• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Sau khi em bé ra đời sẽ bị các bác sĩ ôm đi chừng 10 phút, trong 10 phút đó bé đã trải qua những chuyện gì?

Cuộc sống
Đầu tiên: Em bé sẽ được cắt cuống rốn

Đầu tiên bé sẽ được cắt cuống rốn

Ngay khi em bé vừa ra đời, chuyện đầu tiên các bác sĩ làm sẽ là cắt cuống rốn: kẹp hai thanh kềm mạch máu vào hai đầu cuống rốn, cắt một nhát vào khoảng giữa hai kềm. Đừng lo đầu kềm sẽ chọc vào người bé làm bé bị thương, vì đó kiềm cầm máu, đầu tròn, an toàn tuyệt đối với bé.

Vậy, cắt cuống rốn quan trọng thế nào với các bé?

Nếu cắt trễ, máu trong cuống rốn chảy vào cơ thể bé sơ sinh quá nhiều, sẽ trở thành áp lực rất lớn cho tim bé, rất dễ khiến lượng hồng cầu tăng lên quá mức, dẫn đến hiện tượng vàng da, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới não bộ bé mới sinh. Hiệp hội bác sĩ phụ sản nước Mỹ ACOG từng phát biểu, đề nghị các bé sau khi ra đời phải được cắt cuống rốn trong khoảng ít nhất từ 30-60 giây sau khi vừa ra khỏi bụng mẹ. Cho nên việc cắt cuống rốn cực kì quan trọng.

Cất tiếng khóc đầu tiên

Sao bé khóc lớn vậy mà không ai dỗ bé vậy nè?

Đừng lo, sau khi ra đời bé khóc to là biểu hiện của việc hệ thống hô hấp của bé đang hoạt động một cách bình thường, tiếng khóc càng lớn chứng tỏ bé càng khoẻ mạnh. Đó là vì sau khi ra khỏi bụng mẹ, bé làm động tác hít vào, thở ra, mà khi khí thể được thải ra cơ thể, áp lực sinh ra từ việc này sẽ làm các cơ ở cổ họng co rút dẫn tới dây thanh bị rung lên, tạo ra tiếng khóc của bé. Bé không ngừng hít thở, dây thanh không ngừng bị kéo, bé sẽ khóc hoài không dứt. Chờ khi nồng độ dưỡng khí trong cơ thể bé đạt tới trạng thái cân bằng, hơi thở chậm hơn, áp lực được giảm bớt, bé sẽ không khóc nữa.

Nếu sau khi ra đời bé không khóc, vậy các bác sĩ sẽ vỗ mông bé thật nhẹ để chọc cho bé khóc.

Nếu sau khi vỗ mông bé cũng không khóc, vậy có lẽ bé đã hút vào một lượng nước ối nhất định, dính phải dịch trong đường hô hấp, lúc này, bác sĩ sẽ dùng các thiết bị hút khí để hút dịch trong mũi và miệng của bé ra.

Nếu bé không khóc...

Các bác sĩ sẽ dùng ống hít hít các dịch thể trong miệng và mũi của bé ra

Lau sạch thân thể

Bé vừa ra đời trên người sẽ dính máu và dịch thai, những thứ này các bác sĩ sẽ giúp chúng ta xử lý sạch sẽ.

Các bác sĩ sẽ giúp mẹ lau sạch dịch và máu dính trên cơ thể bé sau khi bé vừa ra đời

Trời rất lạnh để bé trống không vậy lau người thật sự ổn không? Đừng lo, bé nằm trong hộp giữ ấm, không lo bị lạnh nhé.

Buộc ga-rô cuống rốn

Bác sĩ sẽ dùng kẹp cuống rốn kẹp lấy đoạn đầu cuống rốn, cắt cho ngắn lại, buộc ga-rô lên, quá trình này xem như đã xong.

Tiếp theo các bác sĩ sẽ buộc ga-rô lên cuống rốn cho bé và vệ sinh cuống rốn tránh cho vi khuẩn xâm nhập vào cuống rốn bé

Có mẹ sẽ phát hiện ra khỏi phòng sinh trên bụng bé có một cái kẹp, đó chính là kẹp dùng để cố định khi cắt cuống rốn.

Đoạn cuống rốn ngắn còn dính trên người bé sẽ khô lại sau 24-48 tiếng, qua 3-4 ngày nó sẽ tự động rơi ra, 10-15 ngày tự động khép lại.

Cắt như vậy, bé có bị đau không?

Không nhé. Bởi vì chung quanh cuống rốn chủ yếu là các dây thần kinh thực vật, dây thần kinh này không có cảm giác, cho nên lúc cắt bé sẽ không đau gì cả.

Tiêu độc cho cuống rốn

Bác sĩ sẽ dùng bông gạc tiêu độc cho cuống rốn của bé, để tránh vi khuẩn xâm nhập, đồng thời giúp cuống rốn có thể khô lại và bóc ra khỏi người bé.

Đeo thẻ vào tay chân bé

Các bé sẽ được đeo thẻ lên chân hoặc tay để có thể nhận diện mẹ bé nè

Trước khi rời khỏi phòng sinh, bác sĩ sẽ đeo cho bé một cái thẻ vào chân và tay, nó là một cặp với thẻ đeo trên tay mẹ, trên đó viết tên mẹ, số giường, số phòng, để tránh việc bé bị ôm nhầm.

Ấn dấu chân

Các bác sẽ "xin" một cái dấu chân của bé...

...để lập hồ sơ và nhận diện bé

Bệnh viện sẽ thu thập dấu chân của bé, một là dùng để lập hồ sơ, chứng minh bé được sinh ra ở bệnh viện này; hai là giữ lại bằng chứng giúp nhận ra bé, như một dạng vân tay, phòng ngừa việc ôm nhầm; ba là xem như một căn cứ chứng tỏ thân phận của bé.

Kiểm tra thân thể

Bác sĩ sẽ cẩn thận đếm số ngón chân và ngón tay của bé, sau đó kiểm tra mắt, tai, sinh thực khí, bớt, lưng, các khớp xương, xương quai xanh có bình thường không,...

Bác sĩ sẽ đếm số ngón tay và chân cũng như kiểm tra các cơ quan khác trên cơ thể bé

Cân trọng lượng

Sau khi đã hoàn thành hết các bước trên, bé sẽ được đặt lên cân để cân trọng lượng, các bác sĩ sẽ ghi lại số cân nặng và chiều cao của bé khi bé vừa ra đời.

Bé sẽ được đem đi cân và đo chiều cao khi vừa ra đời

Mặc đồ

Sau khi trải qua nhiều việc như vậy, lúc này các bác sĩ mới giúp bé mặc đồ, đội mũ, bao tã lót các thứ.

Lúc này bé mới được mặc quần áo, mang vớ và trả về cho mẹ

Sau khi mặc quần áo xong, bác sĩ sẽ rút máu trên chân bé làm xét nghiệm, đồng thời gửi mẫu máu cho cục y tế ở khu vực đó, đăng kí tiêm vắc xin bệnh lao và các vắc xin cần thiết cho bé.

Sau khi hoàn thành các bước trên, một em bé dễ cưng đã được bao bọc kỹ càng để có thể trở về bên người mẹ rồi đó.

Có ai ngờ, chỉ trong 10 phút ngắn ngủi khi bé bị ôm đi lại trải qua nhiều chuyện như vậy đúng không nào. Cũng chân thành cảm ơn các bác sĩ đã giúp bé có thể khoẻ mạnh trở về bên cạnh mẹ của mình.
Theo: zhuanlan
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.