• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Magawa: Chú chuột dũng cảm được trao huân chương vì chiến công cứu sống hàng nghìn người của mình

Cuộc sống

Magawa đến từ nước Anh và là con chuột thành công nhất mà tổ chức từ thiện động vật APOPO có trụ sở tại Bỉ từng huấn luyện. Chú chuột can đảm này có chiến công phát hiện ra 39 quả mìn, 28 vật liệu chưa nổ, dò tìm chăm chỉ hơn 141.000m2 đất tại Campuchia, tương đương với 20 sân bóng đá, trong suốt 7 năm làm việc của mình.

Magawa có thể dò mìn khu vực bằng với một sân tennis trong 30 phút, một thành tích đáng nể mà kể cả máy dò tìm kim loại của con người cũng sẽ mất 4 ngày mới có thể hoàn thành.

Với chiến công cứu sống bao nhiêu người của mình, chú chuột chính thức được PDSA (People's Dispensary for Sick Animals), một tổ chức thú y từ thiện từ Vương quốc Anh, trao tặng huy chương danh dự. Magawa nhờ đó mà trở thành con chuột đầu tiên nhận được chiếc huy chương này kể từ khi tổ chức PDSA bắt đầu vinh danh động vật cách đây 77 năm.

Giám đốc điều hành của APOPO, Christophe Cox, chia sẻ:

Điều này thật đặc biệt với những người huấn luyện động vật như chúng, những người thức dậy rất sớm hàng ngày để huấn luyện động vật thực hiện các nhiệm vụ khó khăn. Những cống hiến của Magawa có đóng góp rất lớn đối với người dân Campuchia. Huân chương của Magawa đã đưa bom mìn trở thành vấn đề được chú ý trên toàn cầu.

Những chú chuột được huấn luyện còn có khả năng nhận biết bệnh lao thông qua mùi hương.

Chuột có một số ưu điểm tốt hơn chó, vì dụ như trọng lượng nhẹ của chúng sẽ khó làm mìn phát nổ, chuột có sức đề kháng tốt, dễ vận chuyển và cho ăn hơn tất cả các loài động vật chuyên đánh hơi khác.

Magawa sau nhiều năm cống hiến giờ đây đã gần nghỉ hưu nhưng trong suốt cuộc đời làm việc của mình, chú chuột thông minh đã cứu sống rất nhiều mạng người. Mong rằng những thế hệ tiếp theo của Magawa thậm chí có thể phá kỷ lục của chú chuột này.

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.