Kiên Nguyễn

Kinh ngạc với loài ong kền kền ăn thịt

Khám phá

Chỉ cách đây vài thập kỷ, các nhà côn trùng học đã phát hiện ra một phát hiện khá đáng kinh ngạc rằng không phải tất cả các loài ong đều dựa vào phấn hoa và mật hoa để lấy chất dinh dưỡng. Vào sâu trong rừng nhiệt đới của Costa Rica, họ tìm thấy ba loài ong dường như thích xác chết hơn hoa. Trong một nghiên cứu được công bố gần đây, các nhà khoa học tiết lộ rằng những con "ong kền kền" này có vi khuẩn đường ruột phát triển mạnh trong môi trường axit, giống như vi khuẩn được tìm thấy trong ruột của các sinh vật ưa ăn thịt khác, như kền kền và linh cẩu. Một khám phá đáng ngạc nhiên khác là, bất chấp chế độ ăn uống khác thường của chúng , những con ong kền kền vẫn tạo ra mật ngọt.

Jessica Maccaro, một nghiên cứu sinh về côn trùng học tại Đại học California, Riverside cho biết: "Cách dễ nhất để hình dung về loài ong này đó là ong bắp cày ăn chay. Chúng tiến hoá từ ong bắt cày, điều khác biệt là thức ăn. Điều này thực sự đáng ngạc nhiên".

Các nhà khoa học đã thử nghiệm những chú ong kền kền bằng cách treo nhiều miếng thịt gà sống trên cành cây trong rừng nhiệt đới ở Costa Rica để thu hút một số lượng lớn những con ong kền kền.

Họ phát hiện ra rằng, một số con ong kền kền ăn cả thịt và cả hút mật hoa, có một số ít chỉ thích ăn thịt. Ở loài chỉ thích ăn thịt, vi khuẩn trong ruột của chúng khác so với vi khuẩn thường thấy ở ong.

Quinn McFrederick, một nhà côn trùng học tại Đại học California, Riverside cho biết: "Những vi khuẩn này tương tự như những vi khuẩn được tìm thấy trong thực tế ở các loài linh cẩu và một số loài ăn thịt khác, giúp bảo vệ chúng khỏi các mầm bệnh xuất hiện trên xác sống".

Dù trên thực tế ong kền kền vẫn tạo ra mật ngọt nhưng nếu biết về chế độ ăn của chúng sẽ không nhiều người dám nếm thử hương vị của mật ong.

Theo: odditycentral