• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Sa mạc Maine - vùng sa mạc "giả" hình thành từ sự thiếu trách nhiệm

Khám phá

Đến nay nơi này đã trở thành điểm tham quan thu hút khách du lịch, nhưng đồng thời đây cũng là lời cảnh báo về việc sử dụng nguồn tài nguyên đất đai vô trách nhiệm.

Ngoài những sa mạc con người từng biết, trên trái đất còn có các vùng đất được gọi là "sa mạc giả". Chúng vốn là những vùng đất từng một thời trù phú, giàu dinh dưỡng với lượng mưa lớn. Nhưng do bị tác động từ nhiều phía khiến chúng biến đổi thành sa mạc khô cằn, nóng bức. Sa mạc Maine ở thị trấn Freeport (Mỹ) là một trong số đó.

Nơi này vốn là một bãi cát và phù sa trải dài trên diện tích khoảng 160.800 m2. Dù thực tế nó không phải là một sa mạc đúng nghĩa bởi bang Maine có lượng mưa lớn và thảm thực vật xung quanh xâm lấn vào các cồn cát cằn cỗi. Thêm nữa, cát ở đây không phải là cát sa mạc mà thực chất là cát phù sa của một sông băng cổ xưa.

Câu chuyện về Sa mạc Maine bắt đầu từ năm 1797, khi người định cư William Tuttle mua một khu đất rộng 300 mẫu Anh bên cạnh thị trấn Freeport. Ông đã sử dụng mảnh đất màu mỡ để xây dựng một trang trại sản xuất cho gia đình mình và cũng bắt đầu chăn nuôi gia súc. Con cháu của Tuttle đã đa dạng hóa công việc kinh doanh của gia đình, mang về cừu và bán len của họ cho các nhà máy dệt.

Người Tuttles không luân canh cây trồng của họ một cách hợp lý, do đó làm cạn kiệt chất dinh dưỡng của đất, và những con gia súc và cừu ăn cỏ đã nhổ rễ cây giữ lớp đất trên cùng lại với nhau. Khi mọi thứ ngày càng trở nên tồi tệ hơn, một ngày nọ, gia đình Tuttles nhận thấy một mảng cát nhỏ, có kích thước bằng một chiếc đĩa ăn tối, trên mảnh đất của họ. Họ ít biết rằng đây là sự khởi đầu của sự kết thúc gia đình họ.

Mặc dù cố gắng chống lại sự mở rộng của mảnh cát nhỏ đó, nó vẫn tiếp tục phát triển, và chẳng bao lâu, nó nuốt chửng đồng cỏ của họ và tất cả các công trình mà họ đã xây dựng. Cuối cùng, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ mái ấm gia đình và tìm kiếm tài sản ở nơi khác.

Sự đầu hàng của gia đình Tuttle chỉ là khởi đầu cho Sa mạc Maine. Vào năm 1919, một người đàn ông tên là Henry Goldrup đã mua lại trang trại với giá 300 đô la và trong vài năm sau đó, nó đã mở cửa cho công chúng tham quan như một điểm du lịch độc đáo.

Sa mạc Maine là một trong những điểm thu hút khách du lịch chính của bang, nhưng nó cũng là một cảnh báo rõ ràng về những gì có thể xảy ra nếu đất không được quản lý đúng đắn.

Theo: odditycentral
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.