• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Phượt: Làm sao đi để trở về chứ không phải... nằm lại

Du lịch

Khác xa với các chuyến đi du lịch bằng xe hơi hay máy bay, đi phượt là kiểu du lịch buộc bạn phải sử dụng xe máy hoặc xe đạp để chinh phục các đoạn đường dài khác nhau. Và vì sử dụng phương tiện cá nhân nên thời gian di chuyển trên đường đều do bạn điều khiển. Chính vì vậy, để đảm bảo một chuyến đi an toàn hãy trang bị vật dụng và tinh thần thật tốt.

1. Hiểu rõ cung đường mình sẽ đi

Phượt không phải chỉ cần xách balo lên và đi là được, để thật sự có chuyến đi thật vui và an toàn, bạn hãy xác định trước cung đường sẽ đi, tham khảo kinh nghiệm của người đi trước, bật bản đồ và xem các trục đường sẽ đi qua. Điều này giúp bạn chuẩn bị được tinh thần thật tốt nếu đi vào các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ nhiều nguy hiểm. Đặc biệt khi chuẩn bị đi qua các đoạn đèo hiểm trở, bạn cần xem trước chiều dài cũng như những khó khăn sắp phải vượt qua.

Nguồn ảnh: @pnl285

Nguồn ảnh: Diveprice.com

2. Trang bị quần áo và dụng cụ thật tốt

Khi chuẩn bị đi một chặng đường dài, hãy trang bị những vật dụng thật chất lượng và an toàn để bảo vệ chính bản thân mình. Giáp, mũ bảo hiểm và áo khoác loại tốt chính là hành trang rất cần thiết cho bạn trong các chuyến đi "phượt". Ngoài ra nếu lựa chọn đi đến những nơi có suối hoặc hoang sơ, bạn còn cần phải chuẩn bị dụng cụ cần thiết để đi rừng hoặc lội suối. Trong thời gian qua, có rất nhiều bạn trẻ chủ quan trong các chuyến đi rừng hoặc lội suối dẫn đến lạc đường hoặc thiệt mạng.

Nguồn ảnh: @franpham

3. Kiểm tra xe trước khi lên đường

Xe để phượt yêu cầu độ "trâu" hơn rất nhiều so với việc bạn đi loanh quanh trong thành phố. Trước khi đi hãy thay dầu, kiểm tra phanh xe và trang bị kính chiếu hậu để bảo đảm xe sẽ không hỏng hóc trên đường đi và kính chiếu hậu sẽ cho bạn tầm nhìn bao quát các loại phương tiện phía sau. Khi di chuyển trên quốc lộ, xe tải và xe khách sẽ là "quái vật" luôn rình mò phía sau bạn đấy.

Nguồn ảnh: @franpham

4. Có thực mới vực được đạo

Di chuyển xa bằng xe máy bạn không thể chắc chắn nơi nghỉ chân sẽ có thức ăn để bạn lót dạ, chính vì vậy hãy cố gắng trang bị các thức ăn nhẹ nhưng làm bạn no và bổ sung nhiều năng lượng như lương khô, bánh mì, nước tăng lực, kẹo. Và cố gắng mua thêm thức ăn thì đến các thành phố và thị trấn lớn dọc đường.

Nguồn ảnh: Trần Mai Nhân

5. Không di chuyển vào buổi tối

Có rất nhiều bạn "phượt thủ" vì để tiết kiệm nhiều thời gian mà di chuyển trên quốc lộ, tỉnh lộ vào ban đêm. Điều này rất nguy hiểm vì buổi tối là thời gian di chuyển của xe tải lớn, xe khách với tốc độ cao và những phương tiện này rất có thể gây tai nạn cho bạn. Ngoài ra nếu di chuyển vào buổi tối, bạn có thể gặp phải cướp hoặc những người không tốt luẩn quẩn vào ban đêm.

Nguồn ảnh: @vivigo.co

6. Nghỉ ngơi ngay khi thấy buồn ngủ

Nắng, gió trên đường đi có thể làm bạn rất buồn ngủ, và lái xe trong tình trạng buồn ngủ thì rất nguy hiểm. Vì vậy nếu đi một mình hay đi theo nhóm, bạn cũng cần phân chia thời gian nghỉ ngơi trên suốt chặng đường đi và dừng lại nghỉ mắt khi cảm thấy buồn ngủ.

Nguồn ảnh: Tinion

7. Đội mũ bảo hiểm có kính che

Tại sao phải có kính che? Trên đường ngoài việc chắn gió chắn bụi, loại mũ có kinh che còn giúp bạn chắn cả đá sẽ vô tình văng vào đầu và mặt. Có rất nhiều trường hợp do đá văng vào mặt mà bị thương và gây tai nạn trên đường. Mũ bảo hiểm có kính che cũng là một cách giúp bạn đỡ buồn ngủ hơn khi đi trên những đoạn đường chán ngắt đó.

Nguồn ảnh: @teoeiii

8. Luôn chuẩn bị cho thời tiết xấu nhất

Đi chơi nhiều ngày, bạn cũng không thể dự đoán được thời tiết sẽ như thế nào, chính vì vậy hãy luôn chuẩn bị áo mưa, áo lạnh để xử lý các thay đổi thời tiết thật tốt. Nếu chẳng may gặp bão, bạn không nên tiếp tục di chuyển mà hãy nghỉ chân tại thành phố và thị trấn gần đó chờ bão tan. Nếu bão kéo dài, bạn buộc phải gửi xe và quay về để đảm bảo an toàn cho chính mình.

Nguồn ảnh: @maisan2207

9. Trang bị kỹ năng hướng đạo sinh

Biết xem bản đồ, la bàn, nhóm lửa hay thậm chí dựng lều sẽ giúp bạn sinh tồn tốt hơn trong tất cả tình huống. Hãy tham gia một vài lớp hướng đạo sinh trước khi đi dài ngày để học thêm những kiến thức cần thiết cho chuyến đi.

Nguồn ảnh: @vuongvu10

10. Không xả rác ở những nơi đi qua

Việc giữ gìn nét đẹp ở những nơi mình đi qua cực kỳ đơn giản, bạn đừng xả rác, hãy mang tất cả rác theo mình đến khi có nơi bỏ rác đúng quy định. Việc xả rác ở những nơi cắm trại sẽ làm xấu hình ảnh của "phượt thủ" chân chính, chỉ để lại dấu chân lại những nơi xinh đẹp mà mình đi qua thôi nhé.

Nguồn ảnh: @pnl285

Đi "phượt" là một trải nghiệm khá tuyệt vời và bạn nên trải nghiệm một lần khi vẫn còn trẻ. Tuy nhiên, đừng quên trang bị kiến thức "phượt" thật tốt để chuyến đi của bạn không trở thành thảm họa.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.