• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

7 bức tranh nổi tiếng về cái chết, cô độc và tăm tối

Nghệ thuật

Cũng giống như văn chương, thơ ca hay âm nhạc, vẽ tranh cũng là một cách để tác giả thể hiện những suy nghĩ trăn trở và cảm xúc của bản thân. Thế nên không phải bức tranh nào cũng thơ mộng và lãng mạn. Có những người chỉ vẽ về cái chết, cô độc, sự quái dị với màu sắc tăm tối, u buồn. Dưới đây là 7 tác phẩm tiêu biểu đó.

1. Pyramid Of Skulls - Paul Cézanne

kiet tac nghe thuat

Paul Cézanne là họa sĩ đại tài của mỹ thuật hiện đại trong thời kỳ chuyển giao từ thế kỷ 19 sang thế kỷ 20. Với “kim tự tháp đầu lâu”, Pyramid Of Skulls của Cézanne thật sự khác biệt so với tranh tĩnh vật truyền thống của ông.

Sau khi mẹ qua đời, Paul Cézanne bắt đầu bị ám ảnh về cái chết. Từ năm 1898 đến khi Cézanne qua đời vào năm 1905, một số tác phẩm của ông chỉ vẽ hình đầu lâu.

2. Girl With Death Masks (She Plays Alone) - Frida Kahlo

Nữ họa sĩ Mexico Frida Kahlo nổi tiếng với bộ sưu tập 55 bức tranh vẽ chân dung chính mình. Một trong số đó là bức Girl With Death Mask (She Plays Alone) (Cô Gái Và Mặt Nạ Tử Thần - Cô Ấy Chơi Một Mình).

kiet tac nghe thuat2

Nhân vật chính của bức tranh là một cô bé đứng ở vùng đất cằn cỗi. Em đeo mặt nạ đầu lâu và cầm trên tay một bông hoa màu vàng. Cô bé này chính là Frida Kahlo hồi nhỏ. Ở dưới đất cũng là một chiếc mặt nạ hình quái vật càng tăng thêm phần huyền bí của bức tranh.

Tác phẩm này được Frida Kahlo vẽ vào năm 1938, một năm trước khi nữ họa sĩ ly dị chồng mình là nghệ sĩ Diego Rivera. Cũng như nhiều tác phẩm khác trong thời gian này, Girl With Death Mask (She Plays Alone) mô tả nỗi cô độc của Frida Kahlo. Bên cạnh đó, với hình ảnh 2 chiếc mặt nạ, bức tranh cũng gợi nhớ đến lễ hội Día de los Muertos (Ngày của người chết) của người Mexico.

3. The Smiling Spider - Odilon Redon

Odilon Redon là nghệ sĩ người Pháp theo đuổi trường phái biểu tượng. Năm 1887, ông vẽ bức tranh The Smiling Spider (Nhện Cười) theo phương pháp in ấn trên bề mặt nhẵn (hay còn gọi là in đá hoặc in thạch bản). Nhân vật của bức tranh là một chú nhện có 10 cái chân, hàm dưới bé xíu nhô ra như thể chú ta đang cười nhăn nhở.

kiet tac nghe thuat3

The Smiling Spider là một trong những bức tranh noir (đen tối) của Odilon Redon. Sử dụng than củi để tô màu và chọn nhân vật bức tranh là nhện, tác phẩm thể hiện sự tăm tối và bí ẩn. Đây cũng là sở thích của Redon khi vẽ tranh. Ông chia sẻ tình yêu của mình với màu đen:

“Đen là màu sắc cực kỳ quan trọng. Nó truyền tải sức sống, năng lượng, lí trí, linh hồn và phản chiếu lại sự nhạy cảm của cá thể. Hãy biết ơn màu đen. Nó không làm vui mắt ai và nó cũng không đánh thức nhục cảm.”

4. The Nightmare - Henry Fuseli

Henry Fuseli là người dẫn đầu phong trào nghệ thuật Lãng mạn thế kỷ 19. Với The Nightmare (Ác Mộng), Fuseli đã khai thác nỗi sợ hãi trong tiềm thức của con người.

kiet tac nghe thuat5

Nhân vật của bức tranh là người phụ nữ bị bóng đè và một con yêu tinh đang ngồi trên người cô nàng. Nó chuyên đi bắt nạt những người phụ nữ yếu bóng vía trong lúc họ đang ngủ. Sau tấm màn nhung đỏ là một con quỷ ngựa. Nó chui ra từ phần nền màu đen duy nhất của bức tranh.

