• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Off-White - Thương hiệu mang tầm nhìn của Virgil Abloh về một thế giới "streetwear cao cấp"

Thời trang

Bắt đầu với Pyrex Vision và vươn đến đỉnh cao với Off-White, Virgil Abloh là một nhân tố góp phần cho sự phát triển của streetwear thời nay. Anh mô tả bản sắc của thương hiệu là “khu vực màu xám ở giữa trắng và đen cũng như màu đại diện của Off-White”. Kể từ lúc Pyrex Vision ra mắt và được nhiều người đón nhận, Off-White cũng nhanh chóng trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực streetwear nói riêng và thế giới thời trang nói chung. 

Được thành lập từ năm 2013, thương hiệu có trụ sở ở Milan đã mở rộng với nhiều showroom ở 15 địa điểm khắp nơi trên thế giới và cũng là một cái tên yêu thích luôn có mặt trong tủ đồ của các sao. Với bằng thạc sĩ chuyên ngành Kiến trúc, ai có thể nghĩ rằng cú rẽ ngoạn mục sang mảng “streetwear cao cấp” của Virgil lại có thể làm nên thành công như ngày hôm nay? 

Khác với những thương hiệu thời trang đường phố truyền thống, Off-White mang tầm nhìn của Virgil là xây dựng một đế chế thời trang tiên phong kết hợp giữa văn hóa thời trang streetwear và thời trang cao cấp. Anh tìm kiếm một điểm giao nhau giữa hai thái cực tưởng chừng như không thể “chạm” nhau. Off-White sở hữu những phom dáng cổ điển được biến tấu theo một hướng mới mẻ và hiện đại, phục vụ chủ yếu cho thế hệ millennial trẻ tuổi và các thế hệ tiếp nối. Trong nỗ lực “lai tạo” nên một nền văn hóa mới, việc Virgil đặt trụ sở chính của Off-White tại đất Ý được xem là một trong những chiến thuật kinh doanh của anh. Virgil muốn các bộ sưu tập vừa sở hữu chất lượng cao cấp của Ý, vừa mang nét hiện đại của Mỹ.

Nói đến nét đặc trưng của hãng, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến họa tiết sọc chéo đặc trưng cùng cái tên ‘WHITE’ xuất hiện thường xuyên trên các thiết kế. Những vân sọc này là hình ảnh quen thuộc trên những con đường hay biển báo. Là một người xây dựng thương hiệu, Virgil đã lựa chọn hướng đi thú vị. Thay vì sử dụng một biểu tượng phức tạp và khiến mọi người phải ghi nhớ nó như các thương hiệu khác đã làm, anh ấy xây dựng logo như một bản sao được biến tấu từ những gì đã có từ trước. 

“Ngay cả khi dân số chung không thể nhận ra những đường sọc chéo đó là của Abloh nhưng chỉ cần những người theo dõi anh ấy làm được thì anh ấy đã thành công. Hãy tưởng tượng hàng trăm nghìn người hâm mộ Off-White luôn nhìn thấy biểu tượng sọc chéo và tự động nghĩ ngay đến thương hiệu của Abloh. Điều đó cực kỳ mạnh mẽ bởi vì nó có thể khiến thương hiệu trông có vẻ lớn mạnh hơn nhiều so với thực tế.” - Cameron Wolf viết cho Complex. 

Việc lựa chọn font chữ cũng rất quan trọng. Font Helvetica được phát triển vào năm 1957 và nó trở nên phổ biến đến mức được sử dụng trong các logo của American Apparel, General Motors, Panasonic hay BMW. Đó là một kiệt tác của thời đại mid-century mà Virgil tôn thờ trong quãng thời gian theo học kiến trúc. Virgil đã so sánh kiểu chữ với các sọc chéo và họa tiết khác nhau được sử dụng trong các bộ sưu tập của Off-White.

