• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Thuốc lá điện tử cũng gây hại cho người dùng không khác gì thuốc lá truyền thống

Cuộc sống

Từ trước đến nay, thuốc lá điện tử được biết đến như một sản phẩm lành mạnh hơn thuốc lá điếu thông thường khi không tạo khói và không chứa một số chất gây hại. Tuy nhiên mới đây, nhiều chuyên gia cũng đã phát hiện ra những nhân tố độc hại có trong thuốc lá điện tử và cảnh báo người dùng nên hạn chế sử dụng chúng.

Chiến lược marketing cho thuốc lá điện tử được cáo buộc là bất hợp pháp. Hiện đã có đến hơn 500 trường hợp mắc bệnh lao phổi nghiêm trọng tại 38 bang và có 8 ca được cho là đã tử vong vì thuốc lá điện tử. Đã có yêu cầu ban hành lệnh cấm liên bang cho những loại thuốc lá điện tử có nhiều hương liệu, cũng như nhiều bang cũng đã đưa ra giải pháp ngăn chặn "dịch bệnh" mang tên thuốc lá điện tử ở người trẻ tuổi.

vaping adobe stock 1

Bởi lượng thông tin ồ ạt về tác hại của thuốc lá điện tử trong thời gian gần đây, nhiều người dùng cũng sớm đặt ra câu hỏi: Liệu đây có phải là lúc nên ngưng sử dụng chúng hay không?

Quy mô khổng lồ của thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử (E-cigarette) vốn đã có mặt trên thị trường hơn một thập kỷ qua. Ngành công nghiệp này có giá trị lên đến 2.6 tỷ USD (tương đương 60 nghìn tỷ VND), cũng như có đến 20 nghìn cửa hàng chuyên bán loại thuốc lá này mọc lên trên khắp đất Mỹ trong vài năm trở lại đây. Qua đó, thị trường chợ đen của các loại thiết bị dành cho thuốc lá điện tử (vape pods) cũng vô cùng khởi sắc. Một khảo sát mới đây cũng chỉ ra rằng, có đến 10.8 triệu người lớn tại Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử và một nửa trong số đó đã từng sử dụng thuốc lá điếu thông thường.

12667088 web1 oregon vaping death

Thuốc lá điện tử đã trở nên vô cùng phổ biến với giới trẻ tại Mỹ trong thời gian gần đây. Kết quả sơ bộ từ khảo sát hằng năm được tài trợ bởi Viện Quốc gia về lạm dụng chất kích thích cho thấy có đến một trong bốn học sinh lớp 12 chia sẻ rằng các em đã hút thuốc lá điện tử trong vài tháng vừa qua. Con số này được cho là đã tăng mạnh hơn so với năm ngoái. Có thể nói, người trẻ tuổi khá nhạy cảm với chất gây nghiện nicotine, dẫn đến việc họ sẽ dễ dàng nghiện thuốc lá điện tử ngay từ lần thử đầu tiên.

Liệu thuốc lá điện tử có an toàn hơn thuốc điếu?

Người ta thường quan niệm thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá điếu truyền thống bởi chúng không tạo khói, chứa dầu hắc và ít nhất chúng có thể hạn chế được nguy hiểm cho người sử dụng. Thế nhưng, có những khối lượng lớn mầm bệnh ẩn chứa bên trong thuốc lá điện tử đã dấy lên nỗi lo cho người sử dụng trong thời gian gần đây. Nhiều người mắc bệnh bởi hút loại thuốc lá điện tử có tên là VHC và các nhà chức trách hiện đang tìm hiểu thêm về những chất độc hại khác.

man holding a vape pen and cigarettes

Albert Rizzo, trưởng ban y tế tại Hiệp hội phổi Mỹ, cho rằng bên phía tổ chức cũng đang nổ lực ngăn chặn sự bùng nổ của cơn dịch từ thuốc lá điện tử.

Rizzo cũng bác bỏ ý kiến cho rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá điếu thông thường, cũng như cho rằng phần lớn đều thiếu kiến thức về những chất hóa học có trong thuốc lá điện tử và họ cũng không hề tìm tòi về những hệ quả từ chúng.

Ông chia sẻ thêm:

"Nếu cho rằng "thứ gì đó" an toàn hơn thuốc lá, nhưng chính nó lại giết chết đến bảy triệu người trên thế giới bởi những bệnh liên quan đến thuốc lá, trong số đó có đến phân nửa người dân tại đất nước này, vậy thì nó không hề an toàn cho lắm đâu. Chúng ta cũng không hề có bất kỳ bằng chứng nào, cũng như không có bất cứ cơ sở khoa học nào về việc thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá điếu."

