• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Cá voi sát thủ xuất hiện ở Bắc Cực vì băng tan

Thiên nhiên

Các nhà khoa học tin rằng hiện tượng băng tan ở Bắc Cực là nguyên nhân tại sao cá voi sát thủ lại xuất hiện ở Bắc Băng Dương, nơi mà chúng chưa từng được phát hiện trước đây.

Brynn Kimber, một nhà khoa học nghiên cứu tại Viện Hợp tác Nghiên cứu Khí hậu, Đại dương và Hệ sinh thái cho biết: “Ít băng hơn đồng nghĩa với việc rủi ro chúng phải đối mặt ít hơn, vì vậy chúng bắt đầu mạo hiểm khám phá Bắc Cực”

Kimber đã theo dõi chuyển động của cá voi sát thủ bằng máy ghi âm dưới nước, một thiết bị đặc biệt ghi lại âm thanh của các sinh vật biển để xác định đường đi của chúng. Vì âm thanh của cá voi sát thủ rất đặc biệt nên chúng có thể dễ dàng được định vị trên bản đồ.

Cá voi sát thủ là những du khách theo mùa tại khu vực eo biển Bering, chạy giữa Alaska và Nga. Chúng thường đến vào mùa hè khi băng tan và rời đi khi nước bắt đầu đóng băng. Tuy nhiên dữ liệu thu thập được gần đây cho thấy, những vị khách này đang ghé đến Bering sớm hơn lịch trình dự kiến.

Ở một số khu vực khác như phía bắc biển Chukchi với lớp băng quá dày, chưa từng được cá voi sát thủ ưu ái ghé qua trước đây, cũng đã thu thập được những dữ liệu cho thấy sự hiện diện của chúng vào khoảng năm 2018-2019.

Sự xuất hiện của cá voi sát thủ ở khu vực Bắc Cực là một tín hiệu xấu với mạng lưới thức ăn mỏng manh tại đây. Cá voi sát thủ thực sự là những thợ săn lành nghề. Con mồi của chúng thường là cá voi xám, cá voi đầu cong và hải cẩu. Đây đều là những loài thích nghi với khí hậu lạnh lẽo và băng giá ở Bắc Cực, còn cá voi sát thủ thì không.

Lớp băng dày ở Bắc Cực là những chướng ngại vật khó nhằn đối với cá voi sát thủ, vì vậy chúng thường chỉ di chuyển đến gần khu vực này để săn mồi khi băng tan. Hiện tượng thời tiết ngày càng ấm nên đang tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tiến sâu hơn vào Bắc Băng Dương săn mồi, không chỉ ảnh hưởng đến cân bằng sinh thái mà còn đe dọa đến cả các cộng đồng người dân bản địa gần đó khi bị chúng cạnh tranh nguồn thức ăn.

Theo: Scientific American
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.