• Về đầu trang
Mười
Mười

10 bức ảnh tuyệt đẹp của Trái Đất được chụp bởi vệ tinh Landsat

Thiên nhiên

Dự án Landsat, một liên doanh giữa NASA và Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ. Tổng cộng có 9 vệ tinh Landsat đã được phóng lên vũ trụ kể từ năm 1972. Trong thời gian đó, các vệ tinh đã chụp được hơn 9 triệu hình ảnh bề mặt hành tinh, được sử dụng trong hơn 18.000 bài báo khoa học, theo Đài quan sát Trái đất của NASA. Để kỷ niệm 50 năm sắp tới của dự án Landsat, Đài quan sát Trái đất đang tổ chức một cuộc thi để chọn ra những bức ảnh Landsat đẹp nhất mọi thời đại. Dưới đây là 10 bức ảnh nổi bật nhất.

1. Gió tạo nên sự phát triển của ao

Hình ảnh của Đồng bằng Atchafalaya ở Louisiana được chụp vào ngày 1/12/2016. Bức ảnh nhấn mạnh sự khác biệt giữa đất và nước, đồng thời cho phép người xem để quan sát trầm tích trong nước. 

2. Nơi kết thúc của những bãi cát vô tận

Hình ảnh được chụp vào ngày 13/11/2019, cho thấy sự tương phản màu sắc nổi bật giữa Biển cát Namib - sa mạc ven biển duy nhất trên thế giới, rộng hơn 26.000 km vuông và những ngọn núi đá ở Namib -Naukluft Park, cả hai đều ở Namibia. Cát có màu đỏ cam do chứa oxit sắt.

3. Yukon-Kuskokwim trong quá trình chuyển đổi đầy màu sắc

Hình ảnh này về Đồng bằng Yukon-Kuskokwim, nơi sông Yukon đổ vào biển Bering ở Alaska, được chụp vào ngày 19/5/2021. Màu xanh lá cây làm nổi bật khu vực sinh sống thảm thực vật; màu vàng là đất trống; và màu nâu nhạt là thảm thực vật chết. Đồng bằng sông Yukon là một cảnh quan đặc biệt sống động, cho dù nhìn từ mặt đất, từ trên không hay từ quỹ đạo thấp của Trái đất.

4. Hiện tượng bí ẩn đến từ nước Nga

Landsat 8 đã chụp được bức ảnh này về những gợn sóng kỳ lạ trên những ngọn đồi xung quanh sông Markha ở miền Bắc nước Nga vào ngày 29/10/2020. Các sọc sáng và tối xen kẽ có thể nhìn thấy quanh năm nhưng rõ ràng hơn vào mùa đông. Các nhà khoa học không chắc chắn chính xác lý do tại sao mô hình này tồn tại. 

5. Trang trại nhân sâm ở miền Bắc Trung Quốc

Vào ngày 25/9/2017, Landsat 8 đã chụp được hình ảnh này về các cấu trúc màu xanh lam, tím và vàng bao phủ các khu vực rộng lớn của đất nông nghiệp ở tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc. Các cấu trúc là những tấm che bóng bằng nhựa được sử dụng để trồng nhân sâm. Ở nhiều nước châu Á, nhân sâm được cho là có nhiều đặc tính chữa bệnh, và việc nuôi trồng loại cây này đã trở thành một ngành kinh doanh trị giá hàng tỷ đô la.

6. Bức tranh về những ngọn đồi Pennsylvania

Hình ảnh ấn tượng này là sự kết hợp giữa hình ảnh vệ tinh của những ngọn núi gấp khúc - những ngọn núi cong vênh được hình thành ở ranh giới giữa hai mảng kiến ​​tạo - ở trung tâm Pennsylvania, được chụp vào ngày 9/11/2020. Những ngọn núi này là một phần của vùng địa chất độc đáo của Dãy núi Appalachian, được gọi là Thung lũng và tỉnh Ridge, trải dài từ New York đến Alabama. Ngoài việc thể hiện những hình dạng khác thường của những ngọn núi, bức ảnh mang màu sắc tự nhiên này cũng cho thấy bảng màu sắc của mùa thu được tạo ra khi lá chuyển sang màu đỏ và bắt đầu rụng từ những cây rụng lá.

7. Jason và Bloomonauts

Hình ảnh màu sắc tự nhiên tuyệt đẹp này về một loài tảo nở hoa xung quanh quần đảo Jason phía tây, một quần đảo ở Nam Đại Tây Dương, được chụp vào ngày 18/10/2020. Các vòng xoáy màu xanh sữa là do tảo quang hợp phát triển nhanh chóng, Theo Đài quan sát Trái đất, chúng phát triển mạnh trong các vùng nước giàu chất dinh dưỡng đã được bồi đắp bởi Dòng hải lưu Malvinas - một nhánh của Dòng hải lưu Mạch cực Nam, hút chất dinh dưỡng từ đại dương sâu thẳm. 

8. Hồ Natron

Bức ảnh chụp từ trên không nổi bật này về Hồ Natron màu đỏ như máu ở Tanzania được chụp vào ngày 6/3/2017. Hồ Natron là một hồ kiềm. Màu sắc ấn tượng được thúc đẩy bởi hỗn hợp nóng chảy của muối natri cacbonat và canxi cacbonat từ các núi lửa gần đó đi vào nước qua các suối nước nóng. Với nhiệt độ trung bình 40 độ C và lượng mưa ít hơn 500 mm một năm, đây là một trong những môi trường khắc nghiệt nhất trên Trái đất.

9. Những tảng băng đầy tính nghệ thuật ở eo biển Sannikov

Bức ảnh hấp dẫn này về Eo biển Sannikov - một vùng nước bị kẹp giữa Quần đảo Siberia, phía bắc của lục địa Nga - được chụp vào ngày 5/6/2016. Eo biển nối Biển Laptev ở phía tây với Biển Siberia ở phía đông. Nó bị bao phủ bởi băng phần lớn thời gian trong năm. Bức ảnh này cho thấy tảng băng vỡ ra trong mùa hè và tạo ra một bức họa toàn cảnh đẹp như tranh vẽ.

10. Nhà máy sản xuất pin lớn nhất thế giới

Mảng hình khối đầy màu sắc này được tìm thấy ở Salar de Atacama - một vùng đất muối được bao quanh bởi những ngọn núi ở Chile - thực sự là nhà máy lithium lớn nhất thế giới, được chụp vào ngày 4/11/2018. Lithium là thành phần chính của pin cần để cung cấp năng lượng ô tô, điện thoại di động, máy tính xách tay và các thiết bị có thể sạc lại khác. Nhà máy này bơm nước muối giàu liti từ bên dưới bề mặt và chuyển nó thành các bể bốc hơi, nơi mặt trời làm bốc hơi nước, để lại liti nguyên chất. Các màu sắc khác nhau là kết quả của các giai đoạn khác nhau trong quá trình bay hơi.

Theo: LIVE SCIENCE
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.