• Về đầu trang
Chim Vịt
Chim Vịt

Dân nhập cư 'mắt tròn mắt dẹt' kể về một nước Úc độc nhất vô nhị trên thế giới

Du lịch

Xin chào! Tôi là Natasha và hiện đang sống ở Sydney (Úc), hai vợ chồng tôi đã ở đây được 5 năm rồi. Tại đây, tôi làm một nhân viên tiếp thị, tôi có trang Instagram của riêng mình và thường tổ chức những buổi dã ngoại dành cho người Nga nhập cư giống như chúng tôi. Cuộc sống trên đất nước Úc xinh đẹp này có rất nhiều điều thú vị làm chúng tôi hết sức kinh ngạc.

Đặc biệt là đối với độc giả của Lost Bird, tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về những điều thú vị, khác lạ khi sống ở đất nước xa xôi những rất đỗi kì thú này.

1

Vợ chồng Natasha

Câu hỏi mà tôi thường xuyên nhận được nhất chính là: “Điều gì đã khiến bạn quyết định chuyển đến Úc?”. Tôi đến Úc vì chồng tôi phải chuyển đến đây công tác, chúng tôi đã cố gắng thích nghi với cuộc sống mới và sau một thời gian ở đây chúng tôi đều cảm thấy không hề hối hận về quyết định của mình. Cũng giống như bất kì các quốc gia khác, nước Úc cũng có cả mặt tốt lẫn mặt xấu.

Nếu có ý định hay hứng thú về việc chuyển đến sống ở Úc, tôi khuyên bạn trước tiên nên tìm hiểu trang Web của Bộ Nội vụ bởi vì các quy tắc ở đây luôn thay đổi liên tục. Các bạn cũng nên kiểm tra xem nghề nghiệp của mình có nằm trong danh sách những công việc phổ biến cho những người muốn trở thành công dân của Úc hay không.

Để tạo thuận lợi cho quá trình đưa ra quyết định này, hãy cùng tôi tìm hiểu thêm về cuộc sống thường nhật của người dân Úc.

1. Không phải lúc nào ở Úc cũng là mùa hè

2

Trước khi đến Úc, tôi đã từng nghĩ rằng thời tiết ở đây luôn luôn ấm áp, tràn đầy ánh nắng mặt trời. Quả thực đây là một vùng đất rất nóng (có khoảng 250 ngày nắng trong một năm), tuy nhiên thời tiết ở Úc có thể thay đổi thất thường thậm chí không hề lường trước. Ở Sydney, dù vào mùa hè nhưng biển cũng có thể không đủ ấm áp để bạn đi bơi, nhiệt độ hiếm khi lớn hơn 20 độ C, nên người dân thường thích đến Bali, Fiji và Thái Lan để bơi.

Nước Úc rất rộng lớn vì vậy có thể có nhiều vùng khí hậu ở đây: từ khí hậu nhiệt đới đến vùng khí hậu lạnh. Nếu muốn bạn vẫn có thể trượt tuyết ở Úc bất cứ lúc nào. Có một số khu nghỉ dưỡng để trượt tuyết thật, nhưng giá của chúng cực kì đắt đỏ và tốn kém.

Ngoài ra Úc cũng được gọi là lục địa xanh, tuy nhiên điều này không được chính xác lắm, bởi phần lớn Úc là hoang mạc còn những khu rừng nhiệt đới chỉ nằm dọc theo một bên bờ mà thôi.

2. Vào mùa đông ở Úc, ngoài trời có thể ấm hơn trong nhà

3

Nghe có vẻ là một điều nghịch lí. Mặc dù ở đây mùa đông không phải là cực kỳ lạnh nhưng do thiếu hụt ánh nắng mặt trời khiến chúng tôi cảm thấy như bị đóng băng. Vì vậy, đồ vật đầu tiên mà tôi mua chính là dép lông.

Thông thường vào mùa đông, ngoài trời thường ấm hơn phía trong nhà. Có lần, một anh chàng tôi quen nói rằng nhiệt độ trong nhà là 8,8 độ C trong khi đó nhiệt độ ngoài trời là 12,7 độ C. Vì vậy người dân Úc làm tất cả mọi cách để bảo vệ bản thân khỏi cái lạnh: họ sử dụng máy sưởi, mặc quần áo ấm thậm chí những đôi bốt, ủng lông mà mọi người thường đi ngoài trời cũng được người Úc dùng ở trong nhà.

3. Người dân Úc yêu biển và thiên nhiên

4

Một điều thú vị ở đây là những chiếc thuyền được đỗ thẳng hàng ngay trên đường. Ở Sydney, có hơn 100 bãi biển (cứ tưởng tượng rằng mọi người có thể đi đến một bãi biển mới vào mỗi dịp cuối tuần) và mọi người cố gắng sử dụng thời gian của mình một cách hữu ích nhất. Nhiều người thích lướt sóng với những tấm ván nhỏ, trong khi những người khác lại thích bơi và nghỉ ngơi trong các bóng râm.

