• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

Loài giun bí ẩn nhất thế giới với vẻ ngoài vừa quái dị nhưng không kém phần sang chảnh

Độc lạ

Loài giun biển kỳ lạ

Giun vảy Nam Cực hay còn được biết đến với cái tên khoa học là Eulagisca Gigantea, thuộc họ Polynoidae. Đây là một loài giun biển khổng lồ quý hiếm sống ở dưới tầng sâu, tập trung chủ yếu ở khu vực đáy biển Nam Đại Dương. Chính vì thế mà loài giun này có những đặc điểm dị thường, đồng thời cũng ít được khoa học nghiên cứu bởi môi trường sống khó tiếp cận.

Toàn thân được phủ một màu nâu xám, con giun vảy lớn nhất có thể đạt chiều dài lên đến 20 cm và chiều rộng là 10 cm. Toàn bộ cơ thể của chúng được chia thành 40 đoạn, mỗi phân đoạn được xem như một mái chèo giúp chúng có thể bơi lội dễ dàng dưới áp lực lớn ở đáy đại dương.

Bên cạnh đó loài này cũng sở hữu một bộ hàm dài và khỏe mạnh bởi thức ăn của chúng là những loại cá biển khác. Tuy nhiên, những thông tin về thức ăn của chúng vẫn chưa được tìm hiểu sâu cũng như cách thức săn mồi của chúng đến nay vẫn còn là một bí ẩn.

Ngoại hình "rực rỡ"

Để tiếp xúc với con vật này, các nhà khoa học phải sử dụng bao tay để bảo vệ cơ thể khỏi bộ lông có độc của chúng

Thoạt nhìn, một con Eulagisca Gigantea có hai phần cơ thể chính. Phía trên là phần gạc mềm màu xám bao gồm bộ răng sắc nhọn. Còn bộ phận "sang chảnh" nhất là phần thân mình dài được phủ một lớp lông vàng óng. Tùy vào kích thước đa dạng của chúng mà diện tích của lớp lông này cũng thay đổi theo.

Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng bộ lông trông khá "hoàng gia" trên chỉ có tác dụng 'làm đẹp" khi chúng bơi lội bồng bềnh dưới nước. Những sợi lông tương đối cứng và chứa độc tố có thể giết hại những sinh vật khác đấy! Chính vì thế mà ít ai dám mạo hiểm đến vùng Nam Đại Dương xa xôi và lặn xuống đáy biển để khám phá con vật có phần hơi dị hợm này.

Loài động vật bí ẩn

Cho đến ngày nay, loài giun vảy khổng lồ sống vẫn còn là một ẩn số đối với các nhà sinh vật học. Tất cả những gì mọi người có thể biết về chúng là vẻ ngoài tựa như một cơn ác mộng và giả thuyết cho rằng chúng rất quan trọng đối với "sức khỏe" của đại dương. Những yếu tố khác liên quan đến vị trí của loài động vật này trong chuỗi thức ăn, phương thức săn mồi, tập quán sinh hoạt,... vẫn còn là một câu hỏi lớn của nhân loại.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.