Auguste và Louis Lumière là những người tiên phong trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Vào năm 1895, khi họ công chiếu thước phim chuyển động đầu tiên về một chuyến tàu vào ga, toàn bộ khán giả đã hoảng sợ bỏ trốn, sợ rằng đoàn tàu “đang chạy đến” sẽ san phẳng họ.
Đến năm 1907, hai người đã chuyển sự chú ý của mình sang việc chụp ảnh màu và phát minh ra chiếc máy ảnh đầu tiên có khả năng chụp được màu sắc sống động - Autochrome Lumière.
"Thật là độc đáo khi được chiêm ngưỡng khoảng thời gian lúc đó với những bức ảnh màu sắc đầy đủ", Sara Manco, một nhà lưu trữ ảnh đã chia sẻ với National Geographic. "Kỹ thuật này cho ra sản phẩm có chất lượng trông khá mờ ảo, giống như một bức tranh nhưng lại không phải".
Autochrome “mượn” phương pháp tạo hình ảnh truyền thống và “cách điệu” nó lên để cho ra đời những bức ảnh sống động hơn gấp bội: Sử dụng một tấm kính phủ đầy tinh bột khoai tây đỏ, xanh lá cây và xanh dương, một lớp nhũ tương sau đó được thêm vào đĩa kính. Những tấm kính này được đưa vào máy ảnh, trong đó có một ống kính lọc ánh sáng đi qua tấm kính.
Vì chụp ảnh tự động yêu cầu thời gian phơi sáng lâu hơn nhiều so với phim được sử dụng để chụp ảnh đen trắng, nên các đối tượng được chụp phải giữ nguyên tư thế một lúc hoặc di chuyển thật chậm.
Manco cho biết: “Kỹ thuật này không thể được tái tạo trong thời hiện đại, bạn phải cực kỳ giỏi hóa học để làm được chuyện đó.”
Kỹ thuật này trở nên phổ biến tại National Geographic vì khả năng thể hiện các phần khác nhau của thế giới với màu sắc rực rỡ. Autochrome đã được sử dụng rộng rãi đến nỗi tạp chí National Geographic hiện nay có một trong những bộ sưu tập lớn nhất thế giới ảnh màu theo kỹ thuật này, chỉ đứng sau bản lưu trữ hành tinh của Albert Kahn.
Bức ảnh đầu tiên được in trên tạp chí được chụp vào năm 1914, bởi nhà thám hiểm tiên phong Eliza Scidmore, trong chuyến đi Nhật Bản của cô. Độ sâu của màu sắc cho phép cô thể hiện những bông hoa anh đào màu hồng rực rỡ và những sản phẩm may mặc đa dạng.
Trong lá thư gửi về trụ sở tạp chí, cô đã viết về những bức ảnh của mình: "Tôi đã chọn những góc chụp giúp vật mẫu có kích thước đồng nhất và màu sắc mạnh mẽ, và tạp chí có thể bao phủ trong sự hào nhoáng cùng với những sắc màu khác và nhờ đó thu hút thêm vài nghìn người đăng ký."
Chính xác có tổng cộng 14.980 Autochromes được lưu trữ trong phòng kiểm soát nhiệt độ tại trụ sở của National Geographic, bảo vệ chúng khỏi bị hư hại đối với ánh sáng, nhiệt và độ ẩm. Trong số các tấm kính dồi dào trong kho, 6.475 đã được số hóa thông qua một sáng kiến được gọi là Save the Archives.
Ảnh chụp tự động cuối cùng được chụp lại đã được gửi đến National Geographic vào năm 1939. Khi đó, sự phổ biến và dễ sử dụng của nhiếp ảnh màu Kodachrome dẫn đến việc Autochrome không còn cần thiết nữa, mặc dù chất lượng mờ ảo của chúng khá khó tái tạo.
Bình luận (0)
Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.