• Về đầu trang
Chymmee
Chymmee

Cùng chiêm ngưỡng 9 ông bố vĩ đại nhất trong vương quốc động vật

Thiên nhiên

Không chỉ có loài người, các con đực trong thế giới động vật cũng thường là trụ cột chính trong bầy đàn hay gia đình của chúng. Hãy cùng Lost Bird tìm hiểu về những người cha tốt nhất trong vương quốc động vật nhé!

1. Sư tử

Sư tử đực vẫn luôn nhận tiếng xấu khi nói tới việc chăm con. Trong khi những con cái bận rộn đi săn cả ngày thì các "chúa tể" lại thong thả dạo chơi trong bóng râm, không lo nghĩ gì. Và dĩ nhiên là đi săn với những con sư tử cái là một việc rất vất vả bởi trong một ngày, chúa tể rừng xanh ăn khoảng 30 kg thịt. Không chỉ vậy, sư tử đực luôn được chọn những phần ngon nhất để ăn trong khi sư tử cái và những đứa con phải ăn sau.

Thực tế là, một đàn sư tử có khoảng từ 30 con sư tử cái và sư tử con trở lên, sư tử đực luôn sẵn sàng đứng dậy chiến đấu để bảo vệ cho đàn của mình khi chúng gặp nguy hiểm. Một khi đánh hơi được sự đe dọa, bản năng làm cha của sư tử đực trở nên cực kì nhạy bén và nó sẽ làm tất cả mọi thứ để giữ an toàn cho gia đình của mình.

2. Khỉ đột

Một bầy khỉ đột thường có khoảng 30 con. Khỉ đột đực thường giữ trách nhiệm phải đi kiếm thức ăn cho cả bầy. Đây là một nhiệm vụ vô cùng vất vả, bởi trung bình một con khỉ đột tiêu thụ khoảng 22 kg thức ăn một ngày. Con khỉ đột đầu đàn rất tôn trọng những con cái, cụ thể là thường ăn với chúng trước khi để bọn trẻ tham gia vào bữa ăn.

Người cha khỉ đột luôn rất cẩn thận, nó phòng thủ và đe dọa các mối nguy hiểm bằng cách vỗ ngực thật kêu và làm kẻ thù khiếp sợ. Khỉ đột đực dành khá nhiều thời gian dành cho những đứa con của mình cho tới khi chúng đủ trưởng thành, chơi đùa và giải quyết các mâu thuẫn giữa anh em bọn chúng.

3. Cáo đỏ

Cáo đỏ đực thường là những người cha dễ tính và yêu thương con cái, chúng ưa thích việc chơi đùa với con của mình. Khi cáo đỏ còn nhỏ, người cha sẽ đi săn mỗi ngày để cung cấp thức ăn cho chúng và mẹ chúng.

Sau khoảng 3 tháng, lũ trẻ phải nhận ra rằng từ giờ sẽ không còn thức ăn miễn phí. Những con cáo cha sẽ không cho chúng ăn nữa, điều này thôi thúc cáo con phải rời đàn để tự kiếm ăn. Tuy nhiên, cáo đỏ cha sẽ không bắt những đứa con ra đi với hai bàn tay trắng, nó sẽ chôn thức ăn ở một nơi gần vị trí của đàn để chúng có thể đánh hơi và đi tìm thức ăn.

4. Chó hoang châu Phi

Cũng như các loài chó được nuôi trong nhà, chó hoang châu Phi nhỏ vô cùng hiếu động. Thường những con chó con sẽ không ăn được đồ rắn trong khoảng 10 tuần đầu nên cha chúng sẽ mớm thức ăn để đảm bảo chúng được cung cấp đủ dinh dưỡng.

Hành động mớm ăn này cũng phục vụ cho một mục đích khác nữa. Do những con chó con cần phải dựa dẫm vào cha để có thức ăn nên việc chúng lang thang xa khỏi nhà và trở thành mồi cho những loài động vật khác sẽ được hạn chế.

5. Khỉ vàng sư tử Tamarin

Khi đã đạt 2 tuần tuổi, khỉ vàng sư tử Tamarin sơ sinh được khỉ cha cõng trên lưng gần như mọi lúc mọi nơi. Con khỉ cha chỉ đưa đứa bé cho con khỉ mẹ khoảng 2-3 giờ/ lần để mẹ chúng có thể cho chúng bú 15 phút, rồi đứa trẻ lại về tay bố.

Đứa bé sẽ nằm trên lưng cha của nó tới khi chúng được 6-7 tuần tuổi. Vào tuần thứ 4, chúng sẽ có thể ăn được những đồ mềm và việc của người cha lúc này là bóc chuối sau đó nghiền ra đút cho con của nó.

6. Hồng hạc lớn

Những con hồng hạc đực đều vô cùng tốt tính. Kể cả khi tất cả tập hợp thành một đàn hàng ngàn con, chúng vẫn chỉ quyết định chọn để cặp với một con cái duy nhất. Hồng hạc cha còn thuộc chủ nghĩa nữ quyền, chúng hết lòng tin tưởng vào sự bình đẳng giới tính. Đây có lẽ là một trường hợp khá hiếm hoi trong vương quốc động vật.

Khi đã đến thời kì sinh sản, hồng hạc đực giúp những con cái xây dựng tổ làm từ bùn. Sau khi con cái đã đẻ trứng, con đực cũng thay phiên để ấp trứng giúp con cái. Một khi những chú chim non chào đời, cả hồng hạc cha và mẹ đều chia sẻ nghĩa vụ nuôi dạy như nhau.

7. Cá ngựa

Cá ngựa là loài duy nhất trong thế giới động vật mà con đực có khả năng mang thai. Những con cái sẽ đưa trứng vào túi ấp của cá đực rồi sau đó người cha giữ và ấp trứng khoảng 45 ngày cho tới khi chúng chào đời.

8. Các loài ếch, cóc

Nhìn chung, đa số các loài ếch và cóc đều có những ông bố rất tận tụy. Có một số con ếch đực ngậm nòng nọc trong miệng cho đến khi chúng có thể tự mình vùng vẫy. Một số khác, ví dụ như loài ếch có túi, lại bỏ con mình vào chiếc túi chiếc bụng trong thời gian chúng phát triển, giống như chuột túi vậy!

9. Cánh cụt hoàng đế

Cánh cụt hoàng đế có lẽ là một trong những ông bố tốt nhất trong thế giới động vật. Trong thời gian đẻ trứng, chim mái tiêu tốn nhiều năng lượng đến mức chúng trở nên kiệt sức và phải được đưa ra biển 2 tháng để được cho ăn, bù lại số năng lượng đã mất.

Trong thời gian đó, chim trống sẽ đảm nhiệm vai trò của ông bố đơn thân, giữ ấm những quả trứng bằng cách đặt cân bằng những quả trứng trên mũi chân và bụng.

Người cha luôn phải thực hiện công việc một cách nghiêm túc, không được ăn và làm việc gì khác trong vòng 2 tháng liền bởi nếu như chú chim nở ra trong cái thời tiết buốt giá và gió rét của Nam cực, nó sẽ khó lòng sống sót được. Nếu như những chú chim non chào đời trước khi mẹ chúng trở về, những con chim bố sẽ cho chúng bú sữa từ phần thực quản của mình.

Theo: goodnature.nathab
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.