“Các đường chéo giúp tôi giải quyết một vấn đề lớn đó là làm sao để lấy nhiều thứ một cách ngẫu nhiên và để chúng hòa làm một. Đó là tư duy của Helvetica. Đó là tư duy của kiến trúc.” - Virgil nói. 

Đồng thời, hãng cũng từng làm mưa làm gió trong ngành thời trang với các phụ kiện độc đáo. Điển hình như chiếc thắt lưng Industrial Buckle Belt dài 200cm, được kết hợp giữa hai tông vàng và đen. Chiều dài của nó đã từng gây bối rối cho người dùng đến nỗi Off-White phải thực hiện một video hướng dẫn về cách sử dụng.

Trong những năm gần đây, Virgil đưa óc hài hước của mình vào trong các sáng tạo bằng cách bỏ tất cả mọi thứ vào trong dấu ngoặc kép. Anh đã ghi “SHOELACES” trên dây giày, khắc “SCULPTURE” trên chiếc túi hợp tác với thương hiệu đồ gia dụng IKEA và thậm chí còn dán nhãn trang web của mình là “WEBSITE”. Trong một cuộc phỏng vấn với 032c,  Virgil yêu cầu sự rõ ràng trong các thuật ngữ như streetwear hay merchwear phải được hiển thị dưới dạng trích dẫn trong tạp chí. 023c là nơi mà các cuộc trò chuyện diễn ra dưới sự giao thoa của thời trang và văn hóa chứ không chỉ quanh quẩn trong những chủ đề trang phục đắt tiền. Từ cuộc phỏng vấn với tạp chí của Berlin, người tiêu dùng có thể hiểu rằng, các dấu ngoặc kép này không phải là một thủ thuật thiết kế bừa bãi mà chúng đóng vai trò như một cánh cửa dẫn đến phương pháp tiếp cận thời trang và nghệ thuật của Virgil. Khi các từ ngữ được bao quanh bởi dấu ngoặc kép, tính xác thực của nó được đặt lên bàn cân. Bằng cách trình bày mọi thứ dưới dạng trích dẫn, Virgil đã tách chúng ra khỏi ngữ cảnh và đặt câu hỏi về mức độ nghiêm túc của chúng. Ví dụ như khi anh đặt từ “SCULPTURE” trên chiếc túi xách, anh ấy đang khiêu khích người xem rằng liệu có sự khác biệt giữa một chiếc túi xách và một tác phẩm nghệ thuật?

“Bạn có thể sử dụng kiểu chữ và từ ngữ để thay đổi hoàn toàn nhận thức về một sự vật mà không thay đổi bất cứ điều gì về nó. Nếu tôi lấy một chiếc áo len nam và ghi chữ “woman” lên trên mặt lưng, đó là nghệ thuật” - Virgil giải thích với 032c.

Một trong số những bộ sưu tập đáng chú ý của Off-White là bộ sưu tập menswear pre-fall đầu tiên mà Virgil thực hiện vào năm 2018. Anh đã chứng minh rằng một bộ trang phục công sở điển hình gồm suit xám, áo sơ mi trắng và cà vạt xanh lam có thể phối cùng một đôi dép đen sọc đỏ. Nó truyền tải một thông điệp rằng không có bất kỳ quy tắc nào trong việc lựa chọn các trang phục nên mặc. Điều này cũng đặt một dấu chấm hỏi với những gì được xem là truyền thống của ngành công nghiệp thời trang và cũng là một điều cốt yếu khiến cho thương hiệu trở nên nổi bật. 

Càng được nhiều người biết đến, thương hiệu càng phải đối mặt với nhiều cuộc tranh cãi khác nhau xung quanh các thiết kế, logo hay phương pháp tiếp cận 3% của Virgil, độ nhận diện của Off-White là không thể xem thường. Không ai có thể xác định liệu nó là một ngôi sao sáng của ngành thời trang hay chỉ là một chiếc vỏ rỗng nhưng họ vẫn sẽ tiếp tục bàn tán về nó. 

Theo: Vox, Vogue, Highsnobiety, realclobber, thefashionlaw
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.