• Về đầu trang
Một ngày đẹp trời
Một ngày đẹp trời

50 phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại (Phần 3)

Phim ảnh

Tiếp nối những số trước, phần 3 của loạt bài viết 50 series phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại tiếp tục mang đến cho người đọc những bộ phim sẽ làm sống lại tuổi thơ của thế hệ 8x và 9x.

30. Home Movies (Đạo diễn: Brendon Small và Loren Bouchard, 1999 – 2004)

Ý tưởng đơn giản cùng với phong cách vẽ tay Squigglevision (giống "Dr.Katz") mang đậm chất trẻ con, Home Movies là series phim hoạt hình nói về cậu bé tám tuổi Brendon (được lồng tiếng bởi chính người đã đồng sáng tạo ra bộ phim - Brendon Small) có sở thích cùng bạn bè của mình tự sản xuất các bộ phim trong thời gian rảnh rỗi. Những phim do cậu sản xuất thường hài hước hay phải nói, chúng chủ yếu là những thảm họa dở khóc dở cười. Tuy nhiên, sự thú vị mà bộ phim mang lại nằm ở việc mỗi tập phim luôn có những đoạn hội thoại quái gở khiến các nhân vật chuyển biến theo một cách không ai đoán trước được.

home movies home movies 161152 1768 1200

Cách xưng hô giữa người lớn và trẻ con, những gợi ý đậm tính "xúi dại" của huấn luyện viên McGuirk cùng hàng loạt chi tiết tạo cho người xem cảm giác như đang có một nhóm diễn viên hài tập trung lại với nhau, đem đến những phân cảnh kì quặc nhưng thú vị một cách bất ngờ. Và sẽ không có gì lạ nếu những học sinh trong Home Movies sau khi tốt nghiệp sẽ tạo ra được những series phim còn độc đáo và thú vị hơn cả như thế này.

29. Frisky Dingo (Đạo diễn: Adam Reed và Matt Thompson, 2006 - 2008)

Frisky Dingo chắc chắn là series kém tiếng nhất của bộ đôi Adam Reed và Matt Thompson (đứng sau cả ArcherSealab 2021). Điều đáng buồn ở đây là Frisky Dingo lại được đánh giá là series hài hước nhất trong cả ba bộ phim hoạt hình của cặp đạo diễn này. Bộ phim là cuộc chiến giữa tên người ngoài hành tinh với âm mưu thôn tính trái đất Killface và kẻ thù không đội trời chung của hắn - siêu anh hùng kiêu ngạo Awesome X. Và ẩn sau hành trình của người anh hùng là những cuộc tranh cãi khốc liệt.

frisky dingo

Trên thực tế, người hâm mộ Archer hoàn toàn có thể tìm ra những điểm chung giữa hai series này. Đơn giản vì từ chính Frisky Dingo mà những phép ẩn dụ và chơi chữ đỉnh cao của Archer ra đời. (Và sự thật là Archer có rất nhiều chi tiết được tham khảo từ Frisky Dingo trong suốt nhiều năm qua). Thêm vào đó, đây có lẽ cũng là bộ phim duy nhất lấy Vera Drake - bộ phim chết yểu của đạo diễn Mike Leigh để gây hài.

28. Sailor Moon (Đạo diễn: Naoko Takeuchi, 1992 - 1997)

Được chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên, Sailor Moon (Thủy Thủ Mặt Trăng) là một trong những phim hoạt hình đi tiên phong với hình tượng một nữ nhân vật chính không hoàn hảo. Usagi là một học sinh trung học tầm thường và có phần nổi loạn. Cô là một học sinh hạng xoàng, vụng về khó kiểm soát kiểm xúc của bản thân đặc biệt là trước đồ ăn ngon. Thế nhưng một điều kì diệu nào đó đã khiến cô trở thành Thủy thủ Mặt Trăng và cô phải tham gia chống lại những thế lực hắc ám nhăm nhe thôn tính trái đất cùng các Vệ Binh Tinh Tú khác.

shutterstock 5859918a

Ảnh: Dic Enterprises

Ẩn sau những cuộc chiến huyền ảo là câu chuyện về lòng trung thành, cái thiện và tình bạn mà Sailor Moon truyền tải tới người xem khá thành công. Điều đó cũng đã trở thành nguồn cảm hứng của rất nhiều series phim hoạt hình khác sau này như Steven Universe. Kể từ những năm 80, ngoài She-ra, có rất ít bộ phim hoạt hình mang đến những thông điệp như vậy tới cho khán giả. Sailor Moon đã trở thành một hiện tượng khi mới ra mắt và cho tới tận bây giờ series này vẫn nhận được nhiều sự quan tâm và được làm lại với tên gọi Sailor Moon Crystal.

