• Về đầu trang
Spock
Spock

Nắm trọn thế giới qua 23 bức ảnh đẹp nhất năm 2018

Cuộc sống

Với nhiều người yêu nhiếp ảnh từ khắp nơi trên thế giới, tạp chí National Geographic là địa chỉ tin cậy đem đến những bức ảnh tuyệt vời về cả thiên nhiên, văn hóa và con người.

Chính vì thế, giải thưởng ảnh hàng năm của tạp chí thường thu hút sự chú ý của rất nhiều khán giả và các nhiếp ảnh gia không chuyên lẫn chuyên nghiệp. Để chọn được bức ảnh chiến thắng, các giám khảo đã phải xem xét, đánh giá hàng trăm ngàn tấm hình được gửi về, dựa trên những tiêu chuẩn khắt khe.

Bức ảnh chiến thắng cuộc thi năm nay thuộc về Jassen Todorov, một nhạc công violin kiêm giáo sư âm nhạc ở Đại học San Francisco. Anh này đã chụp lại sân bay ở Sa mạc Mojave ở phía Nam California. Đây là khu vực lưu giữ những chiếc phi cơ cũ. Nhờ có khí hậu khô ở đây mà phi cơ không bị ăn mòn, giúp vẻ ngoài của chúng còn nguyên vẹn tới tận ngày nay.

jassen 5

Tác giả của bức hình đẹp nhất năm 2018 do tạp chí National Geographic bình chọn

Tuy nhiên, ngoài những chiếc máy bay ra thì ở đây còn rất nhiều thứ đáng lưu ý. Đặc biệt, trong đó có một hàng dài gồm những chiếc xe của các hãng Audis và Volkswagen bị thu hồi do gian lận trong các bài kiểm tra khí thải vào khoảng 2009-2015.

Jassen chia sẻ: "Tôi từng bay và khám phá khu vực sa mạc Mojave vài lần. Có khá nhiều sân bay ở Mojave và vài cái trong số chúng rất lớn. Đây chính là nơi tôi đến và chụp ảnh. Bức ảnh được chụp trong lần đầu tiên tôi bay qua sân bay Victorville. Trước đó tôi đã làm một số khảo sát với Google Map nên vị trí chi tiết của từng những chiếc xe xung quanh sân bay cũng được tôi mường tượng hết trong đầu rồi".

Kết hợp giữa ba sở thích cá nhân bao gồm bay lượn, âm nhạc và nhiếp ảnh, Jassen luôn giành sự quan tâm đặc biệt cho chụp ảnh từ trên cao.

Anh thường nghe nhạc trong lúc bay trên cao và sử dụng chiếc máy ảnh Nikon D810 ống kính 70-200mm để chụp cảnh quan đẹp đẽ phía dưới: "Bằng việc chụp lại từng khoảnh khắc như thế này, tôi nghĩ là chúng ta sẽ có thêm yêu hơn hành tinh xinh đẹp mà chúng ta đang sống."

Bên cạnh bức hình của Jassen, Lost Bird còn muốn giới thiệu thêm cho các bạn 23 tấm hình xuất sắc nhất trong cuộc thi ảnh năm nay, đến từ tất cả các hạng mục trao giải, với những thông điệp riêng biệt mà tác giả muốn truyền tải.

1. Không có thực - Jassen Todorov (Giải Nhất chung cuộc)

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 1 5c0a358108210 880

Hàng ngàn chiếc xe hơi đến từ Volkswagen và Audi nằm ở giữa sa mạc Mojave ở California. Đây là những mẫu xe được sản xuất vào những năm 2009 đến 2015 để gian lận phần kiểm tra khí thải Cơ quan chuyên trách bảo vệ môi trường Mỹ. Sau khi bị lộ, Volkswagen phải tiến hành thu hồi hàng trăm mẫu xe trên thị trường. Khi chụp bức ảnh này, tôi muốn mọi người sẽ có thêm ý thức bảo vệ hành tinh của chúng ta đang sống.

2. Thác lửa ở thung lũng Yosemite - Sarah Bethea

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 142 5c0a36acdb2a6 880

Vào mỗi tháng 2, tháp nước đuôi ngựa ở thung lũng Yosemite lại sáng rực lên bởi ánh sáng cuối ngày tại nơi đây, như thể là dung nham trào xuống. Chúng tôi thực sự rất may mắn khi đã bắt gặp khoảnh khắc này hai năm trước trong một ngày trời âm u như thế.

3. Phía cuối cầu vồng - Joshua Galicki

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 163 5c0a36df0c793 880

Ở phía Đông Falkland, thời tiết luôn biến đổi không ngừng. Nhưng tôi lại cảm thấy vô cùng may mắn bởi điều kiện thời tiết thất thường như trên lại đem đến rất nhiều khoảnh khắc khó quên. Như khi cơn mưa qua đi, cầu vồng rực sáng. Ở giữa nơi tôi bò đến, có ha con chim cánh cụt hoàng đế đang tương tác với nhau. Khoảnh khắc tuyệt đẹp này có thể hiểu như là thiên nhiên tự khôi phục sau các tác động, hay với nhiều người đó chỉ là những con chim đang đập cánh và tạo dáng với nhau.

