• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Một hạt đậu đỏ lại chất chứa nỗi tương tư của bao kiếp tình nhân

Tình yêu

Thế nhưng đậu đỏ không chỉ bao hàm ý nghĩa này, người thời xưa còn sẽ xem đậu đỏ là tín vật tình yêu, cho nên khi nhìn thấy đậu đỏ cũng tức là nhìn thấy tình yêu giữa hai người.

0 1

Đậu đỏ là một loài thực vật sinh trưởng ở khu vực vùng Lĩnh Nam, Trung Quốc, hạt như đậu Hà Lan, màu đỏ tươi.

Bên trong hạt đậu nhỏ bé ấy, ẩn chứa văn hoá vô cùng sâu sắc. Hạt đậu đỏ tương tư thật sự, hình dáng khá to, đường kính 8-9 mm. Loại đậu này được thiên nhiên ban cho một tính chất rất đặc biệt, cứng như đá, màu đỏ tươi như máu, vỏ bóng loáng, không bị mọt hay hư thối, không bao giờ phai màu.

2

Trong một phim hoạt hình ngắn Tương Tư của Trung Quốc xướng thi ban, đậu đỏ là tín vật xuyên qua câu chuyện tình yêu của nam nữ chính: là hạt đậu đỏ và chén chè đậu đỏ thời niên thiếu, chứng kiến hai đứa trẻ vô tư vô lự. Rồi nhiều năm về sau, bao mùa đậu đỏ đến rồi đi, họ đều trưởng thành, nhưng câu chuyện về họ đã bị phủ mờ trong những cơn mưa bụi Giang Nam.

7

Nàng bị ép gả cho người khác, chàng rời cố thổ theo đuổi công danh, cuối cùng chỉ còn lại một chiếc khăn tay thêu đậu đỏ. một cây trâm đậu đỏ làm dấy lên bao hồi ức thiếu thời. Có lẽ đậu đỏ rồi sẽ già đi, nhưng nó cũng đã trở thành nốt chu sa trong lòng kẻ tương tư, không cách nào phai màu.

9

Ngoài phiên bản hoạt hình này ra, đằng sau đậu đỏ còn có một truyền thuyết đau buồn: thời xưa có một người chồng bị ép đi lính, vợ của anh ngày ngày đứng dưới thân cây trước thôn, mòn mỏi chờ chồng về. Mãi đến một ngày, người vợ vì quá thương nhớ chồng nên khóc ra máu rồi qua đời. Sau khi người vợ chết, trên cây cổ thụ đột nhiên nở ra những chùm hoa rồi hoa nhanh chóng tàn đi, nhường chỗ cho một loại quả đỏ rực. Người ta cho rằng đây là những giọt nước mắt máu của người vợ, từ đó cây ấy được gọi là Tương tư tử.

1 1

Và cũng vì câu chuyện ái tình bi thương ấy, đậu đỏ đã đi vào thơ ca qua biết bao thế hệ, có thể nói, bao nhiêu ý tương tư cắt chẳng hết, gỡ chẳng đành, thì có bấy nhiêu bài thơ ca về đậu đỏ.

Vào thời Đường, có nhà thơ Vương Duy, một con người đa tài đa nghệ tham thiền ngộ đạo, tinh thông thơ hoa, âm nhạc. Bài thơ Tương Tư về nổi tiếng cho tới tận ngày nay là bài thơ ông viết để tiễn bạn mình Lý Quy Niên.

Đậu đỏ sinh miền nam

Xuân đến nẩy mầm xanh

Mong người hái nhiều hơn

Vật ấy chứa niềm mong

Năm ấy ngày xuân, hoa nở chim hót, bên bờ sông, dưới tàng đậu đỏ, Vương Duy nói với bạn mình, chi bằng hái thêm nhành đậu đỏ, những hạt đậu no tròn tươi mới ấy đại diện cho niềm nhớ mong dành cho bạn mình. Cả bài thơ lấy ý trên đậu đỏ, cả bài thơ lời ít mà tình thâm.

4

Đến Ôn Đình Quân cũng có một bài thơ về đậu đỏ nổi tiếng.

Tỉnh đế điểm đăng thâm chúc y

Cộng lang trường hành mạc vi kỳ.

Linh lung đầu tử an hồng đậu,

Nhập cốt tương tư tri bất tri?

(Giếng sâu đèn kết nước in chàng
Cùng quân dạo bước, sợ duyên tan
Xúc xắc óng ánh thêm hồng đậu
Tương tư khắc cốt, biết chăng, hoan?

- Hưng Khánh – Thi viện)

Cũng là một trong những bài thơ về đậu đỏ được biết đến nhiều nhất, bài thơ Tân thiêm thanh dương liễu chi từ của Ôn Đình Quân không biết đã làm bao kẻ mỗi khi thao thức vì nhớ nhung đều nghĩ tới câu Linh lung đầu tử an hồng đậu, nhập cốt tương tư tri bất tri? này.

