• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Chuck Taylor - Người đàn ông đằng sau thành công của Converse All Star

Thời trang

Với phom dáng bằng vải thô và đế cao su tiện dụng, Converse All Star, hay còn được gọi là Chuck Taylor All Stars đã có một lịch sử lâu đời kéo dài gần 100 năm. Đôi giày thể thao đã trở thành một món đồ không thể thiếu trong phong cách ăn mặc thường ngày của nhiều người và vẫn được ưa chuộng đến nay.

Câu chuyện của Converse bắt đầu vào năm 1908 khi Marquis Mills bắt đầu sản xuất những đôi giày sử dụng cao su làm chất liệu chính trong cấu tạo. Từ đó, “Converse Rubber Shoe Company” được thành lập. Converse All Star ra đời và được xem là đôi giày bóng rổ ưu tú vào năm 1917. Thiết kế ban đầu là chất liệu vải kết hợp với đế cao su, có màu nâu tự nhiên với phần đường viền đen. 

Thiết kế ban đầu của mẫu giày Converse All Star vào năm 1917.

Quay lại thời điểm khi giày thể thao không được mang để giải trí và mục đích chính của chúng là chức năng, Converse All Star được thiết kế để lấp đầy khoảng trống trên thị trường do sự phổ biến ngày càng tăng của bộ môn bóng rổ. Thời gian đầu, doanh số bán hàng đạt đều đặn nhưng không có gì đột phá. Mãi cho đến khi Chuck Taylor gia nhập và thương hiệu cùng đôi giày đã tạo nên lịch sử. 

Hình ảnh của Chuck Taylor xuất hiện vào giữa những năm 1920 khi ông đang chơi cho đội bóng rổ của Converse.

Charles H.Taylor (hay còn được biết đến với cái tên Chuck Taylor), sinh năm 1901 và lớn lên ở Columbus, Indiana. Ông tốt nghiệp năm 1919, sau đó chuyển đến Akron, Ohio sinh sống và làm việc. Ông đã từng là một vận động viên bóng rổ của đội Akron Firestones Non-Skids trước khi gia nhập đội ngũ bán hàng Converse vào năm 1922, sau khi xem qua mẫu giày và nhận thấy tiềm năng to lớn trong thiết kế của nó. Nổi tiếng với phương thức bán hàng thông minh và những ý tưởng tiếp thị độc đáo, chẳng hạn như “basketball clinics” mà ông tổ chức ở khắp các trường trung học ở Mỹ, dạy bóng rổ cho trẻ em và quảng cáo giày. Song song đó còn có Converse Basketball Yearbooks nhằm tôn vinh văn hóa bóng rổ. 

Trong những năm 1920 và 30, Taylor chơi trong đội của Converse và gây ấn tượng mạnh trên các tờ báo địa phương cùng với vô số “basketball clinics” của ông. Thương hiệu và đôi giày nhanh chóng đạt được sự phổ biến trong lĩnh vực thể thao và được ưa chuộng bởi những vận động viên trên toàn quốc. Nhờ vào những đóng góp nỗ lực của Chuck cho công ty, năm 1932, Converse thêm tên của ông, "Chuck Taylor", vào chi tiết logo miếng dán ở mắt cá chân nổi tiếng. Từ đó, đôi giày chính thức có thêm tên gọi “Chuck Taylor All Stars”. Nhưng theo Abraham Aamidor, tác giả của cuốn sách Chuck Taylor, All Star cho biết, khách hàng đã sớm gọi nó là Chuck Taylor trước khi nó còn mang tên Converse All Star.

“Mọi người đều đặt hàng với nhiều tên gọi như “Chuck’s shoe” hay “Chuck Taylor’s shoe” thay vì tên gọi Converse All-Star. Vì vậy, nét đặc trưng của ông đã được thêm vào bên dưới biểu tượng ngôi sao năm cánh. Cả cách marketing và xây dựng thương hiệu của ông đều quá đỗi tuyệt vời.” - Abraham nói.

