đỗ xe dưới lòng đường. Hôm 5/12, Resident Park (42 tuổi) cho biết, "Các cư dân đỗ xe như chơi 'Tetris'. Nhưng tôi không biết mọi thứ đã sai ở đâu và mọi người đang đau khổ nhiều như vậy chỉ vì việc đỗ xe ”anh than thở.

Năm 2021, Hàn Quốc đang trong cuộc chiến về chỗ đỗ xe. Năm 1988, khi Thế vận hội Olympic Seoul được tổ chức, số lượng ô tô ở Hàn Quốc khoảng 2 triệu chiếc và đã tăng nhanh chóng lên 10 triệu ô tô vào năm 1997. Vào năm 2014, 17 năm sau đó, Hàn Quốc vượt 20 triệu ô tô, và khi số lượng xe du lịch tăng lên do đại dịch COVID-19, dự kiến số lượng ô tô ​​sẽ vượt qua 25 triệu trong vòng vài tháng tới.

Các tuyến đường cũng tăng theo mức tăng của ô tô. Nhưng một vấn đề lớn hơn là bãi đỗ xe, không phải đường, nơi ô tô dành nhiều thời gian hơn. Ở một đất nước mà bất cứ ai có tiền cũng có thể mua được ô tô, ngay cả khi không có bãi đỗ xe để đỗ, cái giá mà người dân Hàn Quốc đang phải trả hiện nay là quá cao. Có rất nhiều trường hợp tranh giành chỗ đỗ xe, và thậm chí đi đến bờ vực của tội ác giết người (toan tính). Xe cứu hỏa dã từng phải phá hủy một chiếc ô tô đỗ trong hẻm (Seongdong-gu, Seoul) để tiếp cận hiện trường vụ cháy.

"Mạng lưới đường phụ thuộc vào ô tô và các vấn đề về cấu trúc đô thị"

Các chuyên gia chỉ ra rằng đây là mặt khác của Hàn Quốc, quốc gia đã phát triển thành 'cường quốc ô tô top 5 toàn cầu', bán được 7,5 triệu ô tô trên thị trường toàn cầu, nhưng điều đó phải thay đổi ngay bây giờ. Kim Jin-yu, một giáo sư về kỹ thuật giao thông đô thị tại Đại học Kyonggi, cho biết “Đó là một trong những vấn đề của việc có một mạng lưới đường và cấu trúc đô thị phụ thuộc quá nhiều vào ô tô” ông nói. Jeong Jin-ju, giáo sư kiến ​​trúc tại Đại học Cheongju, chỉ ra rằng “Chúng ta nên từ bỏ các tiêu chuẩn lắp đặt bãi đỗ xe phức tạp ở các nhà cung cấp nhà ở (nhà xây dựng) và đưa ra một tiêu chuẩn đơn giản là‘ một hoặc nhiều ô tô cho mỗi hộ gia đình ’.

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải và từng chính quyền địa phương, số lượng phương tiện đăng ký ở Hàn Quốc năm ngoái là 24,36 triệu chiếc, tăng 35% so với 10 năm trước (17,98 triệu chiếc). Trong cùng kỳ, diện tích bãi đỗ xe trong nước tăng gần 140% từ 17,08 triệu mét vuông lên 40,82 triệu mét vuông. Về mặt toán học, có thể nói rằng không gian cho một ô tô nghỉ ngơi đã tăng lên và vấn đề đỗ xe đã phần nào được giải quyết, nhưng xung đột về chỗ đỗ xe trên toàn quốc lại vẫn đang gia tăng. Theo số liệu do Ủy ban Chống Tham nhũng và Dân quyền công bố gần đây, số lượng khiếu nại dân sự liên quan đến việc đỗ xe lên tới 3,14 triệu trên toàn quốc vào năm ngoái. Con số này cao hơn gấp đôi so với 3 năm trước, năm 2017 (1,35 triệu trường hợp). Rất khó để ước tính mức độ các trường hợp chưa được tiếp nhận.

Khu dân cư vẫn thiếu hụt chỗ đỗ xe mặc dù diện tích đỗ xe tăng

Mặc dù tốc độ tăng diện tích bãi đỗ xe đã vượt quá tốc độ tăng trưởng của phương tiện đi lại rất nhiều, nhưng nguyên nhân khiến vấn đề bãi đỗ xe chưa được giải quyết là do các siêu thị lớn, khu dân cư, khu cao ốc thương mại và văn phòng đã tăng lên đáng kể so với thập kỷ trước, và đã bao gồm chỗ đỗ xe. Các khu chung cư hiện hữu và các khu đông dân cư thì vẫn không có chỗ đỗ xe. Nói cách khác, điều đó có nghĩa là không có nguồn cung trong các khu dân cư cần cung cấp các vị trí đỗ xe.

