• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Pháp: Nông dân nuôi hàu nhét giấy trúng thưởng vào trong vỏ để chống trộm

Tin tức

Sau khi bị trộm mất 3 tấn hàu, ông Christophe Guinot (60 tuổi), một nông dân nuôi hàu tại Leucate (miền Nam nước Pháp) đã nảy ra ý tưởng: nhét giấy trúng thưởng vào vỏ hàu để giúp cảnh sát dễ dàng truy tìm kẻ trộm.

Tờ giấy trúng thưởng nhét bên trong vỏ hàu của ông Christophe Guinot (Ảnh: Reuters)

Kể từ khi áp dụng phương pháp này vào năm 2016, ông cho biết, tại trang trại mình không xảy ra vụ trộm nào nữa.

Nó đã tạo ra hiệu ứng răn đe.

Ông nói.
Nông dân nuôi hàu tại Leucate, miền Nam nước Pháp (Ảnh: Reuters)

Tại nhà hàng Chez Francoise nổi tiếng ở trung tâm Paris, một đĩa gồm sáu con hàu cao cấp có giá 24 euro (khoảng 623 nghìn VNĐ). Nhu cầu tăng cao nhất vào dịp lễ hội, cũng là thời điểm trộm cắp xảy ra nhiều nhất.

Nhu cầu tiêu thụ hàu tăng cao vào dịp lễ hội, nhưng cũng là thời điểm nạn trộm cắp xảy ra nhiều nhất (Ảnh: Reuters)

Ông Guinot nuôi hàu ở một đầm phá ven biển gần biên giới của Pháp với Tây Ban Nha. Hàu được nuôi trong lồng và được buộc dây vào khung kim loại để không bị trôi đi. Những tên trộm lại đi thuyền ra chỗ lồng và nhổ những sợi dây này lên khỏi mặt nước.

Một trang trại nuôi hàu ở Leucate, miền Nam nước Pháp (Ảnh: Reuters)

Để đối phó với nạn trộm cắp này, ông Guinot cuộn một tờ giấy nhỏ lại rồi nhét vào một chiếc vỏ hàu rỗng, dán lại và thả vào lồng. Trên tờ giấy ghi rằng người mở chiếc vỏ này đã trúng thưởng và mời họ gọi điện thoại đến số in trên giấy để nhận giải.

Sáng kiến của ông Guinot đã được nhiều người khác làm theo (Ảnh: Reuters)

Người nào gọi thông báo mình thắng giải sẽ có thể được hỏi chỗ mua hàu, và nếu nó không đến từ các đầu mối của ông Guinot, đó sẽ trở thành thông tin giúp cảnh sát lần ra dấu vết kẻ trộm.

Kể từ khi áp dụng biện pháp này, trang trại của ông không còn bị trộm nữa (Ảnh: Reuters)

Những người nuôi hàu khác trong khu vực đã học theo ông, cũng nhét giấy trúng thưởng vào trong hàu. Ông cho biết trang trại của mình vẫn chưa thấy có ai thông báo trúng thưởng, nhưng các trang trại lân cận thì có. Trong số đó đã có trường hợp hàu được mua lại từ kẻ trộm, nhờ đó cung cấp được thông tin cho cảnh sát.

Hiến binh Pháp trên tàu tuần tra gần các trang trại nuôi hàu (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ Nội vụ Pháp, việc này đã lan rộng và dường như tạo ra được hiệu ứng răn đe: năm 2017 có 19 vụ trộm hàu trong khu vực nhưng đến năm 2020 thì không có vụ nào.

Theo: Reuters
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.