4. Người Úc luôn thư giãn, không bao giờ vội vã và có một giọng nói đặc biệt

5

Giọng nói của người Úc thật sự có thể gây nhầm lẫn với những người mới đến đây. Người dân địa phương nói rất nhanh, họ không phát âm tất cả các âm tiết và thường sử dụng nhiều phiên bản, các từ vắn tắt để biểu đạt như “arvo” cho buổi chiều, “brekky” cho bữa sáng và nhiều từ kỳ lạ khác nữa.

Dưới đây là một số điều mà tôi nhận thấy về con người ở Úc:

Người Úc không dành quá nhiều tâm huyết vào công việc. Họ nghĩ tốt nhất là chỉ nên làm khoảng 80% rồi đi lướt sóng. Nhiều lúc điều này lại rất tiện lợi khi bạn có thể là một việc gì đó khác sau đó lại quay lại tiếp tục công việc cũ đang dang dở. Một châm ngôn của người Úc đối với công việc đó là “Tôi làm việc để tận hưởng, chứ không phải sống để làm việc”.

Mọi người dân Úc đều sống rất thoải mái. Họ có thể mặc bất cứ thứ gì rồi đi ra ngoài: từ đồ ngủ, đồ thể thao hoặc thậm chí là đi chân đất. Không ai quan tâm. Mọi người ở đây có vẻ hơi trẻ con dù họ thường ở độ tuổi từ 30-35 (ở độ tuổi này người Úc thường đã lập gia đình và có từ 2-3 đứa con).

Điều kỳ lạ là mặc dù họ luôn giữ tinh thần thoải mái đối với cuộc sống nhưng người Úc luôn thích lập kế hoạch trước. Họ mua vé máy bay từ 8-9 tháng trước chuyến đi, lên kế hoạch cho kỳ nghỉ từ một năm trước đó và gặp bạn bè trước cả tháng trời.

Người Úc luôn lịch sự và dè dặt, họ luôn cố gắng tránh những chủ đề nhạy cảm, riêng tư. Tất nhiên, vẫn có sự phân biệt chủng tộc trong xã hội, nhưng nói chung những người nhập cư như chúng ta vẫn được đối xử rất tốt khi đến đây.

5. Ở Úc, mọi người không cần lo lắng về vấn đề quần áo khi ra đường

6

Một thực tế thú vị: theo thống kê thì có khoảng 50% người Úc không bao giờ sử dụng bàn là. Sẽ không ai đối xử tệ với bạn nếu bạn đến nơi làm việc mà mặc những chiếc quần hoặc áo sơ mi nhăn nhúm.

Hơn thế nữa, nếu bạn muốn mặc đồ ngủ để đến cửa hàng tạp hóa – thì bạn cứ tự nhiên và làm như vậy! Nếu muốn đi chân trần đến siêu thị gần nhất, thì cũng hoàn toàn không vấn đề gì. Trong khu phố của tôi, mọi người đều làm điều đó. Một lần khi đi siêu thị, tôi nhìn thấy một anh chàng chỉ quấn đúng một chiếc khăn tắm và không có gì khác. Bạn cảm thấy điều đó như thế nào?

Nhân tiện, người Úc còn có thói quen: lái xe bằng chân trần. Trước đây, tôi không nghĩ đó là một ý kiến hay nhưng khi những người bạn của tôi nói với tôi rằng họ cũng làm như vậy, và rồi tôi đã thử và cảm thấy nó thực sự thoải mái.

6. Úc là một quốc gia có thời tiết “lộn ngược”

7

Tại sao tôi lại nói như vậy?

Vì các mùa ở đây luôn bị “đảo ngược”. Nếu bây giờ là mùa hè ở bắc bán cầu, thì nó là mùa đông ở Úc. Vì vậy, tháng 6, 7 và 8 là những tháng mùa đông ở đây. Điều đó có nghĩa là năm mới và giáng sinh là một trong những thời điểm nắng nóng nhất mà chúng tôi phải trải qua. Một cách truyền thống để tạo điểm nhấn cho 2 ngày lễ này là một bữa tiệc nướng trên bãi biển. Và chúng ta sẽ có một cây thông Noel và người tuyết được làm bằng cát.

Cũng tương tự như vậy thì năm học ở Úc cũng ngược lại so với các nước: nó bắt đầu vào cuối tháng 1 và kết thúc trước Giáng sinh (vào giữa tháng 12).

7. Có đúng là những loài động thực vật ở Úc có thể gây ra nguy hiểm cho bạn?

8

Nếu mọi thứ thực sự tồi tệ, thì người Úc sẽ không nằm trong top 10 quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới. Ở đây có đủ những con cá mập, rắn độc, những con gián lớn như hộp diêm, nhện có kích thước bằng một lòng bàn tay. Nhưng người dân ở đây đã xoay xở, thích ứng để sống hòa hợp với hệ động thực vật phong phú này.