4. Con đường điêu tàn - Christian Werner (Giải Ba cho hạng mục địa điểm)

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 3 5c0a35850b1ae 880

Trong một nhiệm vụ với tờ báo Der Spiegel, chúng tôi đã thực hiện một chuyến đi tới Syria để ghi lại tình hình tại các thành phố lớn. Ngay khi đặt chân đến quận Khalidiya ở Homs, tôi đã bị shock. Để thực hiện bức hình này, tôi đã phải hỏi một người lính Syria đang phụ trách khu vực, liệu tôi có thể trèo lên trên một tòa nhà đổ nát nào không. Người này đã cho phép tôi làm điều đó, nhưng tôi phải tự chịu trách nhiệm. Và đây, bức hình được chụp từ phía trên một tòa nhà cũ bị phá hủy bởi bom đạn từ trước đó.

5. Hoa tuyết - Rucca Y Ito (Hạng mục Địa điểm)

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 4 5c0a358755aa5 880

Thanh Hồ ở Biei - cho, Hokkaido, Nhật Bản luôn là điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Bao quanh khu vực này là những rặng núi, hàng cây tuyệt đẹp. Hồ nước nhân tạo này được tạo nên để bảo vệ thị trấn khỏi chất độc từ núi lửa vẫn đang hoạt động gần đó là núi Tokachi. Vì thế, nước trong hồ luôn có hàm lượng cao các chất khoáng cũng như là nhôm. Khung cảnh tuyệt đẹp của nơi này có thể thu hút bất kì một ai.

6. Mây bông - David Odisho (Bình chọn của khán giả cho hạng mục Địa điểm)

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 5 5c0a358947b68 880

Sương mù lbao phủ hạt Marin vào một ngày nắng đẹp, khiến cả ngọn núi Tamalpais như bị che khuất.

7. Răng sữa - Yaron Schmid (Bình chọn của khán giả cho hạng mục Thế giới tự nhiên)

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 9 5c0a359108be8 880

Bầy sư tử này được chúng tôi bắt gặp ở ngọn đồi đá tại Serengeti. Khi đến đó cả nhóm đã nhìn thấy một vài chú sư tử con. Khoảnh khắc đẹp nhất là khi có ba chú sư tử con đang chơi đùa và cắn đuôi mẹ nó, như thể bọn mèo con chơi với cuộn len vậy.

8. Các cây baobab của Van Gogh - Maggie Machinsky (Bình chọn của khán giả)

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 26 5c0a35b325f70 880

Trong khi 1/3 thế giới không thể tận mắt chứng kiến Dải Ngân hà bằng mắt thường, thì chúng tôi đang ở Madagascar, một nơi hoang vu, hẻo lánh mà ô nhiễm ánh sáng không hề tồn tại. Giữa rừng cây baobab hơn 800 tuổi ở Morondava, Madagascar, một cơn mưa sao kéo dài hơn 47 phút đã xuất hiện, trở thành nhân vật chính cho bức ảnh hoàn hảo này.

9. Vết nhòe - Susan Blick (Bình chọn của khán giả)

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 27 5c0a35b575e79 880

Tất cả đều nhòe nhoẹt hay đó chính là cách mà tôi cảm nhận về mọi con phố của đất nước Ấn Độ tuyệt vời này. Ở con phố của Paharganj, tôi đã chụp được rất nhiều bức ảnh đẹp. Khi đi cà phê cùng các bạn của mình vào một ngày chiều muộn, ánh sáng dần tắt đi để bóng đêm xuất hiện. Ngay lúc ấy, tôi đã dựng chiếc chân máy ảnh lên, cùng hỗ trợ của công cụ chụp ảnh và chộp ngay lấy khoảnh khắc này.

10. Uhhs và Ahhs - Lilian Koh

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 30 5c0a35bb77b2a 880

Một con cá mú trưởng thành đang đấu tranh sự sống của chính mình khi đang bị một con cá mối khác nuốt chửng.

11. Tinh thần bất diệt - Derek Jerrell

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 31 5c0a35bda725f 880

Bò rừng Mỹ chính là biểu tượng cho sức mạnh, sự tự do và bền bỉ. Bức hình là khoảnh khắc con bò rừng vật lộn trong tuyết giữa tiết trời đông lạnh giá. Lớp da dày cũng bộ lông giúp loài này có thể chống trọi lại thời tiết khắc nghiệt với nhiệt độ thấp và cấu tạo đầu lớn làm cho việc đẩy tuyết ra khỏi đường đi trở nên dễ dàng hơn trong việc tìm thức ăn. Thật không dễ để chụp tấm hình này khi nhiệt độ lúc đó là 15 độ F và tôi đã phải lăn lội trong lớp tuyết dày nhưng không để ảnh hưởng đến hành vi của con bò.