3

Xúc xắc được làm bằng xương, nút son đỏ trên đó trông hệt như viên đậu đỏ. Rơi vào mắt kẻ tương tư, đó còn chẳng phải là bao ý nhớ nhung người mình yêu à, đương nhiên sẽ thành niềm mong nhớ khắc vào tận xương tuỷ. Cũng có người kể rằng, đến tuổi trung niên, Ôn Đình Quân từng một nữ thi nhân quen nhau, nhưng chẳng thành, bài thơ đậm ý tương tư này là thể hiện tình cảm nhớ mãi không quên của ông dành cho người con gái ấy.

Đến thời Minh Thanh, trong Hồng Lâu Mộng, Giả Bảo Ngọc lúc uống rượu với kẻ khác từng hát một khúc hát đậu đỏ:

Rơi chẳng hết, giọt lệ tương tư bày đỏ thắm,
Nở không ngừng, xuân về hoa liễu khắp lầu son,
Nằm trằn trọc, song the mưa gió buổi hoàng hôn.
Quên chẳng được, sầu mới sầu cũ dồn!
Nuốt không trôi, rượu vàng gạo ngọc nào biết ngon,
Soi không rõ, đứng trước gương lăng hình héo don!
Nét ngài cau cau khôn dãn,
Giọt đồng thoảng nhẹ chẳng dồn.
Chao!
Nào khác gì: Mãi trôi đi, nước biếc dòng man mác,
Còn đứng đó, non xanh bóng chập chờn.

- Phan Anh Dũng – Thi viện

1

Một bài hát này làm bao độc giả rơi nước mắt tiếc thương cho người con gái bạc mệnh, nàng khóc lệ máu vì người mình yêu, rồi qua đời trong đau đớn.

Hạt đậu đỏ ấy trải qua làn gió lãng mạn của thời Đường, trải qua bao gió mưa thời Tống, nhuốm đẫm bao nước mắt kẻ tương tư đi thời Minh Thanh, được mọi người truyền tai nhau, lưu lại bao câu chuyện làm thế nhân nức nở, cuối cùng truyền đến ngày nay, mang theo theo sự thâm trầm, sâu sắc của văn hóa qua bao tháng năm và những nỗi niềm của thời đại mới.

6

Dân gian tin rằng, đậu đỏ cũng có linh tính như ngọc, là một vật cát tường:

Khi đính ước, cặp tình nhân trao nhau một chuỗi vòng kết bằng đậu đỏ đã được cầu nguyện, với mong muốn tình yêu thuận lợi; đến khi kết hôn, cô dâu đeo trên tay hoặc cổ một chuỗi hạt kết từ đậu đỏ, tượng trưng cho tình yêu gắn kết, bạc đầu giai lão của hai vợ chồng. Đến đêm tân hôn, cặp vợ chồng nhỏ nằm trên gối kết 6 hạt đậu đỏ được cầu nguyện, để từ nay vợ chồng đồng lòng, trăm năm hảo hợp.

Đến tận giờ những vật phẩm trang trí làm từ đậu đỏ vẫn thịnh hành ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, các cô gái thích mang trên tay những vật này để điểm xuyết tôn lên vẻ đẹp của mình, các cặp tình nhân thì mua những vật trang sức đậu đó tặng cho người yêu, hàm ý biểu đạt tình yêu. Rồi chẳng biết tự bao giờ người ta lại rỉ tai nhau ý nghĩa từ những con số đậu đỏ:

6 1

1 hạt: em là duy nhất của anh

2 hạt: đôi ta ái ân

3 hạt: anh yêu em

4 hạt: lời thề nguyện

5 hạt: không hối hận

6 hạt: thuận lợi

7 hạt: mừng gặp lại nhau

8 hạt: bù đắp

9 hạt: tình yêu kiên định

10 hạt: hoàn mỹ

11 hạt: toàn tâm toàn ý

12 hạt: ý hợp tâm đầu

13 hạt: yêu thầm

17 hạt: chia tay vui vẻ

20 hạt: tình này chẳng đổi

21 hạt: yêu em nhất trên đời

22 hạt: ra vào có nhau

24 hạt: nhớ nhung

33: anh yêu em 3 đời 3 kiếp

36 hạt: trái tim anh thuộc về em

44 hạt: đến chết không rời

50 hạt: không oán hận, chẳng hối tiếc

56 hạt: tình yêu của anh

66 hạt: tình yêu không đổi

77 hạt: mừng gặp lại

88 hạt: dùng hết sức chuộc lỗi

99 hạt: trường tương tư thủ, một đời không thay đổi

100 hạt: bạch đầu giai lão, trăm năm hảo hợp

101 hạt: tình yêu duy nhất

108 hạt: anh yêu em, lấy anh nhé

111: tình yêu vô tận

144 hạt: yêu em đời đời kiếp kiếp

365 hạt: mỗi ngày đều nhớ em

999 hạt: thiên trường địa cửu

1001 hạt: mãi đến vĩnh hằng.

hongdou2

Ngoài ra, đậu đỏ tương tư còn đại biểu cho phú quý, sức khoẻ. Đeo hạt đậu đỏ từng được cầu nguyện bên người, thành tâm cầu nguyện, tâm tưởng sự thành.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.