Mỗi con vật đều có lãnh thổ của nó. Quy tắc đơn giản giúp giảm thiểu rủi ro và giữ an toàn cho bạn đó là: lắc giày trước khi mang vào (trong trường hợp có thứ bên trong), quan sát mọi thứ và cẩn thận khi bơi trên biển. Cẩn thận sẽ không làm bạn bị thương!

Có một lần, chúng tôi thấy một con nhện khổng lồ trong nhà và đã tìm cách để chế ngự rồi bắt được nó. Khi thảo luận vấn đề này với bạn bè, chúng tôi phát hiện ra rằng điều này là hết sức bình thường trong những ngôi nhà ở Úc. Còn có một loại kính chuyên biệt để bắt nhện, người Úc thường không giết chúng, họ bắt rồi thả chúng ra ngoài.

Hay như một lần khác, tôi đã ở gần một con cá mập nhưng tôi thậm chí không nhận thấy nó. Chúng tôi đã đến một trong những bãi biển phía nam ở Sydney, khi đang bơi và lướt sóng ở gần bờ, đột nhiên tiếng còi báo động kêu lên. Các đội cứu hộ thông báo mọi người rời khỏi mặt nước vì có 2-3 con cá mập bơi đến từ đại dương, chúng thậm chí lớn hơn cả thuyền.

8. Số lượng chuột túi ở Úc còn lớn hơn số người dân

9

Năm 2011 Úc có 34 triệu chuột túi trong khi chỉ có khoảng 23 triệu dân, nghĩa là số chuột túi ở đây còn đông hơn con người rất rất nhiều.

Tất nhiên, bạn sẽ không thể nhìn thấy một con chuột túi nào trên đường phố Sydney, nhưng nếu đi sâu vào lục địa gần với các công viên quốc gia, bạn sẽ có cơ hội được nhìn thấy chúng.

9. Ở Úc, mọi người được dạy rằng phải cẩn thận dưới ánh mặt trời

10

Sự thực là có một lỗ thủng trên tầng ô-zôn ở Úc, tuy nhiên theo các chuyên gia thì tầng ô-zôn này sẽ được phục hồi trong khoảng 30-50 năm nữa. Và Úc là một trong những quốc gia có số lượng trường hợp mắc bệnh ung thư da cao nhất thế giới, vì vậy người dân địa phương luôn cố gắng tuân theo các quy tắc an toàn khi họ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Họ cũng dạy trẻ em những quy tắc này. Ví dụ: mũ là một vật dụng cần thiết trong đồng phục trường học, một đứa trẻ sẽ không được ra ngoài nếu không đội mũ. Và nếu một đứa trẻ quên mũ ở nhà, chúng sẽ không được đi ra ngoài trong giờ nghỉ giữa các giờ học. Ở đây, không ai tắm nắng và mọi người mua loại lều đặc biệt cho bãi biển vì ô dù nhanh chóng bị thổi bay bởi gió.

10. Những lí do khiến tôi cho rằng Úc là một đất nước tuyệt vời

11

Thiên nhiên. Là một người lớn lên trong vùng nhiệt đới, tôi rất hài lòng với thiên nhiên của nước Úc và thế giới động vật đa dạng ở đây. Để chiêm ngưỡng thiên nhiên, bạn thậm chí không cần rời khỏi thành phố. Các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên ở Sydney chiếm khoảng 188 ha và phần lớn chúng còn rất nguyên sơ, hoang dã

Thời Tiết. Ở Sydney, thời tiết không bao giờ dưới 0 độ C, không có tuyết và vào một ngày mùa đông bình thường bạn có thể đi bộ khi chỉ mặc một chiếc áo khoác. Thời tiết ở Úc thật sự rất tuyệt vời.

Sự tiện nghi. Các thành phố của Úc rất tốt và tiện lợi cho một cuộc sống thoải mái và yên bình. Ở đây có thang máy cho những người ngồi xe lăn, lái xe trên đường ở Úc là một niềm vui và hầu hết các tín hiệu giao thông đều bao gồm một hình ảnh và một lời giải thích. Nếu bạn không nhớ ký hiệu, ít nhất bạn có thể đọc ý nghĩa của nó. Bạn luôn luôn biết địa điểm để bạn có thể rẽ nếu cần.

Con người. Tôi thích người Úc vì họ tử tế, cởi mở, hạnh phúc, luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Họ không lo lắng về những điều nhỏ nhặt vì thế họ không có quá nhiều áp lực cũng như căng thẳng. Mọi người ở đây tận hưởng cuộc sống của họ, họ dành nhiều thời gian với bạn bè, gia đình.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.