12. Bên dưới lớp băng - Viktor Lyagushkin

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 40 5c0a35ce4a7b5 880

Ngụp lặn ở Bạch Hải, Nga

13. Chuyến tàu đông đúc - Noor Ahmed Gelal

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 43 5c0a35d4b4234 880

Hàng ngàn người trèo lên nóc tàu khi toàn bộ toa tàu phía dưới bị quá tải đến Dewanganj, Jamalpur, từ thành phố Dhaka để ăn mừng lễ Eid-al-Fitr với gia đình của mình.

14. Buổi đêm không yên ả - Hernando Alonso Rivera Cervantes

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 59 5c0a35f793e5e 880

Núi lửa Colima, một trong những núi lửa còn hoạt động mạnh mẽ nhất ở châu Mỹ bất chợt tỉnh giấc trong đêm.

15. Lướt sóng ở Bali - Carsten Schertzer

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 63 5c0a35ff72de6 880

Bức ảnh này được thực hiện tại Bali, Indonesia. Ngay khi nhìn thấy cánh cổng này, tôi đã biết nó là bối cảnh tuyệt vời cho tác phẩm của mình. Cái duy nhất còn thiếu là nhân vật trong ảnh nữa thôi. Vì thế tôi đã chờ mãi cho đến khi một cặp đôi đều là người lướt sóng đi qua ống kính máy ảnh

16. Bạn thân - Heather Nicole

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 71 5c0a36108ef62 880

Vào tháng 7 năm 2017, tôi đã dành cả một tuần trong một công viên quốc gia. Ngay lập tức cảnh sắc hoang sơ ở đây đã khiến tôi bị mê hoặc. Một trong những thứ mà tôi nhớ nhất về chuyến đi của mình và khi nhìn thấy những chú gấu nâu con chạy, vật lộn và chơi đùa với nhau. Bức hình trên chỉ được thực hiện trong một tích tắc, giữa những lúc những bé con này đang ngồi nghỉ sau những cuộc vui.

17. Hơi thở - Bence Mate

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 73 5c0a361488cf3 880

Một chú gấu nâu ra hiệu cho kẻ xâm phạm vào khu vực của mình và hơi thở từ từ biến mất trong không khí.

19. Góc khuất của Yucatán - Guillaume Néry

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 89 5c0a36375f0ee 880

Cenote là hố sâu tự nhiên lớn nhất ở Trung Mỹ, được hình thành do sự dụp đổ các tảng đá vôi khổng lồ, làm lộ ra hang nước ngầm phía dưới. Người Maya trước kia dành cho nơi này sự kính trọng đặc biệt. Giữa rừng Yucatán trong hố nước này, một thợ lặn tự do đang lặn ở sát bề mặt Cenote và ánh sáng từ phía trên chính là vật chỉ đường tin cậy nhất cho anh trong hành trình này.

20. Người Raute - Mattia Passarini

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 113 5c0a366d1b3d8 880

Người Raute là nhóm bản địa du mục duy nhất còn sót lại ở Nepal. Họ sống ở những vùng núi phía tây đất nước và giữ gìn nhiều nét văn hóa đặc sắc suốt nhiều thế hệ. Với tập tính du mục, họ không thường ở lại một chỗ nà quá lâu mà di chuyển nhiều vùng. Trong bức hình là người mẹ địu con trong chiếc giỏ để di chuyển đến nơi ở mới.

21. Thử thách mới - Alessandra Meniconzi

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 114 5c0a366f4ea5c 880

Dưới chân núi Altai tôi đã được gặp những Berkutchi, có nghĩa là "thợ săn với Ưng Vàng" trong tiếng Kazakh. Họ đều là những người đàn ông có trong mình sự kiên nhẫn và cống hiến đáng khâm phục để thuần hóa những con chim ưng hoang dã. Loài chim dũng mãnh này luôn được biết đến với khả năng bay tuyệt vời cùng tầm nhìn phi thường. Rất khó để người ta có thể biến chúng thành trợ thủ săn bắn của mình, nhưng với cậu bé này thì không hề có vấn đề gì với việc huấn luyện hai chú chim non trên tay kia.

22. Trong bão tuyết - Vladimir Kochkin

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 134 5c0a369b4111b 880

Ở một nơi khắc nghiệt như Vologda, chiếc lều núi này là nơi duy nhất người ta có thể ẩn náu trong những điều kiện thời tiết cực đoan.

23. Ung thư vú - Huey Kidd

national geographic nature photographer of the year 2018 winner 138 5c0a36a37dc02 880

Năm ngoái, người phụ nữ này đã bị chẩn đoán mắc ung thư vú. Bà đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ vũ và xạ trị nhưng bà không muốn che giấu nó mà muốn phô bày kết quả của cuộc phẫu thuật cho những người không may mắn giống mình và nếu họ không may cũng phải phẫu thuật như thế.

Theo: National Geogaphic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.