• Về đầu trang
NTC
NTC

Omicron dường như đã xâm nhập vào Trung Quốc, nhưng các chuyên gia tự tin chiến lược zero-Covid sẽ ngăn chặn được sự lây lan.

Tin tức
Một người dân ở Manzhouli, khu tự trị Nội Mông, phía bắc Trung Quốc, được xét nghiệm axit nucleic hôm 29/11. Trung Quốc đang cảnh giác về các dấu hiệu của biến thể Omicron mới được phát hiện, mà một chuyên gia cho rằng dường như đã xâm nhập vào nước này. 
Ảnh: XInhua

Theo một quan chức y tế công cộng cao cấp, biến thể Omicron coronavirus có khả năng xâm nhập vào Trung Quốc, nhưng các xét nghiệm chính thống sẽ có thể phát hiện bất kỳ trường hợp nào và phản ứng zero-Covid của nước này sẽ ngăn chặn sự lây truyền trong cộng đồng.

“Omicron không chỉ có mặt ở châu Phi mà còn ở nhiều quốc gia bên ngoài châu Phi và có thể đã lan rộng trong cộng đồng, điều đó có nghĩa là biến thể này có khả năng cao được du nhập vào Trung Quốc”, Xu Wenbo, người đứng đầu Viện Quốc gia Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thuộc CDC Trung Quốc nói với đài truyền hình Trung ương vào tối 29/11.

Tuy nhiên, nhờ các xét nghiệm chặt chẽ , biến thể này sẽ được phát hiện, ông nói.

Các xét nghiệm trên gạc nước bọt hoặc mẫu mũi để tìm các dấu hiệu cụ thể trong vật liệu di truyền để xác định sự hiện diện của coronavirus. Thông thường, hai hoặc nhiều cách xét nghiệm khác nhau sẽ được đối chiếu để đảm bảo các xét nghiệm là chính xác.

Các xét nghiệm được thiết kế để nhận ra các điểm đánh dấu trong protein đột biến, đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép vi rút xâm nhập vào tế bào người, có thể báo cáo âm tính giả do biến thể Omicron có một 

số lượng lớn đột biến mà các xét nghiệm có thể không nhận ra.

Cuối tuần qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một trong những xét nghiệm được sử dụng rộng rãi không thể phát hiện ra gen S của virrus - được gọi là gen S bị loại bỏ hoặc không đạt mục tiêu - có thể được sử dụng như một dấu hiệu của nhiễm biến thể Omicron, nhưng nó cần được xác nhận bằng giải mã trình tự bộ gen.

Xu cho biết các xét nghiệm chính thống ở Trung Quốc dựa trên thiết kế của CDC nhằm vào nhóm gen khung đọc mở (ORF) và gen N, do đó độ nhạy và độ đặc hiệu của các xét nghiệm sẽ không bị ảnh hưởng bởi biến thể Omicron.

Xu nói: “Các bộ kit xét nghiệm phổ biến ở Trung Quốc có thể đối phó với sự ra đời của biến thể Omicron”

Biến thể Omicron, được WHO đánh giá là gây ra nguy cơ “rất cao” trên toàn cầu , được coi là mối đe dọa lớn trong đại dịch với một số đột biến protein được thấy trong các biến thể dễ lây truyền hoặc gây bệnh khác.

Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết vào tối 29/11 rằng CDC Trung Quốc đã phát triển một thử nghiệm cụ thể cho biến thể Omicron và đang thực hiện giám sát bộ gen của virus để phát hiện các trường hợp nhập cảnh có nguy cơ. Các biện pháp này sẽ hỗ trợ "phát hiện kịp thời" các trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu xem liệu biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hay không và liệu nó có nhiều khả năng thoát khỏi sự bảo vệ của vaccine hoặc các bệnh nhiễm trùng trong quá khứ hay không, nhưng các quốc gia đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại và các biện pháp y tế công cộng nghiêm ngặt hơn để đề phòng.

Xu cho biết nhiều vị trí đột biến hơn trên vi rút không nhất thiết dẫn đến khả năng lây truyền cao hơn hoặc khả năng thoát miễn dịch mạnh hơn so với biến thể Delta bởi vì “các đột biến tổng hợp không nhất thiết phải là dạng đột biến tích lũy”.

“Cấu trúc virus học, trung hòa miễn dịch chéo và dịch tễ học thực địa cũng cần thiết để xem khả năng bảo vệ của vaccine. Nhìn chung, chủng đột biến và kiểu huyết thanh vẫn là của Sars-CoV-2, vì vậy sẽ không có sự thay đổi đột biến nào, ”Xu nói.

Ông cho biết việc ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng bằng cách điều tra dịch tễ học chi tiết và giám sát sự di chuyển của tất cả các trường hợp nhập cảnh  có khả năng ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Xu cho biết, các nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát của Trung Quốc sẽ là thường xuyên, với việc tăng cường tự giám sát và kiểm tra đối với một số công việc có nguy cơ cao, Xu nói thêm rằng các biện pháp phòng ngừa nên nghiêm ngặt hơn đối với các công việc yêu cầu tiếp xúc với các quốc gia có dịch bệnh, hoặc đối với các khách sạn và sân bay biệt lập liên quan đến nhập cảnh.

Hơn 30 vụ bùng phát tại các địa phương ở Trung Quốc sau tháng 4 năm 2020, kể từ khi nước này công bố chấm dứt đại dịch - có liên quan đến các ca nhập cảnh hoặc các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu.

Xu cho biết, chiến lược của Trung Quốc là cắt đứt sự lây lan từ cộng đồng càng sớm càng tốt cùng các biện pháp hạn chế đi lại, phong tỏa, kiểm tra nghiêm ngặt, cô lập và các biện pháp khác.

CDC nước này khuyến cáo người dân tiếp tục đeo khẩu trang trong nhà và khi di chuyển ngay cả khi họ đã được tiêm phòng đầy đủ hoặc tiêm liều nhắc lại vì đeo khẩu trang vẫn là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây truyền của virrus

Nước này cũng yêu cầu người dân ngừng đi du lịch nước ngoài trừ khi “thực sự cần thiết”.

Theo: SCMP

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.