• Về đầu trang
Ngọc Ánh
Ngọc Ánh

Vải lụa từ vỏ cam_ Giải pháp mới cho việc tái chế rác thải hữu cơ

Độc lạ

Sicily- hòn đảo cực nam xinh đẹp của nước Ý nổi tiếng với những trang trại cam rộng lớn. Tại đây, mỗi năm số lượng vỏ cam thải ra lên đến 700.000 tấn khiến cho việc xử lý chúng trở thành gánh nặng của người dân cũng như chính quyền địa phương. Để giải quyết vấn đề này, cô sinh viên Adriana Santanocito ngành thiết kế tại Milan Adriana đã nảy ra ý tưởng tận dụng loại rác hữu cơ rất phổ biến tại quê nhà này của mình để sản xuất vải.

Tại trường đại học, Adriana Santanocito phải làm một bài luận với đề tài: “Liệu loại lụa mỏng cao cấp có thể được tạo ra từ sản phẩm có nguồn gốc cam chanh?”.  Từ lâu đã có xác nhận rằng cellulose có thể được chiết xuất từ vỏ cam. Nhưng sau những thí nghiệm của riêng mình, Santonocito phát hiện việc sử dụng hóa chất tạo phản ứng có thể biến chúng thành sợi. Cellulose có trong vỏ cam sẽ được tách ra, tạo thành một vật liệu kiểu polymer có thể dệt thành sợi và làm thành vải. Sợi từ vỏ cam sau đó được nhuộm và trộn cùng vật liệu khác như cotton hoặc polyester.

Sợi vỏ cam

Loại vải sợi làm từ vỏ cam này có tính chất không khác gì cotton hay lụa, siêu nhẹ và rất mềm mại, thậm chí còn có thể làm thành vải dệt kim.

Vải lụa dệt từ sợi vỏ cam

Dự án sau đó được Adriana Santanocito và bạn học của cô là Enrica Arena phát triển với sự hỗ trợ của Đại học Bách khoa Milan. Ban đầu hai người chỉ nộp bằng sáng chế tại Ý và dần dần mở rộng hơn sang Hoa Kỳ, Brazil, Ấn Độ, Mexico và Liên minh Châu Âu EU. Nhờ đó mà vào năm 2014, Orange Fiber_công ty chuyên sản xuất và bán vải sợi từ vỏ cam cho các nhà sản xuất đồ may mặc đã chính thức được thành lập. Đây cũng là thương hiệu đầu tiên và duy nhất trên thế giới được cấp bằng sáng chế cho sản phẩm vải sợi từ vỏ cam, quýt.

Salvatore Ferragamo, một thương hiệu đồ da nổi tiếng ở Ý cũng chính là thương hiệu đầu tiên đưa chất liệu vải dệt từ vỏ cam vào các sản phẩm của mình.

Theo: luxiders
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.