27. Aeon Flux (Đạo diễn: Peter Chung, 1991 - 1995)

Có lẽ series phim hoạt hình dành cho những khán giả lớn tuổi Aeon Flux vẫn chưa nhận được những đánh giá đúng mực. Được sáng tạo bởi Peter Chung, Aeon Flux mặc dù chỉ có 16 tập nhưng vẫn có sức ảnh hưởng khó nói nên lời đến những bộ phim khác. Kết hợp giữa phong cách Mỹ và Nhật Bản, nội dung chính của bộ phim xoay quanh những vấn đề chính trị trong tương lai, những mật vụ đang cố gắng lật đổ chính quyền thối nát.

mv5bowflyzc1ndatmjhkyi00ogrklwexytatodq3mze1mgu1mty5xkeyxkfqcgdeqxvyntayodkwoq v1

Có lẽ đây là series hoạt hình nổi tiếng nhất sau Liquid Television vào đầu thập niên 90. Bộ phim đã tối giản hóa những cuộc đối thoại để thay vào đó có thể mang đến một câu chuyện khoa học viễn tưởng thú vị, cuốn hút và hấp dẫn hơn.

26. Rocky And Bullwinkle (Đạo diễn: Jay Ward, Alex Anderson và Bill Scott, 1959 - 1964)

Bộ phim đứng thứ 26 là một thể loại hoàn toàn khác biệt so với những cái tên khác. Trong những năm từ 1961 đến 1964, khán giả hoàn toàn mê mẩn với series về chú nai sừng tấm Bullinkle cố gắng lấy một con thỏ ra khỏi chiếc mũ ảo thuật của mình. Dù khả năng thành công gần như là con số 0 nhưng các nhân vật trong series Rocky And Bullwinkle vẫn trở thành những hiện tượng nổi đình đám một thời. Mặc dù không thể đạt được danh tiếng như những phần trước, nhưng sự cảm động, những điểm tương quan với các phần trước và cách chơi chữ được sử dụng vẫn mang tới một nguồn cảm hứng lớn cho những series phim hoạt hình sau này mà trong đó phải kể tới The Simpsons.

maxresdefault

Không được xây dựng theo cách thông thường, Rocky And Bullwinkle đưa các nhân vật vào những hành trình được móc nối với nhau. Bộ phim chủ yếu là những cuộc rượt đuổi không có hồi kết giữa hai nhân vật chính cùng Natasha Fatale và Boris Badenove, những đặc vụ Nga có nhiệm vụ duy nhất là phải tóm gọn "con nai sừng tấm và con sóc" quái dị. Bên cạnh đó, bộ phim cũng mang tới những phân đoạn rất thú vị có liên quan tới những series có tiếng khác như Mr. Peabody And Sherman, Dudley Do-Right...

25. Ren & Stimpy (Đạo diễn: John Kricfalusi, 1991 - 1995)

Đạo diễn của Ren & Stimpy, John Kricfalusi, đã bị cáo buộc về hành vi lạm dụng tình dục hai phụ nữ. Hành vi đồi bại này cùng việc ông ta bị sa thải giữa chừng đã đã trở thành một vết nhơ đối với Ren & Stimpy mặc dù bộ phim trở thành một hiện tượng mới với sự sáng tạo về cả mặt âm thanh và đồ họa thời điểm đó.

Ren & Stimpy xoay quanh hai nhân vật chính bao gồm chú chihuahua bị rối loạn nhân cách Ren và chú mèo vô tư lự Stimpy. Cả hai sẽ có màn hóa thân thành những nhân vật khác nhau trong mỗi tập phim, có thể là một nhà du hành vũ trụ hay làm chủ trì một chương trình nói về tự nhiên. Thêm vào đó là những ý tưởng mang đậm phong cách xưa cũ được thêm thắt hợp lý tạo nên một tổng thể rất thú vị.

shutterstock 5870511a

Trong mọi hoàn cảnh, Ren & Stimpy đều truyền tải những thông điệp rất thú vị dù có phần hơi ngớ ngẩn. Sự độc đáo và hài hước mà bộ phim mang lại không hề bị bó buộc theo những khuôn khổ thông thường. Thậm chí nó còn gây ra một màn tranh luận dữ dội giữa các phụ huynh. Đồ họa sử dụng trong phim được lấy cảm hứng từ phong cách hoạt hình những năm 1940 của Bob Clampett, kết hợp với khung hình cận cảnh nhưng bảng màu sử dụng phong phú hơn. Ren & Stimpy đã mở ra một kỷ nguyên mới cho phim hoạt hình Mỹ với những bộ phim hoạt hình dành cho người lớn mà rất nhiều bộ phim sau này cũng lấy cảm hứng từ điều đó như Beavis & Butthead hay SpongeBob SquarePants.

