• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Với 7 công ty này, bảo vệ môi trường còn quan trọng hơn cả lợi nhuận

Cuộc sống

Nghe có vẻ khó tin nhưng chính chúng ta đang làm ngập hành tinh mình sinh sống trong nhựa, loại chất thải phải mất từ hàng chục đến hàng trăm năm để phân hủy.

Các chuyên gia còn cho rằng đến năm 2050 số nhựa mà con người thải ra sẽ nhiều hơn cả số cá trong đại dương. Trước thực trạng trên, đã có rất nhiều công ty lớn nhập cuộc, thay đổi cách hoạt động của chính họ tạo nên sự ảnh hưởng không nhỏ đến mọi người.

1. Starbucks

8

Ống hút nhựa chính là đồ nhựa được con người sử dụng nhiều nhất, là một trong những thứ nguy hiểm nhất gây nên ô nhiễm nước và đe dọa đến sự an toàn của các loài sinh vật sống trong môi trường này. Nhận thức được điều đó, khá nhiều công ty lớn đã đưa ra mục tiêu loại bỏ ống hút nhựa, trong đó nổi bật nhất phải kể đến Starbucks.

Chuỗi cửa hàng đồ uống có kế hoạch sẽ loại bỏ hoàn toàn các ống hút nhựa (khoảng hơn một tỷ cái mỗi năm) ra khỏi hệ thống vào năm 2020.

Vậy, Starbucks sẽ thay thế chiếc ống hút nhựa kia bằng gì? Chuỗi cửa hàng sẽ sử dụng nắp đối với đồ uống không cần ống hút. Với những món còn lại, họ sẽ vẫn dùng ống hút nhưng được làm từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường như giấy hay thậm chí là bánh ống (và khách hàng có thể ăn luôn cả ống hút sau khi dùng xong.)

2. Subway

9

Người ta thường cho rằng những chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh là một trong những nguồn tiêu thụ nhựa chính. Tuy vậy, họ đang cố gắng thay đổi từng ngày khi tìm tòi biện pháp để giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực mà dịch vụ và sản phẩm của mình mang lại.

Subway được xem là người đi đầu trong công cuộc này. Chuỗi cửa hàng đã đặt ra mục tiêu giảm nhu cầu sử dụng nhựa bằng cách thay đổi chính sách đóng gói của họ.

Bởi vì tất cả sandwich luôn được gói bằng giấy gói có in logo nên Subway sẽ chỉ cung cấp túi ni lông khi khách hàng đặc biệt yêu cầu.

Ngoài ra, từ đồ đựng salad cho đến bát đĩa dùng một lần cũng được Subway đổi thành loại có hàm lượng tái chế là 95%. Chuỗi cửa hàng lên kế hoạch sẽ giảm 5000 tấn rác thải mỗi năm chỉ riêng trong các cửa hàng ở Mỹ nhờ chính sách thân thiện với môi trường này.

3. Adidas

5

Là một trong những công ty nổi tiếng với sự ủng hộ hết mình dành cho các ý tưởng bảo vệ biển, Adidas đã từ chối sử dụng nguyên liệu nhựa từ nhà máy cho sản phẩm của mình. Thay vào đó, họ đã tham gia vào Parley for the Oceans, một mạng lưới toàn cầu kết nối những doanh nghiệp và cá nhân đặc biệt quan tâm đến việc giải cứu đại dương khỏi ô nhiễm.

Từ đó, Adidas tạo ra dòng sản phẩm Parley, sử dụng các mạnh vụn thu thập từ các bờ biển. Bằng cách này, Adidas hy vọng có thể khiến mọi người thay đổi phần nào nhận thức, chú trọng hơn đến việc sử dụng nhựa đúng cách và trở thành một người tiêu dùng có trách nhiệm hơn.

4. Ecovative

3

Song song với những doanh nghiệp đang hạn chế việc sử dụng nhựa trong kinh doanh và sản xuất là những doanh nghiệp luôn cố gắng tìm tòi và tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường.

4

Ecovative đã sản xuất dòng bao bì 100% hữu cơ có thể phân hủy hoàn toàn. Công ty đã sử dụng thể sợi (mycelium) để tạo ra rất nhiều loại bao bì phục vụ cho nhiều mục đích cũng như sản phẩm khác nhau. Ngoài ra, Ecovative cũng đang phát triển một loại nguyên liệu có thể thay thế da và thịt động vật dựa trên cơ sở này, tạo nên một bước tiến lớn đến gần hơn với tương lai nơi mọi người sẽ khôi phục tài nguyên thiên nhiên thay vì làm ô nhiễm nó.

5. For The Better Good

2

Bề ngoài chai nước của For The Better Good hoàn toàn giống những sản phẩm thông thường. Tuy nhiên, chính vỏ chai chính là điều làm nên sự khác biệt. Không như những chai nhựa mà chúng ta sử dụng hàng ngày, chai nhựa này được làm 100% từ nhựa tự phân hủy sinh học.

The Better Bottle là sản phẩm được làm từ tinh bột tự nhiên chiết xuất từ thực vật. Ngay cả phần nhãn dán trên thân chai cũng được làm từ nguyên liệu trên cùng với mực in thân thiện với môi trường. Tuy phần nắp vẫn là nhựa thông thường nhưng công ty luôn cố gắng tìm cách để tái chế chúng. For The Better Good cũng cung cấp các chai nhựa với nhãn trắng dành cho những công ty muốn quảng cáo thương hiệu của mình.

6. Ecoffee Cup

11

Ly giấy chỉ sử dụng được nhiều nhất là 10’ nhưng lại không thể hoàn toàn phân hủy vì vật liệu chế tạo chúng bao gồm nhựa. Tuy nhiên, với ly giấy của Ecoffee Cup, đây không còn là vấn đề.

12

Công ty này đã phát minh ra một loại ly có thể sử dụng nhiều lần với tuổi thọ 1 năm (nếu cẩn thận).

Điều đặc biệt là những chiếc ly này được làm từ sợi tự nhiên, bột bắp, nhựa resin và food-grade silicone (một loại xịt silicone đa năng ứng dụng trong công tác chế biến bảo quản và vận chuyển thức ăn). Đây hẳn là một lựa chọn tốt hơn rất nhiều so với những chiếc ly nhựa hay ly giấy chỉ dùng được một vài phút.

7. Rimping

1

Rimping, một chuỗi siêu thị ở Thái Lan mới đây đã khiên người tiêu dùng ngạc nhiên với cách đóng gói rau củ quả của mình. Thay vì sử dụng các bọc ni lông, họ sử dụng lá chuối.

Tuy họ vẫn sử dụng nhựa trong nhãn dán trên sản phẩm nhưng cách làm này vẫn là một sự cải thiện đáng kể so với việc dùng bao ni lông trước đây. Lá chuối là một sự lựa chọn hoàn hảo đặc biệt cho những nước thuộc vùng nhiệt đới hoàn hảo khi chúng hoàn toàn tự nhiên, có thể tự phân hủy được và rất rẻ.

Theo: BRIGHT SIDE
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.