• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Bạn nên ăn loại trái cây này 2 lần mỗi tuần để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Sức khoẻ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tim mạch là một trong những căn bệnh làm chết người hàng đầu trên toàn thế giới, trung bình mỗi năm có 18 triệu người chết vì bệnh này. Riêng tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết cứ 36 giây lại có một người mất vì bệnh tim.

Theo nghiên cứu được công bố ngày 29/3 trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ăn ít nhất hai phần bơ mỗi tuần giúp giảm nguy cơ đau tim đến 21% so với không ăn hoặc hiếm khi ăn bơ. Tuy nhiên, nghiên cứ chỉ ra rằng lợi ích mà quả bơ đem lại không có tác dụng trong việc giảm nguy cơ đột quỵ.

Ăn nhiều quả bơ có tốt không? | Vinmec

Cheryl Anderson, Chủ tịch Hội đồng Phòng ngừa và Dịch tễ học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), cho biết: "Mặc dù không có một loại thực phẩm nào là giải pháp hoàn toàn cho chế độ ăn lành mạnh, nhưng nghiên cứu này là bằng chứng cho thấy quả bơ có thể đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe"

Ngoài ra Anderson cũng được biết đến là giáo sư và hiệu trưởng của Trường Y tế Công cộng và Tuổi thọ Con người - Herbert Wertheim, bà chia sẻ thêm: “Chúng tôi rất cần các chiến lược để cải thiện việc ăn uống lành mạnh do AHA khuyến nghị, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải gồm nhiều rau và trái cây"

Cuộc nghiên cứu dài hạn của Chính phủ Mỹ về các yếu tố nguy cơ gây bệnh mãn tính được thực hiện với 68.000 phụ nữ và 41.000 nam giới bao gồm nghiên cứu sức khỏe của y tá và nghiên cứu theo dõi chuyên gia y tế. Tất cả những người tham gia đều không bị ung thư, bệnh tim mạch vành hay đột quỵ khi bắt đầu thử nghiệm và hoàn thành bảng câu hỏi về chế độ ăn uống trong thời gian 30 năm với tần suất 4 năm 1 lần.

Ngoài việc xem xét tác động tổng thể của việc ăn bơ, các nhà nghiên cứu đã làm mô hình thống kê và phát hiện ra rằng con người có thể giảm nguy cơ đau tim từ 16% đến 22% nếu tiêu thụ một nửa khẩu phần quả bơ (¼ cốc) mỗi ngày thay vì cùng một lượng trứng, sữa chua, pho mát, bơ thực vật hay các loại thịt đã qua chế biến chẳng hạn như thịt xông khói.

Chế độ ăn Địa Trung Hải là gì? Có lợi thế nào với sức khoẻ?

Tiến sĩ David Katz, chuyên gia về y học phòng ngừa và lối sống dinh dưỡng cho biết: "Chúng ta có thể thấy được lợi ích đầy đủ của việc hấp thụ bơ thường xuyên là thông qua việc thêm quả bơ vào chế độ ăn uống đồng thời loại bỏ những thực phẩm không có lợi cho sức khỏe vào khẩu phần ăn".

Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt trong việc giảm thiểu rủi ro khi một nửa khẩu phần bơ được thay thế bằng một khẩu phần tương đương gồm các loại hạt, ô liu và các loại dầu thực vật khác. Katz nói rằng điều đó có ý nghĩa bởi những lợi ích sức khỏe phụ thuộc vào loại thực phẩm được thay thế.

Bên cạnh đó nếu quả bơ được thay thế thế bơ lạt và bơ thực vật để làm món phết ăn kèm hoặc được ăn kèm với sandwich thay vì thịt chế biến hay pho mát thì sẽ tạo ra sự khác biệt khá lớn về dinh dưỡng. Điều này dẫn đến việc thay đổi kết quả sức khỏe con người.

Katz nói mặc dù bơ là nguồn chất béo không bão hòa chứa hàm lượng chất xơ đặc biệt phong phú nhưng không phải ai cũng có thể mua được. Do vậy các chất thay thế tương tự có thể bao gồm quả óc chó, hạnh nhân, ô liu, dầu ô liu và nhiều loại hạt như bí ngô và hạt lanh. Ngoài ra một số loại thực phẩm khác có lợi cho sức khỏe ở mức giá thấp hơn nhiều như đậu, đậu xanh và đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt liên quan như hạt quinoa.

Theo Thư viện Y học Quốc gia việc phòng ngừa bệnh tim có nghĩa là giữ cho cân nặng, huyết áp và cholesterol trong tầm kiểm soát, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra cần phải kiểm soát căng thẳng, hạn chế rượu và tránh sử dụng thuốc lá và ăn một chế độ ăn lành mạnh ít đường, thực phẩm chế biến và chất béo bão hòa....

Bệnh tim mạch ở người cao tuổi cần xử trí thế nào cho đúng?

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết cơ thể bạn cần chất béo để tăng cường năng lượng, bảo vệ các cơ quan, sản xuất hormone và giúp hấp thụ chất dinh dưỡng. Do vậy chất béo không bão hòa là sự lựa chọn tốt cho tim mạch. Dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu đậu phộng, dầu cây rum và dầu mè là những nguồn cung cấp chất béo tốt. Bên cạnh đó còn có bơ, bơ đậu phộng và nhiều loại hạt và quả hạch.

Ngoài ra nghiên cứu còn cho biết chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa làm tăng mức cholesterol xấu cho cơ thể. Chất béo bão hòa chẳng hạn như bơ thường ở thể rắn và ở mức nhiệt độ phòng được tìm thấy trong các sản phẩm như sữa, trứng, dừa và dầu cọ, thịt bò, thịt lợn và thịt gia cầm có da. Chất béo chuyển hóa được thông qua việc chúng ta nạp thức ăn vào cơ thể, làm tăng cholesterol LDL xấu, giảm cholesterol HDL tốt. Từ đó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2. Các nguồn thực phẩm ấy bao gồm đồ chiên rán, bánh ngọt, bánh quy, bánh pizza, bơ thực vật dính và các loại bột khác.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.