Vì điều này, mỗi ngày là một cuộc chiến đỗ xe trên khắp Hàn Quốc. Vào chiều ngày 26 tháng trước, tại bãi đậu xe ngầm của một tòa nhà chung cư ở khu phố mới Gimpo Hangang, Gyeonggi-do, một số phương tiện đã phải qua lại nhiều vòng để tìm chỗ trống. Trong khu chung cư này, các vị đỗ xe đã được bố trí xung quanh các góc và các bức tường để tối đa hóa số lượng chỗ đỗ xe, nhưng điều này là không đủ. Thậm chí, có những cư dân đã đỗ ở bãi đỗ xe miễn phí của một trung tâm mua sắm gần đó. Một người dân cho biết: “Không còn chỗ trống nên cứ đỗ xe và nếu không may thì bị phạt vậy”.

Trên thực tế, tình hình ở Gimpo, thành phố mới tiêu biểu thế hệ thứ hai trong khu vực đô thị Hàn Quốc, đang có chiều hướng tốt hơn. Một căn hộ ở Apgujeong-dong, Gangnam-gu, Seoul vào ngày 30 tháng trước cũng đã đỗ gấp đôi hoặc gấp ba, và không có khoảng trống trong bãi đỗ xe. Bãi đỗ xe nhìn từ trên cao chẳng khác gì một bãi chiến trường. Con đường phía trước giống như một bãi đỗ xe. Với hai ô tô đỗ ở hai bên, đường dành cho hai làn hai chiều được giảm xuống còn một nửa làn đường, yêu cầu lái xe phải tập trung cao độ. Một người dân cho biết: “Những ngày không có xe trong một năm ở bãi xe là khoảng Tết Dương lịch và Chuseok”.

Theo ngành bất động sản, tỷ lệ đỗ xe cho chung cư là 0,7 cho mỗi hộ. Ngay cả khi mỗi hộ gia đình chỉ có một chiếc xe, ba trong số mười ngôi nhà sẽ phải đậu bên ngoài khu phức hợp. Một quan chức của một cơ quan bất động sản có thẩm quyền gần đó cho biết, "Khi thu nhập tăng lên, có nhiều hộ gia đình có hai chiếc xe trở lên."

Tình hình cũng tương tự ở thành phố Busan. Các căn hộ của 3.000 hộ gia đình ở Saha-gu, Busan, đã được xây dựng được 30 năm, có 0,8 chỗ đậu xe cho mỗi hộ gia đình, nhưng hiện phải đỗ đến 3 chiếc gần nhà và gây ra nhiều nguy hiểm. Ban quản lý cùng với hội cư dân đã chuyển đường hai chiều thành đường một chiều và tăng số chỗ đỗ xe, nhưng số hộ có hai xe tăng lên đến mức đáng kể. Một người dân cho biết: “Không có gì lạ khi một chiếc xe bên ngoài, chưa quen địa hình ở đây, chạy trên đoạn đường một chiều và gặp phải xe ngược chiều.” vị này nói. Người ta chỉ ra rằng số lượng xe của mỗi căn hộ sẽ tiếp tục tăng trừ khi các biện pháp đặc biệt được thực hiện. Hyo-seok Yoon, một chuyên gia về cải tiến hệ thống tại Ủy ban Chống Tham nhũng và Quyền Công dân, dự đoán “Không có giới hạn về số lượng ô tô cho mỗi hộ gia đình, trong khi hộ gia đình độc thân và hộ gia đình có thu nhập kép ngày càng tăng.”

Để tránh leo thang cuộc chiến bãi đỗ xe trong các khu dân cư, Hàn Quốc cần đưa ra một hệ thống tương tự như hệ thống của các nước phát triển. 'Hệ thống đăng ký nhà để xe' của Nhật Bản, cấm mua phương tiện đi lại mà không đảm bảo nhà để xe, và hệ thống Giấy chứng nhận quyền điều hành (COE) của Singapore, đảm bảo quyền được lái xe trước khi mua xe, chẳng hạn như taxi tư nhân, là những ví dụ tiêu biểu . Mặc dù việc áp dụng các luật hạn chế đã được xem xét ở Hàn Quốc trước đây, nhưng đây là những điều chưa được nhìn thấy nhằm đảm bảo quyền tự do đi lại và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Giáo sư Kim Jin-yu chỉ ra rằng: "Không có nơi nào như Hàn Quốc mà bạn có thể dễ dàng mua một chiếc ô tô, nhưng đồng thời, không có quốc gia nào khoan dung cho việc đỗ xe trái phép".

Theo: Hankookilbo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.