Thế hệ trẻ phát nghiện

Thuốc lá điện tử bắt đầu được phát triển và phổ biến rộng rãi, sau khi việc hút thuốc lá điếu đã được giảm thiểu thành công tại Mỹ. Nhiều chuyên gia về sức khỏe cũng đã lo ngại rằng việc này sẽ khiến công sức loại bỏ thuốc lá trở nên "đổ sông đổ bể".

Nhiều loại thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotine, được cho là một chất gây nghiện liều cao và đặc biệt gây hại cho sức khỏe của giới trẻ, nhất là khi não bộ của họ vẫn còn đang phát triển (não bộ của con người vẫn đang phát triển trong độ tuổi dưới 25). Nicotine có thể gây hại đến những bộ phận chịu trách nhiệm ghi nhớ, học hỏi và tập trung trong não bộ.

Và việc này cũng bất hợp pháp cho trẻ vị thành niên khi sử dụng thuốc lá điện tử. Khi trẻ vị thành niên sử dụng thuốc lá điện tử, chúng cũng sẽ có xu hướng hút thuốc lá truyền thống trong tương lai. Rizzo cũng chỉ ra rằng phần lớn người sử dụng thuốc lá điện tử đều trở nên nghiện khi dưới 18 tuổi.

Người dùng thuốc lá điện tử thường không nhận thức được lượng nicotine họ đã cho vào trong cơ thể. Một ống hút vape điển hình từ Juul cũng chứa hàm lượng nicotine tương đương với 200 điếu thuốc lá, cũng như được thiết kế để có thể trữ đến 200 lần nhả khói.

Rizzo cho biết thêm về thực trạng nghiện nicotine ở giới trẻ:

"Thế hệ trẻ, nhất là những người đang ở độ tuổi trung học, đang dần trở thành con nghiện nicotine. Chúng ta không hề biết được những hiểm họa đằng sau thuốc lá điện tử."

THC là gì?

Trong khi nhiều người dùng thuốc lá điện tử hấp thụ nicotine, thì một số khác sử dụng THC, một dạng chất gây nghiện cao có trong cần sa. Nhiều ca mắc bệnh lao phổi trong thời gian gần đây được cho là đã sử dụng THC. Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho rằng một phần nhỏ từ những mẫu thử vaping fluid sử dụng bởi sáu bệnh nhân có chứa Vitamin E acetate. Dạng chất này hiện đang trở thành một phần cho những thí nghiệm trong tương lai. FDA cũng cảnh báo người dùng nên tránh hút THC.

gettyimages 936962972

Một bộ phận nhỏ những người mắc bệnh cho rằng họ đã sử dụng thuốc lá điện tử chỉ chứa nicotine. Qua đó, nhiều người cũng dấy lên quan ngại về việc người trẻ thường sử dụng thuốc lá điện tử mà không có bất kỳ sự chuẩn bị nào trước đó.

Các nhà chức trách vào cuộc

Cơ quan sức khỏe công cộng tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cũng đã cảnh báo mọi người nên hạn chế sử dụng thuốc lá điện tử sau khi sở phát hiện ra mầm bệnh ẩn giấu trong chúng. Các cơ quan sức khỏe cũng cảnh báo rằng người trẻ tuổi, phụ nữ mang thai hoặc người không hút thuốc tuyệt đối không được sử dụng thuốc lá điện tử. Qua đó, họ cũng yêu cầu những người sử dụng loại thuốc này nên thận trọng trước những triệu chứng bệnh phổi như ho hoặc đau lồng ngực.

694940094001 6029915459001 6029885306001 vs

Một biên tập viên của tờ sức khỏe The New England Journal of Medicine vừa phát biểu một cách thẳng thừng rằng các bác sĩ nên ngăn cảnh người dùng sử dụng thuốc lá điện tử, cũng như nhấn mạnh rằng người không hút thuốc lá hoàn toàn không nên tiếp cận chúng.

Ủy viên của FDA, Ned Sharpless, cho biết rằng ông vô cùng trăn trở về việc kiểm soát liều lượng thuốc lá có trong thuốc lá điện tử. Cơ quan cũng đã được ủy quyền nhằm điều hành "bộ máy vận chuyển nicotine điện tử" chỉ trong năm 2016 và họ hiện đang thực hiện nghiên cứu mới cũng như một số quy chế mới.

Trong một tuyên bố, tiến sĩ Sharpless cũng đã nhấn mạnh về nghịch lý vốn có trong thuốc lá điện tử:

"Khi thuốc lá điện tử nổi lên như một hình thức thay thế thuốc lá truyền thống, thì chính nó lại là nguồn cơn kích thích những người trẻ tuổi quay về sử dụng thuốc lá truyền thống để họ có thể thực sự thỏa mãn thú vui này của mình."

Theo: TNYT
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.