• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

13 hiểu lầm quanh chuyện 'bầu bí': Không được nuôi mèo, bia rượu thì vô tư

Chị em

Đa số phụ nữ chuẩn bị làm mẹ sẽ tìm đọc hàng đống tài liệu liên quan đến việc mang thai để đảm bảo em bé trong bụng được khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số thông tin sai lệch tràn lan trên Internet dưới đây có thể khiến các bà mẹ tương lai hiểu nhầm.

1. Hông nở giúp sinh con dễ hơn

Nhiều người hiểu rằng hông nở nghĩa là vùng xương chậu rộng. Tuy nhiên, chỉ có hình dạng và kích thước của lối vào xương chậu mới ảnh hưởng đến việc sinh nở. Lối vào này có thể giống nhau ở những người có hông to và hông nhỏ, còn khoảng cách giữa các đỉnh xương chậu không liên quan gì đến việc sinh con dễ hay khó.

xuong chau

Phần xương chậu tô màu đỏ (ảnh: wikipedia).

2. Kích thước và hình dạng của bụng bà bầu tiết lộ giới tính của thai nhi

Có 2 thứ ảnh hưởng đến hình dạng và kích thước bụng bầu của mẹ: kích thước và vị trí của thai nhi. Nếu chỉ dựa vào đây để đoán trúng phóc giới tính của em bé, xem ra rất khó đấy.

baby1

Dù bé là trai hay gái thì cả nhà vẫn thương con mà!

3. Siêu âm nhiều không tốt cho em bé

Chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy siêu âm gây hại cho bà bầu và thai nhi. Vì siêu âm không sử dụng bức xạ, chúng sử dụng sóng âm thanh có tần số cao để nhìn thấy hình ảnh của em bé đang nằm trong bụng mẹ. Cường độ của loại sóng này rất thấp và quá trình diễn ra khá nhanh.

Thứ gây hại duy nhất đến các thai phụ là quá trình siêu âm kéo dài quá mức cần thiết hoặc bác sĩ chưa được huấn luyện sử dụng thiết bị siêu âm đúng cách.

baby3

Nếu bạn vẫn sợ siêu âm ảnh hưởng đến mẹ và con, bạn có thể hạn chế siêu âm và chỉ tìm đến bác sĩ có kinh nghiệm.

4. Nằm sấp có hại cho thai nhi

Thai nhi được bảo vệ khi nằm sâu trong tử cung của mẹ. Mẹ nằm sấp không ảnh hưởng gì đến em bé cả, chỉ cần mẹ thấy tư thế đó vẫn thoải mái là được.

baby4

Chỉ cần mẹ thấy thoải mái thì con cũng sẽ như vậy, phải không nào?

5. Không chạy bộ khi mang bầu

Mang bầu không có nghĩa là bạn từ bỏ chạy bộ. Nếu quá trình mang thai không gặp vấn đề gì, duy trì thói quen chạy bộ ngược lại rất có ích cho sức khỏe của mẹ và em bé.

Bạn chỉ nên tránh chạy bộ khi gặp một số vấn đề như huyết áp cao, mang thai nhiều lần, thời gian giữa các lần có thai ngắn hoặc bạn chưa từng tập chạy bộ trước đó bao giờ.

baby5

Chạy bộ cũng rất tốt cho cả hai mẹ con (ảnh: active).

6. Ốm nghén chỉ diễn ra vào buổi sáng và trong 3 tháng đầu thai kỳ

Hơn 80% thai phụ trải qua triệu chứng ốm nghén một cách giống nhau, chỉ có 2% thường lên cơn nghén vào buổi sáng.

Đa số trường hợp thai nghén sẽ ổn định sau 3 tháng đầu và vẫn có 20% bà bầu ốm nghén đến tận khi sinh.

baby6

Có thai phụ chỉ ốm nghén vào buổi sáng, có người lại chịu đựng triệu chứng này suốt cả ngày và có thể kéo dài đến tận khi sinh (ảnh: cosmopolitan).

7. Động tác giơ tay quá đầu có thể khiến thai nhi bị... siết cổ

Có ý kiến cho rằng bởi vì động tác này sẽ làm dây rốn quấn quanh cổ thai nhi. Thực tế là bất cứ động tác nào của bạn cũng chẳng ảnh hưởng gì đến dây rốn.

baby7

Giơ tay lên khiến con bị siết cổ là một thông tin sai lầm (ảnh: babycenter).

