• Về đầu trang
Chou Chou
Chou Chou

Chú ý: Windows 10 phiên bản 2004 mới nhất có thể làm hỏng ổ SSD của bạn

Tech

Mới đây, các báo cáo của Bleeping Computer đã chỉ ra rằng, bản cập nhật Windows 10 version 2004 có một lỗi vô cùng nghiêm trọng, có thể khiến cho ổ SSD của bạn "đột tử".

Cụ thể, trong phiên bản này, tính năng chống phân mảnh ổ đĩa được tích hợp sẵn của Windows sẽ không ghi lại lịch sử lần cuối thực hiện quá trình này, khiến cho việc chống phân mảnh diễn ra liên tục. Điều này sẽ khiến cho ổ cứng của bạn liên tục phải chạy quá trình defragment, dẫn tới hư hại rất nặng nề.

Disk Defragmenter đã có mặt từ hệ điều hành Windows XP

Thông thường, các dữ liệu được lưu trữ trên các phân mảnh (segments) của ổ đĩa, và các phân mảnh này có thể không liên tục nhau, dẫn đến việc tốn thời gian truy xuất cũng như gây hại cho ổ đĩa trong quá trình đọc dữ liệu. Defragment and Optimize Drives là một ứng dụng được Microsoft cung cấp, có trên tất cả các hệ điều hành Windows, giúp thông tin được lưu trữ trên các ổ đĩa một cách tối ưu và không bị phân mảnh.

Người dùng nên thường xuyên chống phân mảnh để giúp ổ đĩa hoạt động tối ưu hơn. Và để hỗ trợ, ứng dụng này của Windows có một tính năng khá hữu ích: tự động lên lịch chống phân mảnh.

Windows 10 cho phép bạn lên lịch tự chống phân mảnh ổ đĩa

Tuy nhiên, lỗi mới được phát hiện của Windows 10 version 2004 khiến cho việc tự lên lịch này trở nên... vô nghĩa, và ổ cứng của bạn trở nên "sạch sẽ thái quá": nó luôn tự dọn dẹp mình hằng ngày. Điều này vốn không chỉ có hại với loại ổ đĩa HDD - đọc dữ liệu bằng đầu đọc vật lý, mà còn có ảnh hưởng không nhỏ với ổ SSD. Mặc dù loại ổ cứng mới này không chịu tác động do ma sát như với ổ HDD, nhưng việc liên tục đọc và xử lý dữ liệu cũng rất dễ gây "cháy máy".

Đêm 04/09 vừa qua, Microsoft đã tung ra bản vá KB4571744 để khắc phục lỗi này, cùng với rất nhiều các lỗi khác tồn tại trong Windows 10 version 2004 đã được người dùng phản ánh. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng đây mới chỉ là bản cập nhật tùy chọn, và rất có thể nó vẫn chưa thể xử lý triệt để vấn đề.

Biện pháp tốt nhất để bảo vệ ổ cứng của bạn ở thời điểm hiện tại chính là vào ứng dụng Defragment and Optimize Drives và tắt tùy chọn lên lịch chống phân mảnh ổ đĩa.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.