• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những nhãn hiệu nổi tiếng nhất thế giới và những điều không phải ai cũng biết

Cuộc sống

1. iPad

ipad

Vào năm 2002, Fujitsu, một tập đoàn công nghệ Nhật Bản đã hoàn thành thiết kế một sản phẩm với tên gọi iPad, một thiết bị cầm tay dùng để quản lý hàng tồn kho cũng như thanh toán bằng thẻ tín dụng. Thiết bị sử dụng chip Intel và chạy trên hệ điều hành của Microsoft. Ngoài ra, chiếc iPad của Fujitsu còn hỗ trợ kết nối Wi-Fi và Bluetooth.

Vào năm 2010, khi Apple chuẩn bị ra mắt thiết bị iPad của mình, họ đã bị Fujitsu kiện vì vấn đề bản quyền của cái tên “iPad”. Để dàn xếp mọi chuyện, Apple đã quyết định trả 4 triệu USD (hơn 93 tỉ VNĐ) để mua bản quyền cái tên “iPad”. Và sau đó, iPad trở thành một trong những thiết bị đặc trưng và nổi tiếng nhất của Apple.

2. Pepsi

pepsi

Một trong những công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất của Mỹ, PepsiCo, có nguồn gốc khá thú vị. Pepsi được giới thiệu vào năm 1893 bởi Caleb Bradham, một dược sĩ với hi vọng có thể tạo ra một hương vị tương tự với hương vị của Coca-Cola.

Ông giới thiệu thành phẩm của mình dưới cái tên Brad’s Drink và cho bán chúng tại các nhà thuốc. Đồ uống được làm từ hỗn hợp nước, đường, caramel, tinh dầu chanh, hạt nhục đậu khấu và các chất phụ gia tự nhiên khác như hạt kola.

Brad’s Drink trở nên cực kì nổi tiếng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn. Năm 1898, Bradham đã quyết định đổi tên món đồ uống thành Pepsi-Cola.

Vị dược sĩ tin rằng công thức của mình không những có thể giải khát mà còn là một loại đồ uống tốt cho hệ tiêu hóa. Cái tên Pepsi-Cola có nguồn gốc từ 2 thành phần chính của món đồ uống: Hạt Kola, có tác dụng làm tăng sức khỏe, giúp giảm căng thẳng thần kinh và pepsin, một loại enzyme phân hủy protein thành các peptide nhỏ hơn để hỗ trợ tiêu hóa.

3. Sản phẩm đầu tay của Sony.

sony

Sony là một tập đoàn đa quốc gia, nổi tiếng với các mặt hàng điện tử. Tuy nhiên, công ty đã có một khởi đầu khá khiêm tốn vào năm 1945 khi được thành lập bởi một nhà thầu quốc phòng tên Masaru Ibuka. Sản phẩm đầu tiên được tạo ra bởi Ibuka không phải là một thiết bị điện tử lạ mắt mà là một nồi cơm điện khá tầm thường. Nồi cơm điện được phát hành bởi Viện nghiên cứu viễn thông Tokyo.

Nồi cơm điện được tạo ra bằng cách lồng vào nhau một cặp điện cực nhôm được gắn vào một chiếc bồn gỗ đơn giản. Sản phẩm này được coi là một thất bại vì nó phụ thuộc quá nhiều vào lượng gạo cũng như nước được cho vào. Đa phần, kết quả thử nghiệm chỉ cho ra cơm chưa nấu chín hoặc đã khét. Vì sự thất bại đáng xấu hổ này nên sản phẩm đã không được phát hành trên thị trường.

4. Samsung từng là một công ty xuất nhập khẩu thực phẩm

Trong nhiều thập kỷ vừa qua, Samsung đã trở thành một cái tên rất quen thuộc vì những dòng sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng cũng như đồ dùng gia dụng.

Tập đoàn được thành lập vào năm 1938 bởi Byung-Chull Lee, một doanh nhân địa phương ở Hàn Quốc. Những nguồn thu nhập đầu tiên của công ty đến từ việc xuất khẩu những mặt hàng như cá khô, bột mì, mì, rau và nhiều sản phẩm địa phương cho Trung Quốc.

Sự thành công của Samsung là một trong những động lực lớn nhất để khôi phục nền kinh tế quốc dân sau chiến tranh Triều Tiên. Vào khoảng những năm 1950, công ty đã mở rộng ra các dự án kinh doanh khác như bảo hiểm và dệt may.

Sau đó, vào năm 1970, công ty đã phát hành chiếc TV đen trắng đầu tiên vào thị trường. Sau khi liên doanh thành công, Samsung dần chuyển sang sản xuất các thiết bị gia dụng và thiết bị điện tử. Và bây giờ, sau rất nhiều nỗ lực và cố gắng, Samsung đã trở thành một trong những tập đoàn thiết bị điện tử hàng đầu bên cạnh Apple, Sony.

