• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Bìa sách đẹp - Món 'phụ kiện' không thể thiếu để cư dân mạng ‘sống ảo’ ngày nay

Sách

Thiết kế bìa sách thay đổi qua từng thập kỉ. Đa phần bìa sách hiện nay sặc sỡ và nhiều họa tiết hơn. Hiếm khi chúng ta thấy những bìa sách mộc mạc chỉ có tiêu đề và tên tác giả.

bia sach7

Bìa kiểu này, người khen đơn giản tinh tế, người chê cổ lỗ nhàm chán. Bạn nghĩ sao? (ảnh: Tiki).

Kindle và eBook có thể tạm thay thế sách giấy nhưng chúng khó có thể khiến sách giấy biến mất vĩnh viễn. Một mặt nào đó, sách điện tử chỉ là công cụ để thúc đẩy lượng tiêu thụ sách. Đó là một trong những lý do chúng cũng cần một “bộ mặt” thật bắt mắt và cuốn hút.

bia sach8

Bìa sách điện tử cũng phải đẹp để còn chụp ảnh khoe nữa chứ (ảnh: bookstagramfeatures).

bia sach9

Ảnh: booknerd_reads

Mạng xã hội, đặc biệt là Instagram, đóng góp một phần không nhỏ vào yêu cầu cần bìa sách đẹp và độc. Nếu không tin, bạn hãy đánh hashtag #bookstagram trên Instagram, kết quả sẽ cho ra những bức ảnh (bìa) sách có đầu tư và đẹp long lanh không kém ảnh tự sướng. Nhiều bookstagramer cũng hot chẳng kém khi sở hữu những bức ảnh chụp sách đẹp và “đíp”.

bia sach10

Khoe sách mọi lúc mọi nơi không khó (ảnh: bookstagramfeatures).

bia sach11

Ảnh chụp sách cũng cần đầu tư nhiều lắm chứ (ảnh: purewowbookclub).

Chẳng cần ngắm tận mắt những chiếc giá chất đầy sách, chỉ cần lạc vào “thư viện” ảnh bìa sách này, chúng ta cũng không khỏi mê mẩn và xuýt xoa. Còn nội dung bình luận về cuốn sách ư? Đó là một câu chuyện khác rồi.

bia sach2

Ảnh: cuddle.thereader

bia sach

Ảnh: toanphan0110

Một số bookstagramer của Việt Nam cũng rất hot về ảnh sách đẹp như cuddle.thereader, toanphan0110, katebookreview hoặc bookstagram.vietnam.

bia sach1 1

Ảnh: bookstagram.vietnam

Rachel Willey, người thiết kế bìa sách và tạp chí, chia sẻ:

Nhờ mạng xã hội, thay vì chỉ có thể khoe thư viện tại gia, mọi người có thể khoe sách của mình ở bất cứ nơi nào. Trong một số trường hợp, sách gần như trở thành một món trang sức cho người chụp hình.

Femke Brull, một bookstagramer của tài khoản booksfemme, cho hay:

Nếu tôi không thích cái bìa sách này, tôi sẽ không chụp ảnh nó.

Femke cũng không ngần ngại thừa nhận nếu bìa cuốn sách kém hấp dẫn, cô sẽ sử dụng một số phần mềm chỉnh sửa để “mông má” lại bức ảnh. Cô thậm chí sẵn sàng bỏ tiền mua ứng dụng chỉnh ảnh chỉ để phục vụ mục đích chụp sách.

Emily Klump, chủ tài khoản litinquiry thú nhận:

Tôi cảm thấy tội lỗi khi mua nhiều bản của một cuốn sách bởi vì tôi thấy những cái bìa đó đẹp hơn cái bìa mà tôi đã mua trước đấy.

bia sach 1

Ảnh: booksfemme

Bìa sách đẹp không thiếu nhưng rất ít khi chúng ta thấy bìa sách và nội dung có chung một sợi dây liên kết. Nói như vậy không có nghĩa bìa sách bắt buộc phải truyền tải hoàn toàn nội dung cuốn sách.

bia sach12

Bạch Dạ Hành là một trong số những cuốn sách có thiết kế bìa độc đáo và liên kết với nội dung truyện (ảnh: sachnhanam).

Bìa sách là một trong những yếu tố quyết định xem người đọc có mua cuốn sách đó hay không. Thậm chí giờ đây mọi người còn quan tâm xem bìa sách đẹp hay xấu, có phản ánh nội dung cuốn sách trước cả khi nó được xuất bản.

bia sach13

ảnh: Epicreads

Không nên đánh giá nội dung một cuốn sách qua bìa sách. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Bìa sách là bộ mặt cuốn sách và nó gây ấn tượng ngay từ lần đầu tiên, nhất là khi chúng ta thấy nó xuất hiện trên mạng xã hội hay những trang web mua sách.

bia sach14

Ảnh: bookish.features

bia sach15

Ảnh: but_i_thought_

Một số chia sẻ của cư dân mạng trên trang The Guardian trước vấn đề này:

bia sach3

Thế giờ mọi người mua sách là vì cái bìa nó đẹp hả? Xem ra tôi già rồi nên không “đu” được với các chế. Thở dài.

bia sach4

Có mấy đứa mua sách về chẳng phải để đọc đâu, chúng mua chỉ vì màu của cái bìa đó có thể xếp thành 7 sắc cầu vồng thôi. Rồi chụp choẹt khoe khoang trên Instagram mà. Thật là bi đát.

bia sach5

Thế mấy thím nghĩ gì về “hãy nhìn bìa sách” và “hãy nhìn bìa sách và đừng xem nội dung của nó”?

Tui thường dành 20 phút để ngắm nghía phông chữ, giấy in và thiết kế của cuốn sách. Nhưng mấy cái đó không có nghĩa tui sẽ không ĐỌC cuốn sách. Ý tui là tui cũng thích một cuốn sách có bìa đẹp lắm chứ bộ.

bia sach6

Thiết kế tốt lúc nào cũng quan trọng nếu các ông muốn bán được sách, đĩa nhạc, tạp chí. Nhưng điều ngu ngốc ở đây là các thể loại mạng xã hội đang cố moi tiền từ ví của khách hàng trong khi họ không thực sự cần đến chúng. Có thấy chúng ta đang sống trong một thời đại “ngu ngốc” chưa.

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy chia sẻ với Lost Bird nhé!

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.