Chuck chưa bao giờ yêu cầu tiền bản quyền cho việc có tên của mình trên giày. Không giống như Air Jordans đã kiếm được cho Michael Jordan một số tiền lớn hơn nhiều so với những gì bản thân anh từng làm ra khi còn là một cầu thủ. Tuy nhiên, Converse vẫn cung cấp cho Chuck một khoản chi phí đầy đủ và hoa hồng như một cách tán dương những cống hiến của ông cho công ty. Trước khi nghỉ hưu vào giữa những năm 1960, Taylor đã có hơn 40 năm kinh nghiệm buôn bán. Ông đã từng kết hôn, li hôn và tái hôn một lần trong đời nhưng ông không có con. 

Sự thành công của đôi giày dần đi vào hồi kết trong năm 1969, khi Converse kéo Taylor đang nghỉ hưu đến thăm John Wooden, người bạn đồng hương, ở Indiana. 

“Họ biết rằng UCLA và John Wooden đang nghĩ đến việc từ bỏ chiếc giày. Với tư cách là một huấn luyện viên bóng rổ vào thời điểm đó, nếu John Wooden bỏ Converse Chuck Taylor All Star, nó đồng nghĩa với việc rằng đôi giày không còn đủ tốt cho anh ấy. Nếu nó không còn đủ tốt cho anh ấy thì nó cũng sẽ không đủ tốt cho bất kì ai khác.” - Abraham kể lại. 

Mặc dù đã đến thăm nhưng Wooden’s Bruins và nhiều đội thể thao khác đã chuyển sang sử dụng đôi giày thể thao bằng da của Adidas vào mùa Thu năm 1969. Tuy nhiên, vào năm đó, Chuck Taylor cũng đã tận hưởng khoảnh khắc vinh quang trong cuộc đời của mình trước khi mất vào cuối năm 1969. Ông đã được ghi danh vào Basketball Hall of Fame ở Springfield, Mass, với tư cách là một người đóng góp cho bộ môn thể thao này. 

Chuck Taylor (phía ngoài cùng bên phải) được ghi danh trong Naismith Memorial Basketball Hall of Fame với tư cách là một người đóng góp cho môn thể thao này vào năm 1969. Ông qua đời vào cuối năm đó.

Nhờ vào những nỗ lực của Chuck khi còn ở thời hoàng kim, có thể nói, ông đã dọn sẵn con đường tiếp theo cho Converse All Star, biến nó từ một đôi giày chỉ để chơi thể thao trở thành một món đồ thời trang mang tính biểu tượng. 

“Anh ấy là một nhân vật người Mỹ theo nghĩa mà chúng ta nói về những người tự đổi mới chính mình. Bạn không thể nói chính xác những gì anh ấy đã làm. Anh ấy không giành được giải Nobel. Anh ấy cũng không phải là một nhà toán học vĩ đại hay Johann Sebastian Bach. Nhưng sự xuất sắc của anh ấy với tư cách là một người Mỹ và là một nhà doanh nhân, điều đó thật tuyệt vời.” - Abraham nhận định.

Nike đã mua lại thương hiệu Converse vào năm 2003 và bán được 2 triệu đôi All Stars vào năm kế tiếp. Đến năm 2011, con số đó đã lên đến 70 triệu đôi trên toàn thế giới, đồng nghĩa với khoảng 191.000 đôi giày đã được bán ra mỗi ngày. Những chiếc classic high-top màu đen và trắng là những sản phẩm bán chạy nhất. Không thể biết được Chuck Taylor sẽ nghĩ gì nếu ông biết được đôi giày đã trở thành một hiện tượng toàn cầu của ngày nay, nhưng ít nhất, bất kì nhân viên bán hàng nào cũng sẽ muốn được như ông.  

Theo: wburorg, urbanindustry, freakyshoes, zappos
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.