5. Fanta

fanta

Khi nhắc đến Fanta, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến màu cam nổi bật và hương vị trái cây đặc trưng. Fanta là một loại nước giải khát có ga được tạo ra bởi Coca-Cola trong Thế Chiến 2 tại Đức. Theo nhiều nguồn tin, để có được Fanta như ngày nay, đã có rất nhiều người phải động não suy nghĩ. Vào thời đó, nguyên liệu được dùng để tạo ra Fanta chỉ là đồ thừa, bao gồm váng sữa và táo.

Ngày nay, đã có hơn 90 hương vị Fanta có sẵn trên toàn thế giới. Các quốc gia như Albania, Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển luôn tự hào về việc có được “Fanta Shokata”, được làm từ chiết xuất hoa Elder. Tại Nhật Bản, công ty đã phát hành một hương vị kỳ lạ tên “Chilly Tangerine” (Quýt lạnh). Hơn nữa, công ty đã phát hành vô số hương vị kỳ quặc như Nấm, Vải & Mãng Cầu, Chuối & Sữa lên men.

6. IBM và chiếc smartphone đầu tiên

IBM là một công ty đa quốc gia của Mỹ nổi tiếng về sản xuất và kinh doanh phần cứng máy tính, phần mềm trung gian và phần mềm. Vào năm 1994, IBM đã ra mắt và bán một chiếc điện thoại di động mà sau này đã được mệnh danh là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới.

IBM Simon được mệnh danh là chiếc smartphone đầu tiên nhờ những tính năng tiên tiến của nó. Đây là thiết bị cá nhân đầu tiên tích hợp các tính năng của điện thoại di động và một chiếc laptop. Hơn nữa, IBM Simon còn bao gồm các tính năng mà chúng ta thường thấy ngày nay: Gọi điện, trao đổi email, lịch, danh bạ, bản đồ, chứng khoán và tin tức. Công ty đã bán được khoảng 50.000 thiết bị này trong vòng một năm.

Điểm trừ duy nhất của chiếc IBM Simon? Thời lượng pin ngắn ngủi chỉ 1 tiếng.

7. eBay và sản phẩm đầu tiên được bán

ebay

Bất cứ ai cũng có thể mua và bán một loạt các sản phẩm như đồ điện tử, đồ sưu tầm, xe hơi và mọi thứ khác trên eBay. Sản phẩm đầu tiên được bán trên eBay là một cây bút laser bị hỏng. Cây bút bị hỏng được bán bởi người sáng lập trang web, Pierre Omidyar, vào dịp lễ Quốc tế Lao động năm 1995. Pierre đang thử nghiệm trang web của mình và đưa cây bút bị hỏng lên để đấu giá.

Ngay sau khi đăng bài, ông đã rất ngạc nhiên khi một khách hàng đã đồng ý mua cây bút laser bị hỏng với giá 14,83 USD (khoảng hơn 300,000 VNĐ). Ông đã liên lạc với khách hàng để cho anh ta biết rằng anh ta đang mua một sản phẩm đã hỏng. Tuy nhiên, người mua là một người thích sưu tầm các con trỏ laser bị hỏng và rất hài lòng với việc mua hàng của mình. Cuộc trò chuyện này đã mở đường và thúc đẩy eBay trở thành thị trường lớn nhất thế giới để mua bán mọi thứ.

8. Coca-Cola

coke 1

Công thức của Coca-Cola được xem là bí mật được bảo vệ cân mật nhất trên thế giới. Công thức này được cất giữ an toàn trong một chiếc hầm khóa được thiết kế đặc biệt tại trụ sở của công ty tại Atlanta.

Ngay cả những nhân viên có quyền truy cập cũng phải thông qua các biện pháp an toàn nghiêm ngặt bao gồm máy quét bàn tay, mã khóa,...Coca-Cola phải bảo vệ kĩ lưỡng công thức này là vì họ chưa bao giờ đăng ký bản quyền nó. Công thức gốc thực chất chỉ được viết trên một tờ giấy và để trong hầm khóa.

Theo Quyền sở hữu trí tuệ, khi một sản phẩm được cấp bằng sáng chế, công thức cùng với các thành phần phải được tiết lộ sau khoảng thời gian nhiều nhất là 20 năm. Tại sao Coca-Cola lại muốn tiết lộ những thành phần bí mật của mình? Nên bảo vệ bí mật này, thay vì nộp đơn xin cấp bằng sáng chế, công ty đã nộp đơn xin bảo vệ bí mật thương mại vì thời gian tồn tại của một bí mật kinh doanh (Trade Secret) là vô hạn.

Theo: Unbelievable Facts
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.