8. Có bầu thì không được nuôi mèo

Bởi vì mèo chứa kí sinh trùng hiếm gặp là toxoplasma có thể gây dị tật bẩm sinh hoặc tử vong cho thai nhi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa bạn nghỉ chơi với “hoàng thượng” khi vừa biết tin mình có em bé.

Cách tốt nhất để phòng tránh toxoplasma là khi dọn chỗ đi vệ sinh của mèo, hãy đeo găng tay rồi rửa tay sạch sẽ hoặc tốt nhất nên nhờ ai đó trong nhà làm việc này.

baby8

Nuôi thú cưng khi mang thai có thể giúp bạn giảm stress (ảnh: stocksy).

9. "Tam cá nguyệt" là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của người phụ nữ

Hiện nay, thai kỳ được chia thành 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài 3 tháng và được gọi là tam cá nguyệt. Nhiều người cho rằng đây là thời kỳ hạnh phúc nhất của người phụ nữ khi họ đang thực hiện thiên chức của mình. Thực tế là không.

Mang thai khiến hormone thay đổi và ảnh hưởng đến não cùng cơ thể. Đây là lý do nhiều thai phụ cảm thấy căng thẳng, hoang mang, sợ hãi và không hề hạnh phúc chút nào, thậm chí số thai phụ mắc chứng trầm cảm chiếm từ 14% đến 23%.

baby11

Phụ nữ dễ trầm cảm khi có bầu nên rất cần sự quan tâm và chăm sóc của mọi người, đặc biệt là từ người chồng (ảnh: thesun).

10. Bạn có thể uống bia rượu mỗi lần một tuần

Khi bạn uống bia rượu, em bé của bạn cũng sẽ được uống cùng mẹ vì đồ uống có thể đi qua nhau thai. Uống bia rượu khi mang thai làm thai nhi dễ gặp dị tật bẩm sinh về thể chất hoặc tinh thần. Thậm chí có một dạng rối loạn gọi là Rối loạn Thai nhi do Uống Rượu (Fetal Alcohol Spectrum Disorder, viết tắt là FASD).

baby10

Vì bác sĩ không thể đo chính xác bao nhiêu lượng rượu sẽ gây ra FASD, tốt hơn hết bạn nên bỏ bia rượu khi có bầu nhé (ảnh: Havrad Health).

11. Sinh con xong thì sẽ quay trở lại số cân thời con gái

Cân nặng khi bạn mang thai gồm cân nặng của em bé, nhau thai, sự phát triển của ngực và tử cung, lượng máu, chất lỏng và một số chất béo.

Sau khi sinh, cơ thể bạn sẽ mất đi cân nặng của em bé, nhau thai, nước ối và mất vài tuần để giảm khối lượng chất lỏng trong người. Những gì còn lại trên người bạn là chất béo tích lũy trong quá trình mang thai và phải chăm chỉ trong một khoảng thời gian, bạn mới mong quay về mức cân nặng như cũ.

12. Đẻ mổ tốt hơn đẻ thường

Nhiều thai phụ lựa chọn đẻ mổ vì họ tin rằng biện pháp này an toàn hơn và bớt đau hơn. Tuy nhiên, đẻ mổ cũng không hoàn toàn hết đau như các thai phụ vẫn lầm tưởng và nó có thể để lại một số biến chứng sau này. Bà bầu chỉ nên đẻ mổ khi đó là lời khuyên của bác sĩ.

baby2

Đẻ mổ thường chỉ áp dụng khi hai mẹ con đang trong tình trạng nguy hiểm hoặc đẻ thường không tốt cho đứa bé.

13. Em bé không biết gì về thế giới bên ngoài

Câu này hoàn toàn sai. Ngày nay, các bác sĩ khám phá ra rằng thai nhi cũng cảm nhận được những gì đang diễn ra.

Chúng có thể nghe thấy âm thanh, đặc biệt là giọng của mẹ khiến chúng thấy an toàn và yên bình hơn. Chúng có thể nhìn thấy ánh sáng bên ngoài bụng của mẹ và nếu ánh sáng quá chói, chúng sẽ trở mình quay đi. Chúng cũng có thể biết mùi vị thức ăn bằng cách ngửi và liếm nhau thai và thành tử cung. Chúng thậm chí cũng nằm mơ và có những phản ứng với thế giới xung quanh.

baby

Một số bà mẹ cho em bé nghe nhạc vì họ tin âm nhạc sẽ khiến con thông minh hơn.

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.