• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Ngắm không chán mắt những bản vẽ tay minh họa thực vật đẹp mê ly cách đây 300 năm

Lịch sử

Ngày này, sách khoa học có đầy đủ các bức ảnh được chụp từ những máy ảnh chất lượng cao, cho ra sản phẩm rõ đẹp và thực tế. Tuy nhiên, trước khi máy ảnh được phát minh, vẽ minh họa là cách duy nhất mà người xưa sử dụng để ghi chép và lưu hình ảnh của nhiều loài thực vật sống trên thế giới.

1

Trước đây để minh họa thực vật, các họa sĩ phải dành rất nhiều thời gian quan sát và tỉ mỉ vẽ lại từng chi tiết.

Minh họa thực vật là gì?

Hình minh họa thực vật là nghệ thuật mô tả hình dạng, màu sắc và chi tiết về đời sống của mỗi loài thực vật. Việc minh họa thực vật đã có mặt từ khoảng năm 50 đến 70 sau Công Nguyên, khi một quyển sách có tên De Materia Medica được xuất bản bởi nhà thực vật học người Hy Lạp Pedanius Dioscorides để giúp độc giả xác định các loài thực vật cho mục đích y học.

2

Những quyển sách ghi chép lại những nghiên cứu về thực vật thế này đã có tuổi đời rất lâu.

Kể từ thế kỷ thứ 18, loài người đã chứng kiến nhiều tiến bộ trong quá trình in ấn, cho phép tái hiện màu sắc, chi tiết của bản vẽ chính xác hơn trên giấy. Khi sự quan tâm đến các ấn phẩm minh họa thực vật mỗi ngày một tăng, những người theo nghiệp vẽ minh họa thực vật bắt đầu được tôn trọng và nghề này cũng trở nên phổ biến.

Những họa sĩ vẽ minh họa thực vật nổi tiếng trong quá khứ

Có rất nhiều nghệ sĩ minh họa từ khắp nơi trên thế giới đã đóng góp đáng kể cho các ấn phẩm khoa học thực vật danh tiếng ngày xưa.

Maria Sibylla Merian (1647 - 1717)

3

Một bức tranh tuyệt vời minh họa cuộc sống của một số loài côn trùng trên thực vật.

Được coi là một trong những họa sĩ thực vật vĩ đại nhất, họa sĩ người Đức Maria Sibylla Merian đã từng vẽ ra những bức tranh về lịch sử tự nhiên tuyệt đẹp theo phong cách riêng biệt của mình. Bà nổi tiếng với khả năng minh họa vòng đời của côn trùng sống trên thực vật.

Pierre-Joseph Redouté

4

Hoa hồng của Pierre-Joseph Redouté rực rỡ và sống động như một bông hoa thật.

Bên cạnh đó, họa sĩ người Pháp Pierre-Joseph Redouté, được xem là họa sĩ Hoàng gia chuyên vẽ hoa dưới thời Nữ hoàng Marie Antoinette và Nữ hoàng Josephine Bonaparte. Ông rất nổi tiếng với những bức tranh hoa hồng, hoa huệ và những loài hoa xinh đẹp khác.

Anh em nhà Bauer

5

Màu sắc và từng chi tiết nhỏ đều được vẽ lại rất cẩn thận.

Franz Ferdinand Bauer là 2 cái tên từng có đóng góp rất to lớn cho “thế kỷ vàng” của minh họa lịch sử tự nhiên vào những năm 1750 đến 1850.

Franz đã làm việc như một họa sĩ tại vườn thực vật Royal Botanic Garden ở Kew hơn 50 năm. Ông vẽ tất cả các loài thực vật có hoa tại Kew và rất yêu thích trồng hoa lan.

Anh trai Ferdinand của ông lại thích thú với những chuyến đi du lịch cùng các nhà thực vật và nhà thám hiểm để lập bản đồ, ghi chép về hệ thực vật, động vật tự nhiên của Hy Lạp và Úc.

Anne Pratt (1806 - 1893)

6

Trước khi có máy ảnh, những bản vẽ tay này chính là thứ duy nhất có thể lưu giữ hình ảnh cho hậu thế.

Anne Pratt là một trong những họa sĩ thực vật người Anh nổi tiếng nhất thời Victoria. Bà đã đóng góp vào việc phổ biến thực vật học rộng rãi bằng cách viết và minh họa hơn 20 cuốn sách.

Marianne North (1830 - 1890)

7

Không thể phủ nhận tranh vẽ thời xưa đẹp và sống động không khác gì ảnh chụp.

Họa sĩ người Anh Marianne North đã minh họa trên dưới 833 bức tranh, mô tả hơn 900 loài thực vật từ 17 quốc gia trong 14 năm. Những bức tranh của bà hiện đang được đặt tại Phòng triển lãm Marianne North tại Kew Gardens, London.

Ernst Haeckel (1834-1919)

8

Vi sinh vật dưới con mắt và bàn tay khéo léo của Ernst Haeckel.

Sinh ra ở Đức vào năm 1834, Ernst Haeckel đã dành phần lớn cuộc đời để nghiên cứu thực vật và động vật từ những đỉnh núi cao nhất đến nơi đại dương sâu thẳm. Những bức tranh lạ thường và tuyệt mỹ của ông giúp thế giới hiểu biết thêm về vi sinh vật trước đây.

Những tác phẩm của ông là di sản quý giá trong thế giới khoa học và nghệ thuật, thậm chí những bức tranh của Ernst còn truyền cảm hứng sáng tạo cho các họa sĩ ngày nay.

Họa sĩ minh họa thực vật đương đại

Trong khi các hình ảnh minh họa trong quá khứ thường được vẽ trên giấy thì nghệ thuật minh họa thực vật ngày nay lại có nhiều phong cách độc đáo hơn.

Tiffany Bozic

9

12

Những hình minh họa tuyệt vời của họa sĩ Tiffany Bozic được lấy cảm hứng từ hàng trăm chuyến du lịch đến những nơi hoang dã và quan sát các mẫu nghiên cứu tại Học viện Khoa học California ở San Francisco, nơi cô tiếp xúc với rất nhiều các loài thực vật khác nhau.

Cô thường minh họa đời sống của côn trùng và thực vật bằng các lớp sơn acrylic trên tấm gỗ phong. Cô theo đuổi phong cách vẽ chính xác từng chi tiết của thực vật như người xưa. Tuy nhiên, Bozic thường bổ sung thêm một số cái nhìn siêu thực của riêng mình.

Kate Kato

10

13

Nghệ sĩ thủ công Kate Kato lại mô tả thế giới thực vật bao gồm nấm, hoa, côn trùng bằng cách điêu khắc giấy. Cô bị ảnh hưởng bởi niềm đam mê các hình minh họa thực vật từ thời thơ ấu. Mỗi tác phẩm của cô đều được làm từ giấy tái chế và nhuộm bằng thuốc tự nhiên.

Rogan Brown

11

14

Cũng giống như công trình nghiên cứu và minh họa của nhà sinh vật học thế kỷ 19 Ernst Haeckel, Rogan Brown khám phá và minh họa vi sinh vật.

Rogan Brown sử dụng các tác phẩm điêu khắc bằng giấy được cắt bằng tay và bằng máy laser để ghi lại kết cấu của vi sinh vật, san hô và vi khuẩn. Mỗi tác phẩm điêu khắc sinh học phức tạp đòi hỏi hàng giờ để cắt và phân lớp giấy, tất cả chúng tạo ra một mê cung mê hoặc.

Theo: My Modern Met
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.