• Về đầu trang
Khánh Ly
Khánh Ly

Lịch sử các thương hiệu hàng đầu thế giới : Mugler - Thương hiệu đến từ nước Pháp, đi trước thời đại

Lịch sử

Mugler (Thierry Mugler) là thương hiệu thời trang cao cấp được thành lập gần 50 năm trước (1973) bởi ông Manfred Thierry Mugler, nhà thiết kế thời trang người Pháp. Thương hiệu trở nên cực kỳ nổi tiếng những năm 1980 bởi những thiết kế của tương lai, chú trọng vào phong cách của những người phụ nữ. Ngoài thiết kế độc đáo, thương hiệu cũng nổi tiếng nhờ vào các show walkway đầy sáng tạo, thể hiện từng tính cách của mỗi người mẫu.

Manfred Thierry Mugler

Vậy lịch sử của thương hiệu đến từ nước Pháp này là thế nào?

Năm 1973 - 1974 : Bộ collection ready-to-wear đầu tiên của thương hiệu Mugler với tên " Cafe de Paris" được ra mắt công chúng, trong bộ sưu tập này, nhà thiết kế Manfred Thierry Mugler phát triển góc nhìn của ông về phụ nữ Paris qua sự trộn lẫn giữa nét đẹp truyền thông và tương lai, đẩy mạnh các form quần áo vốn dĩ không thuộc trong phong cách Paris để tạo nên một vẻ đẹp hiện đại.

Năm 1978 : Cửa hàng đầu tiên được mở tại Paris và bộ sưu tập ready-to-wear của nam được ra mắt

Cafe de Paris

Năm 1984 : Buổi Fashion Show đầu tiên được công khai. Hơn 6000 người đã tham dự buổi ra mắt BST Fall/Winter năm 84/85 và hơn một nửa số vé được bán cho đại công chúng. Trước đây, các buổi biểu diễn thời trang cao cấp chỉ được tham dự bởi số ít những người có tên tuổi hoặc giàu có nhưng sau buổi fashion show này, các thương hiệu khác cũng nhanh chóng học hỏi theo, điển hình là Yves Saint Laurent vào năm 1998.

BST 80s

Năm 1992 : BST thời trang cao cấp đầu tiên được giới thiệu tới công chúng tại Paris. BST này đã gây sốc cho các nhà phê bình và các trang báo thời trang thời ấy bởi sự sáng tạo đầy độc đáo của nó. 20 chiếc corset tạo bởi 20 người thợ may khác nhau được trình diễn trên sàn catwalk. Sự chính xác trong thiết kế chiếc corset để phù hợp với thân thể người mẫu và cấu trúc hình hài hoàn hảo đã tăng danh tiếng và làm cho thương hiệu Pháp thêm nổi tiếng.

Mugler Spring 1997 Couture fashion show

Tầm nhìn của thương hiệu được ông Thierry Mugler chia sẻ rằng

“Người phụ nữ Mugler luôn sở hữu những đặc tính như: Phức tạp nhưng không kém phần tự tin và quyến rũ."

Trong cùng năm, nước hoa thực phẩm đầu tiên được tung ra mắt thị trường mang tên “Angel” - thiên thần. Sự kết hợp giữa hương ngọt ngào của bánh praline (một loại bánh của Pháp) và sô cô la đã khiến “Angel” trở thành một trong những chai thành công nhất mọi thời đại. Về sau, có thêm các dòng khác như “Alien” và “Angel Men”.

Năm 2003 : Công ty mỹ phẩm Clarins, cổ đông lớn nhất của Thierry Mugler từ năm 1997, đã tuyên bố dòng ready-to-wear của thương hiệu chính thức ngừng hoạt động nhưng dòng nước hoa vẫn được giữ lại. Cũng trong năm này, ông Manfred Thierry Mugler nghỉ hưu khỏi ngành thời trang và chuyển tới New York, ông biến mất khỏi con mắt của công chúng trong những năm sau đó.

Ông quyết định nghỉ hưu khi ông cảm thấy ngành thời trang không còn là nơi đầy sự sáng tạo, mê hoặc như những năm 80, 90 nhưng dần trở thành một ngành công nghiệp nơi các nhà thiết kế đều chịu một sự áp lực không hề nhẹ từ việc kinh doanh. Ông dần không có thời gian cho những việc khác khiến ông cảm thấy chán nản.

Năm 2009 : Ông Thierry Mugler trở lại nhưng rút gọn tên của mình thành Manfred. Không những thế , ông còn thay đổi ngoại hình đến mức không ai nhận ra, cơ thể cơ bắp cuồn cuộn và phẫu thuật thẩm mỹ sau một tai nạn phòng gym khiến khuôn mặt ông bị gần như biến dạng hoàn toàn. Lần này ông xuất hiện với tư cách là cố vấn sáng tạo của Beyonce và thiết kế trang phục cho cô trong tour diễn vòng quanh thế giới “I Am … World Tour” trong cùng năm.

Năm 2010 - 2012 : Nicola Formichetti, stylist của Lady Gaga trở thành giám đốc sáng tạo của Thierry Mugler dưới sự ủng hộ của cô. Không những mang lại dòng ready-to-wear của hãng, anh cũng thay đổi tên của hãng từ Thierry Mugler thành Mugler. BST đầu tiên của anh mang rất nhiều những thiết kế ảnh hưởng từ ông Manfred Mugler nhưng bị cho là “được phối đồ hơn là được thiết kế”.

Lady Gaga tại show thời trang Mugler năm 2011

Năm 2014 - 2017 : Formichetti chuyển qua đầu quân cho Diesel vào năm 2013. David Koma, nhà thiết kế người Georgia, trở thành giám đốc sáng tạo của Mugler. BST đầu tiên của anh trong năm 2015 mang tên Resort Collection tập trung vào phong cách mới của người phụ nữ Mugler và hoàn toàn không chịu ảnh hưởng bởi bất kỳ thiết kế cũ nào của ông Manfred.

Mugler Resort 2017
Mugler Resort

Năm 2018 - nay : Casey Cadwallader, nhà thiết kế người Mỹ, trở thành giám đốc sáng tạo mới sau khi David Koma rời khỏi năm 2017. Các thiết kế mang tính tương lai vẫn được giữ lại và phát triển. Năm 2021, BST ready-to-wear mùa Xuân đã gây sốt khi thay vì giới thiệu qua các buổi diễn thời trang thì hãng Mugler đã tung ra một đoạn phim ngắn có avatar mô phỏng của Bella Hadid.

Mugler Spring 2021

Trải qua gần 30 năm và có những lúc gần như bị lãng quên, Mugler vẫn tiếp tục phát triển và nâng cao vị trí của mình trong ngành thời trang. Các thiết kế và những sự sáng tạo tiên phong không những làm đổi mới cách nhìn nhận của mọi người nhưng còn mở thêm nhiều cánh cửa mới cho thương hiệu nói chung và thời trang nói riêng.

ảnh : pinterest

Theo: Alex Le / Maybe We Should Talk 'Bout Fashion

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.