• Về đầu trang
Mawa Chang
Mawa Chang

Khám phá tháng ‘cô hồn’ ở các nước trên thế giới (Phần 2)

Độc lạ

Tạm biệt Nhật Bản, Hồng Kông với những phong tục cúng “cô hồn” rất văn minh và ấn tượng.

Lễ Ma Quỷ tại Malaysia

Là một nước trong khu vực với văn hóa tín ngưỡng thiên về Phật Giáo, Malaysia cũng đi đầu trong việc cúng bái vào tháng 7 âm lịch với những hoạt động hấp dẫn đến nỗi du khách không muốn bỏ qua thời điểm "ma quỷ" ở đây.

Vẫn giống như Trung Quốc, tục cúng vong linh những người đã khuất tại Malaysia luôn bắt đầu bằng những mâm lễ trang trọng có món ăn truyền thống, các món trà địa phương, hoa tươi, trái cây bắt mắt và vàng mã được sắp đều xung quanh. Sự khác biệt duy nhất chính là động thái tung đồng xu được thực hiện bởi thầy tu mời đến nhằm cầu may và đẩy lùi ma quỷ.

kham pha thang co hon 7

Người dân Malaysia rất tin vào ma quỷ

Người Malaysia truyền thống rất tin tưởng vào tâm linh và đấng bề trên, họ tin rằng việc tung đồng xu và cầu nguyện sẽ giúp ma quỷ lui về bóng tối, còn cho người thân đã khuất có thể về thăm nhà và phù hộ việc làm ăn cho họ.

Lễ hội Ma Xó tại Thái Lan

Hàng xóm của Việt Nam, đất nước Chùa Vàng chào đón những linh hồn sớm hơn các nước cùng khu vực một tháng. Cụ thể vào tháng 6 âm lịch họ đã bắt đầu tổ chức lễ hội Ma Xó nhằm tôn vinh người chết với các buổi diễu hành kéo dài cùng các phong tục đậm chất địa phương.

kham pha thang co hon 8

Hóa trang đậm để ma quỷ không theo về nhà

Người Thái tin rằng việc diễu hành cũng như tổ chức lễ hội quá lớn sẽ đánh thức những hồn ma mà việc này lại không hay, nên họ thường mang mặt nạ và hóa trang để những hồn ma nếu có đến cũng không theo họ về nhà.

Tuy không cúng bái những mâm lễ cho tổ tiên nhưng người Thái vẫn nhớ đến công ơn của họ qua những buổi diễu hành tái hiện những hình ảnh chiến đấu đẩy lùi ma quỷ của người xưa. Đây được xem là ngày lễ lớn của dân Thái chỉ sau Tết té nước của họ.

Lễ “đón ma” tại Đài Loan

Riêng tại Đài Loan, phong tục cúng “cô hồn” được tái hiện đúng truyền thống và trở thành một dấu ấn văn hóa nổi tiếng được nhiều người biết đến. Người Đài Loan chuẩn bị mâm cúng rất hoành tráng bao gồm các loại bánh truyền thống, thịt tươi ngon được chế biến thơm phức, vàng mã vừa đủ để mời tổ tiên về sum họp. Bên cạnh đó, mỗi gia đình thường mời một nhà sư về tụng niệm trước buổi cúng để cầu siêu cho những linh hồn cô đơn và không có con cháu nối dõi.

kham pha thang co hon 4

Xe đón ma rất hoành tráng

Đài Loan là một trong những nước mang phong tục thả đèn hoa đăng đến các nước khác, đặc biệt hơn họ tin rằng đèn càng sáng càng dễ dẫn dắt các linh hồn và mau phát tài phát lộc hơn.

Lễ “đón ma” trong tháng 7 âm lịch được tổ chức long trọng với các xe kéo dài diễu hành được trang trí nhiều hình nộm ma quỷ và múa lân theo sau khuấy động một góc đường.

Lễ hội người chết tại Mexico

Được biết đến và gây ấn tượng mạnh thông qua bộ phim hoạt hình nổi tiếng Coco, lễ hội người chết tại Mexico thực sự gây ngạc nhiên cho du khách cũng như phác họa nền văn hóa địa phương vô cùng rõ nét.

kham pha thang co hon 1

Mexico chơi rất lớn vào dịp lễ này

Không tổ chức vào tháng 7 âm lịch như chúng ta, người Mexico dành cả tháng 11 dương lịch để tưởng nhớ người thân thông qua các hoạt động quan trọng và thường nhộn nhịp vào buổi đêm.

Theo đó, các nghĩa trang sẽ sáng rực ánh đèn vào tháng 11 và trên bàn thờ hoa tươi và trái cây được thay đổi hàng ngày nhằm mang niềm vui đến cho những linh hồn đang được quay về thăm gia đình.

kham pha thang co hon 3

Một đêm không ngủ

Cụ thể hơn, vào đêm tối những người sống sẽ hóa trang thành ma quỷ để cùng diễu hành, uống rượu hoặc ca hát với bất cứ ai họ gặp trên đường để chúc mừng ngày lễ và quan trọng hơn, sau những gương mặt được hóa trang kỹ sẽ không ai biết được đâu là ma đâu là người.

kham pha thang co hon 2

Bánh kẹo cũng chất chơi

Đây thực sự là một dịp lễ tâm linh lớn của người Mexico, tùy theo gia đình bạn giàu hay nghèo mà ăn lễ theo cách riêng của mình. Những khúc xương được vận đồ, những chiếc kẹo hay bánh được tạo hình liên quan đến ma quỷ luôn là điểm nhấn ấn tượng mỗi khi bạn bước vào thăm bất kỳ một căn nhà nào tại Mexico trong khoảng thời gian này.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.