Nhiều nhà sử học nghiên cứu nghệ thuật tin rằng The Nightmare được lấy cảm hứng từ truyện dân gian Đức. Quỷ ngựa sẽ xuất hiện khi đàn ông ngủ một mình, còn với phụ nữ đó là yêu tinh hoặc ác quỷ. Bằng cách kết hợp cả hai sinh vật đáng sợ, Henry Fuseli đã thể hiện cơn ác mộng đầy sống động của người phụ nữ.

5. Garden Of Earthly Delights - Hieronymus Bosch

Hieronymus Bosch là bậc thầy của phong cách macabre (những tác phẩm nghệ thuật tập trung vào biểu tượng và các chi tiết liên quan đến cái chết) và là nghệ sĩ Hà Lan nổi tiếng đầu thời kỳ Phục Hưng với những bức tranh siêu thực, ví dụ như tác phẩm Garden Of Earthly Delights (Khu Vườn Hưởng Lạc Trần Tục).

kiet tac nghe thuat6

Mặc dù Garden Of Earthly Delights không nằm trong nhóm tam liên họa (một tác phẩm được chia thành 3 phần) cực kỳ nổi tiếng của Bosch, nó vẫn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp hội họa của ông. Bức tranh được đọc theo thứ tự từ trái sang phải. Tranh đầu tiên vẽ Vườn Địa Đàng, tranh thứ hai mô tả những thú vui tiêu khiển và tranh cuối cùng là địa ngục.

Theo các sử gia, giá trị bức tranh không chỉ ở những hình vẽ tiểu tiết, giàu trí tưởng tượng và nặng tính biểu tượng, đó còn là lời cảnh báo về những cám dỗ trong cuộc sống.

6. The Scream – Edvard Munch

Họa sĩ theo trường phái biểu hiện Edvard Munch nổi tiếng với những tác phẩm tăm tối và đáng sợ. Ông cũng là cha đẻ của kiệt tác The Scream (Tiếng Thét), được vẽ từ năm 1893 đến năm 1910.

kiet tac nghe thuat4

The Scream sử dụng chất liệu sơn dầu, màu keo và phấn màu. Hiện nay phòng tranh ở Na Uy – quê hương của Edvard Munch - đang trưng bày bản vẽ bằng thuốc màu, còn viện bảo tàng Munich (Đức) lưu giữ bản vẽ bằng phấn màu. Tất cả đều vẽ một người đứng trên cầu và ôm mặt hét.

Edvard Munch viết trong nhật ký:

“Một buổi chiều, tôi đang đi bộ dọc con đường mòn, thành phố ở phía bên kia và cái vịnh nhỏ ở bên dưới. Tôi cảm thấy mệt và ốm. Tôi dừng lại và nhìn xung quanh vịnh nhỏ. Lúc này mặt trời đang lặn, những đám mây đỏ rực như máu, tôi cảm giác có một tiếng thét vang vọng khắp không gian.

Dường như tôi có nghe thấy tiếng hét ấy. Tôi đã vẽ bức tranh ấy, tôi đã vẽ những đám mây trông như máu. Màu sắc la hét ầm ĩ. Nó đã trở thành Tiếng Thét”.

7. Saturn Devouring His Son – Francisco Goya

Từ năm 1819 đến 1823, nghệ sĩ Tây Ban Nha Francisco Goya đã thực hiện series Black Paintings gồm 14 bức tranh đặc biệt gây ám ảnh. Trong số đó có Saturn Devouring His Son (Saturn Đang Ăn Thịt Con Trai).

kiet tac nghe thuat1

Theo thần thoại La Mã, Saturn (tương đương với thần Cronus trong thần thoại Hy Lạp) là một trong 12 thần khổng lồ Titan. Saturn đã lật đổ cha mình để nắm quyền thống trị. Lo sợ hậu duệ của mình cũng làm điều tương tự, khi đứa trẻ nào vừa ra đời, Saturn lập tức giết và ăn thịt chúng.

Goya vốn dĩ vẽ series Black Paintings để trang trí nhà cửa thay vì đem triển lãm. Với bức Saturn Devouring His Son, bạn nghĩ ông sẽ treo ở đâu trong nhà? Tất nhiên còn nơi nào phù hợp hơn phòng ăn kia chứ.

Theo: Mymodernmet
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.