• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

Greyfriars Kirkyard: Nghĩa trang cổ kính với những câu chuyện cảm động và 'lạnh người'

Khám phá

Nghĩa trang Greyfriars Kirkyard

Greyfriars Kirkyard là một nghĩa trang (một số nguồn gọi đây là tu viện cổ) có lịch sử hơn 400 năm tại thủ đô Edinburgh, Scotland. Nơi đây được xem là vùng đất Thánh bị ma ám nổi tiếng không chỉ ở Scotland mà còn trên toàn thế giới.

Nhà thờ tại Greyfriars Kirkyard

Nghĩa địa này là nơi chôn cất George Mackenzie và Mackenzie Poltergeist vào năm 1691. Chính một trong hai linh hồn này là thủ phạm gây nên những hiện tượng ma ám nổi tiếng tại đây mà khách du lịch đã thông báo lại. Trong đó chủ yếu là việc du khách cảm thấy nóng lạnh thất thường, trên cơ thể xuất hiện những vết bầm tím nhưng không hiểu lý do vì sao...

Bí ẩn Lăng Mộ Đen

Lăng Mộ Đen (Black Mausoleum) là nơi chôn cất "kẻ khát máu" mang tên George Mackenzie, nằm chính giữa nghĩa địa Greyfriars Kirkyard. George từng là một luật sư dưới thời Charles đệ nhị của Scotland. Hắn cũng được mọi người biết đến với danh xưng "chúa tể Advocate".

Điều kinh khủng nhất hắn gây ra là ban hành đạo luật chống lại những người theo giáo hội Trưởng lão hay còn gọi là Kháng cách - một trong những nhánh chính của Cơ đốc giáo, để phân biệt với Công giáo. Những người có xu hướng theo giáo hội này (khác Công giáo gốc) đều sẽ bị George trừ khử. Kết quả là đã có 1200 người bị bỏ tù. Kèm theo đó là hàng trăm người bị đưa ra xử tử hoặc tra tấn.

Bên trong Lăng Mộ Đen

Tất cả mọi chuyện kỳ lạ về lăng mộ của George Mackenzie chỉ xảy ra bắt đầu từ năm 1998 bởi một người vô gia cư. Trong một đêm tối trời mưa lớn tại Edinburgh, gã vô gia cư vô tình đến Lăng Mộ Đen thì quyết định phá khóa lăng mộ để vào trú mưa.

Và mọi chuyện nếu chỉ có thế sẽ không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng. Cho đến khi gã vô gia cư tò mò nhìn chiếc quan tài của George Mackenzie rồi quật nắp quan tài lên. Hành động xâm hại đến giấc ngủ ngàn thu của tên chúa tể hắc ám đã khiến không chỉ gã ăn xin mà còn nhiều người nữa bị vạ lây. Không ai biết hắn bị làm sao mà chạy như ma đuổi ra khỏi lăng mộ.

Nhiều người cho rằng George Mackenzie đang đối xử với con người như cách ông ta đã ngược đãi những người vô tội trong quá khứ

Ngay ngày hôm sau, một phụ nữ khi đi ngang qua lăng mộ đã ngất đi. Sau khi tỉnh dậy, trên cơ thể người phụ nữ xuất hiện nhiều vết đỏ, phần cổ tay hiện rõ vết bầm tím mà không rõ nguyên nhân. Sau này, nhiều người đến tham quan ngôi mộ cũng gặp những tình huống tương tự. Bọn họ đều có chung một cảm giác lạnh lẽo như có ai đang đi theo, trên người luôn xuất hiện những vết bầm tím.

Người ta đồn đó là George Mackenzie đang trả thù những người làm ảnh hưởng đến nơi an nghỉ của ông ta. Hội đồng thành phố đã phải niêm phong lại khu mộ nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người. Thế nhưng đến năm 1999, một công ty du lịch xin phép khai thác tour săn ma và các du khách to gan tham gia cũng thường xuyên gặp những hiện tượng ma quái không thể lý giải.

Con đường của người chết

Nơi cầm tù những người Covenanter

Khu nghĩa trang còn có một nhà tù trước đây là nơi đã giam cầm những nạn nhân vi phạm điều luật của George Mackenzie. Những bảo vệ tại Greyfriars Kirkyard tâm sự rằng họ gần như không dám đi qua con đường dọc hai bên nhà tù này, bởi luôn cảm thấy có ai đó đang theo dõi mình, những bàn tay đang cố đẩy họ hay xiết chặt lấy họ.

Năm 2000, nghĩa trang Greyfriars Kirkyard đã từng mời một linh mục đến để trừ tà. Tuy nhiên, sau khi thấy hàng nghìn linh hồn vô tội đau khổ, vị linh mục này đã rời đi ngay lập tức. Greyfriars Kirkyard vẫn tiếp tục phát triển và trở thành một khu du lịch náo nhiệt dành cho những du khách gan dạ. Đặc biệt hơn, khu nghĩa trang đáng sợ sở hữu phần mộ của Thomas Rider, sau này trở thành nguyên mẫu cho chúa tể Voldemort trong bộ truyện nổi tiếng thế giới Harry Potter của J.K. Rowling.

Câu chuyện về một trong những chú chó trung thành nhất thế giới

Ngôi mộ của Bobby

Bobby được coi là chú chó trung thành nhất Scotland. Bobby sống cách đây gần 150 năm về trước. Chủ của chú là John Gray - người lính gác đêm tại Cục cảnh sát Edinburgh. Sau những ca làm đêm dài tại cục cảnh sát, John quyết định mua một chú chó Skye Terrier làm bạn với mình mỗi đêm.

John Gray và Bobby

Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, John mắc bệnh viêm phổi và qua đời ngày 15 tháng 2 năm 1858. Ông được an táng tại nghĩa trang Greyfriars Kirkyard. Điều làm mọi người vừa ngạc nhiên vừa xúc động là vào ngày tang lễ của ông chủ, Bobby nhất quyết không chịu rời mộ phần một bước. Cho dù mọi người có về hết hay kéo chú về, Bobby vẫn kiên quyết ở lại với John. Và chú đã ở đó bảo vệ John trong suốt 14 năm ròng rã.

Người dân Edinburgh cảm phục sự trung thành tuyệt đối của Bobby. Chú chó nhỏ dường như trở thành một huyền thoại khiến con người cũng phải nể phục.

Bức tượng đồng của Bobby. Ánh mắt chú vẫn không thôi hướng về phía mộ phần của John Gray

Bobby mất năm 1872. Sự trung thành của chú đã khiến nữ bá tước giàu có Angelina Burdett Coutts xúc động và quyên góp đúc một bức tượng đồng ngay tại nghĩa địa Greyfriars Kirkyard. Đến nay, bức tượng vẫn còn ở đó, và trên bia mộ của Bobby vẫn còn rõ những dòng chữ biết ơn, trân trọng của con người dành cho chú.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.