• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Lần đầu tiên trên thế giới: Người đàn ông nhận trái tim từ lợn biến đổi gen

Độc lạ

Bệnh nhân David Bennett Sr. (57 tuổi) đang nguy kịch vì bệnh tim đã nhận được tim từ một con lợn biến đổi gen. Đây được xem như bước đột phá trong y học, mang lại hy vọng cho hàng trăm nghìn bệnh nhân bị suy tạng trên thế giới.

Theo các bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland, ca phẫu thuật 8 tiếng đã diễn ra tốt đẹp. Tiến sĩ Bartley Griffith, giám đốc chương trình cấy ghép tim tại trung tâm y tế, người thực hiện ca phẫu thuật, cho biết:

“Trái tim mới tạo ra mạch, tạo ra áp lực. Nó đang hoạt động và có vẻ bình thường. Chúng tôi rất vui mừng nhưng chúng tôi chưa biết được ngày mai sẽ như thế nào. Đây là ca phẫu thuật chưa từng được thực hiện trước đây."

Tiến sĩ Bartley Griffith (trái), người thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân David Bennett Sr.

Trái tim mới của ông Bennet đang hoạt động ổn định và đã thực hiện được hầu hết công việc. Ông Bennett đang được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo cơ thế ông không có dấu hiệu đào thải cơ quan mới. Tuy nhiên sau 48 giờ quan trọng đầu tiên, không có sự cố nào xảy ra. Ông cũng được theo dõi các bệnh nhiễm trùng có khả năng lây từ lợn sang người, tuy nhiên nguy cơ được cho là khá thấp.

"Chỉ có chết hoặc thực hiện ca cấy ghép này. Tôi muốn sống. Tôi biết đây là lựa chọn không chắc chắn, nhưng đây là lựa chọn cuối cùng của tôi", ông Bennett nói trước khi phẫu thuật.

Tiến sĩ Griffith chia sẻ ông lần đầu tiên thảo luận với bệnh nhân về phương pháp ghép tim lợn vào giữa tháng 12:

“Tôi nói: 'Chúng tôi không thể cung cấp cho ông một trái tim người, ông không đủ điều kiện. Nhưng có lẽ chúng ta có thể sử dụng tim từ động vật, cụ thể là lợn. Đây là điều chưa từng có trước đây, nhưng chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể làm được"

Các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu để phát triển những con lợn có thể "hiến tạng" cho người. Nhờ công nghệ nhân bản và chỉnh sửa gen mới, các nghiên cứu đã được đẩy nhanh trong thập kỷ qua. Ca ghép tim của ông Bennett diễn ra chỉ vài tháng sau khi các bác sĩ phẫu thuật ở New York gắn thành công quả thận của một con lợn biến đổi gen vào một người bị chết não.

Các nhà nghiên cứu hy vọng những ca phẫu thuật như vậy sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong y học trong tương lai và không còn cảnh thiếu hụt nội tạng thay thế cho bệnh nhân.

Tiến sĩ David Klassen, giám đốc Mạng lưới Chia sẻ Nội tạng Hoa Kỳ nhấn mạnh vẫn còn nhiều rào cản cần phải vượt qua trước khi quy trình ghép tạng từ động vật được áp dụng rộng rãi. Ông cũng lưu ý rằng việc đào thải nội tạng vẫn thường xuyên xảy ra ngay cả khi ghép nội tạng người.

Xenotransplantation, quá trình ghép hoặc cấy ghép các cơ quan hoặc mô từ động vật sang người đã có lịch sử lâu đời. Từ hàng trăm năm trước, con người đã cố gắng sử dụng máu và da động vật để thay thế.

Vào những năm 1960, thận của tinh tinh đã được cấy ghép vào một số bệnh nhân là người, nhưng thời gian sống lâu nhất của người nhận chỉ là chín tháng. Năm 1983, tim của một con khỉ đầu chó được cấy ghép vào một trẻ sơ sinh được gọi là Baby Fae, nhưng cô bé mất chỉ 20 ngày sau đó.

Lợn có nhiều lợi thế hơn so với các loài linh trưởng khác trong việc hiến tạng, vì chúng dễ nuôi hơn và nội tạng lợn đạt được kích thước người trưởng thành trong 6 tháng. Van tim lợn thường được cấy ghép vào người, và một số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đã nhận được tế bào tuyến tụy của lợn. Da lợn cũng đã được sử dụng như một miếng ghép tạm thời cho bệnh nhân bỏng.

Công nghệ chỉnh sửa gen và nhân bản giúp tạo ra nội tạng lợn bị biến đổi gen ít bị cơ thể người đào thải hơn. Tim lợn đã được cấy ghép thành công vào khỉ đầu chó bởi Tiến sĩ Muhammad Mohiuddin, giáo sư phẫu thuật tại Trường Y Đại học Maryland. Tuy nhiên những lo ngại về an toàn và phản ứng miễn dịch nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng khiến việc thử nghiệm trên người chưa được áp dụng

Theo: new york times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.