• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Tàu vận tải chạy bằng điện - bước tiến mới trong ngành vận tải biển

Tin tức

Công ty hóa chất Yara International (Na Uy) là nơi đã tạo ra Yara Birkelan- tàu chở hàng tự hành, không phát thải đầu tiên trên thế giới. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, con tàu sẽ được hạ thủy vào cuối năm nay và thực hiện hành trình đầu tiên từ Heroya đến Brevik mà không có thủy thủ đoàn. Thay vào đó, hải trình của nó sẽ được giám sát bởi 3 trung tâm kiểm soát dữ liệu trên bờ.

Được lên ý tưởng vào năm 2017, con tàu là sản phẩm hợp tác của Công ty Công nghệ Kongsberg Maritime và Công ty đóng tàu Vard. Theo Jon Sletten, giám đốc nhà máy của Yara ở Porsgrunn, Na Uy, con tàu có khả năng chở 103 container với tốc độ tối đa 13 hải lý/giờ và sử dụng pin công suất 7 MWh. Ông còn cho biết thêm, chỉ riêng việc dùng Yara Birkeland để chạy dọc theo bờ biển của Na Uy đã có thể thay thế 40.000 chuyến xe tải mỗi năm.

Mô hình tàu vận tải Yara Birkeland

Yara Birkeland không phải tàu tự động đầu tiên, một chiếc phà tự động đã ra mắt ở Phần Lan năm 2018. Tuy nhiên, đây là con tàu đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện, Yara International cho biết. Con tàu cũng được thiết kế để giảm thải nitơ oxit và carbon dioxide. Đây được xem là yếu tố tích cực đối với môi trường khi ngành vận tải biển hiện chiếm tới 2,5 - 3% khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu.

Yara Birkeland chạy thử nghiệm

Bên cạnh những lợi ích đem lại cho môi trường và cắt giảm chi phí trong khâu xếp dỡ hàng hoá, Yara Birkeland cũng dấy lên những lo ngại về xung đột lộ trình và các vấn đề pháp lý khi đi lại giữa các quốc gia.

Theo: CAFEF
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.