• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Nấm nhầy, “nhà thiết kế tài ba” của tự nhiên

Thiên nhiên

Tiến sĩ Christopher Reid (Đại học Sydney, Australia) cho biết: “Nấm nhầy không phải là một loại nấm hay nấm mốc. Nó là một sinh vật nguyên sinh và không nằm trong hệ thống phân loại sinh học của chúng ta. Chúng tồn tại quanh chúng ta ở mọi nơi trên trái đất và ăn men bia, vi khuẩn, nấm”.

Nấm nhầy được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới, chúng thường sống ở khu vực có độ ẩm cao, và tìm kiếm thức ăn bằng khả năng điều hướng tuyệt vời mặc dù không có não, xương hay dây thần kinh nào.

Nấm nhầy cảm nhận môi trường xung quanh và phát triển một mạng lưới các vòi có khả năng định hướng được nguồn thức ăn. Nấm nhầy lan rộng vài centimet trong một giờ đồng hồ khi kiếm ăn và có thể đạt tới kích thước vài mét vuông.

Một nhóm nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm về khả năng điều hướng của loài này bằng cách vẽ bản đồ Tokyo và các thành phố xung quanh bằng bột yến mạch để chúng thực hiện quá trình kiếm ăn. Và kết quả thật bất ngờ khi mạng lưới các vòi được nấm nhầy sản sinh ra khá giống với hệ thống đường sắt tại Tokyo.

Mặc dù không có não cũng như dây thần kinh, nhưng sinh vật nhỏ bé này có thể sánh ngang với các kỹ sư giỏi nhất.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về khả năng tìm kiếm các thiết kế hiệu quả của nấm nhầy, một nghiên cứu khác cho hệ thống đường cao tốc của Tây Ban Nha cũng được tiến hành. Và mới đây, một dự án của nhóm nghiên cứu Đại học West of England đứng đầu bởi Andy Adamatzky được khởi động với tham vọng tạo ra máy tính làm từ nấm nhầy.

Theo: VTV2, khoahoctv
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.