• Về đầu trang
Milu
Milu

Bò cũng là động vật ham ‘tám chuyện’ và có hẳn ngôn ngữ riêng

Thiên nhiên

Một nghiên cứu mới được thực hiện tại Úc cho thấy rằng những chú bò sữa giống Hà Lan có thể giao tiếp với nhau bằng tiếng "moo". Không những thế, chúng còn phản ứng lại với những tình huống có chứa đựng cảm xúc tích cực và tiêu cực khác nhau. Điều này không phải là lạ khi có một số loài động vật được cho là có sự tương tác giao tiếp với nhau và với con người.

Các nhà khoa học từ Đại học Sydney đã dùng một phần mềm tương tự như Google Dịch nhưng ở đây là phiên bản dành cho bò để phân tích các tiếng “moo” của chúng.

Cá tính riêng biệt của mỗi con bò thể hiện ở “giọng nói” của chúng. Tôi có thể xác định vị trí của một con trong đàn lớn nhờ dựa vào tiếng kêu của nó.

Alexandra Green, tác giả đứng đầu nghiên cứu chia sẻ

Cô đã tuyển chọn 333 con bò khác nhau để ghi lại tiếng kêu và các dữ liệu này được đem đi phân tích để xác định cách thức chúng giao tiếp với nhau.

Bò là động vật sống theo bầy đàn, chúng có tính xã hội rất cao.  Do đó không có gì đáng ngạc nhiên khi loài vật này thường ít biểu lộ cảm xúc riêng trong suốt cả cuộc đời. Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể phân tích tiếng kêu của chúng để đưa ra được những bằng chứng xác đáng nhất về kết luận này.

Một nghiên cứu trước đó đã cho thấy sự giao tiếp thực sự diễn ra giữa bò mẹ và các con non. Nghiên cứu của Green cho thấy bò duy trì sự giao tiếp này trong suốt cuộc đời của chúng.

Những chú bò “chat” với nhau mọi lúc mọi nơi, lúc đang chờ đợi hoặc khi bị tách riêng ra khỏi đàn. Khi chúng hạnh phúc thì tiếng kêu của chúng vang hơn và ngược lại.

Nghiên cứu mới này thật sự truyền cho tôi rất nhiều cảm hứng. Có cảm giác như Green và chúng tôi cùng nhau xây dựng một phần mềm “Google Dịch dành cho bò” vậy.

Đồng tác giả nghiên cứu Cameron Clark chia sẻ

Green hy vọng rằng nghiên cứu mới này sẽ giúp nông dân hiểu những chú bò của mình hơn, đồng thời cải thiện thói quen chăn nuôi của họ.

Theo: ladbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.