24. Beavis & Butthead (Đạo diễn: Mike Judge, 1993 – 1997)

Hai học sinh trung học Beavis và Butt-Head chắc chắn là những kẻ chống đối xã hội mà chẳng có ai mong muốn gặp phải ngoài đời. Chúng không hề làm việc (hay phải nói là chúng chỉ làm những việc mà chẳng phải động tay), chúng cũng không học (hay là chỉ học những thứ mà chúng muốn), và chúng thậm chí còn chẳng để tâm đến bất cứ ai hay bất cứ điều gì khác kể cả đối phương. Thay vào đó, chúng tự để tâm vào những thú vui trời ơi đất hỡi như đồ ăn, các chương trình TV hay bất cứ điều gì khiến chúng cảm thấy thích thú.

maxresdefault 1

Điều khiến series của Mike Judge trở nên tuyệt vời như vậy chính là khả năng khai thác những khía cạnh hài hước từ chính những bản năng khó ưa nhất của con người. Từ việc bóc trần những giả dối trong giao tiếp xã hội tới hay việc đan xen giữa những lời lẽ tốt và cả thô tục, mỗi tập phim ngắn của Beavis & Butthaed lại mang tới những câu chuyện khác nhau nhằm phá vỡ những quan niệm mà trước giờ mọi người vẫn tin đó là sự thật.

23. South Park (Đạo diễn: Trey Parker và Matt Stone, 1997 – Nay)

Cho đến thời điểm hiện tại, South Park vẫn chưa kết thúc. Mặc cho những lời phàn nàn liên tục được gửi về, Comdy Central vẫn không hề có ý định ngừng sản xuất series phim hoạt hình dài kỳ mang tính đột phá và hài hước của họ.

Tại sao South Park nên kết thúc khi mỗi tập phim đều mang tính cập nhật xoay quanh những vấn đề nhạy cảm ví dụ như quyền sở hữu súng tại Mỹ chứ? South Park xoay quanh bốn cậu thiếu niên tại một thị trấn không hề yên ả ở Colorado, những kẻ luôn sẵn sàng bất chấp làm bất cứ điều gì dù cho có bị phản đối.

south park 2004 wieners out heidi cartman kyle

Nếu Kayne West lại tiếp tục có những phát biểu lố bịch làm người nghe phát ngán, hay khi việc bùng nổ văn hóa nói giảm nói tránh khiến cho mọi người bỗng dưng quan trọng hóa vấn đề một cách quá mức, South Park sẵn sàng "chọc ngoáy" trực tiếp vào những chủ đề nhức nhối như vậy. Chính bởi quá trình sáng tạo độc đáo này mà quá trình sản xuất và đưa tập phim mới lên sóng trở nên nhanh chóng hơn. Vì vậy bộ phim chắc chắn sẽ còn có thể kéo dài và tạo ra những cuộc thảo luận trong nhiều năm tới.

22. Mobile Suit Gundam (Đạo diễn: Yoshiyuki Tomino, 1979 - 1980)

Ông tổ của dòng phim hoạt hình robot, Mobile Suit Gundam, đến nay đã gần đến đạt ngưỡng tuổi 40 nhưng vẫn có một sức hút khó tả với nhiều thế hệ. Đúng là nó cũng có những con robot khổng lồ, nhưng Mobile Suit Gundam không phải những bộ giáp sắt chỉ để thỏa mãn những mộng tưởng, mà chúng là những vũ khí hủy diệt được trang bị cho cuộc chiến đẫm máu diễn ra tại một ngân hà giả tưởng trong tương lai.

mobile suit gundam wing

Mặc dù không gặt hái được nhiều sự chú ý khi mới được phát sóng nhưng Mobile Suit Gundam nhanh chóng nổi như cồn sau khi hãng Bandai cho ra mắt những mẫu robot dựa trên những bộ giáp trong phim. Điều này cũng khiến cho gần 700,000 chương trình hay những bộ phim mới được làm lại theo bản gốc. Đây quả thật là một thành tích không tệ chút nào với một một bộ phim thuộc thể loại cuộc chiến giữa những con robot.

21. Phineas And Ferb (Đạo diễn: Dan Povenmire và Jeff “Swampy” Marsh, 2007 - 2015)

Phineas And Ferb có lẽ là bộ phim thành công nhất trong những phim sử dụng một mô-tuýp quen thuộc lặp đi lặp lại trong mỗi tập phim suốt vài thập kỷ qua. Cùng một câu chuyện lặp lại hàng ngày trong gia đình nhưng mỗi tập phim lại mang tới một tinh thần khác nhau thông qua những bản nhạc được sử dụng trong phim hay những kế hoạch trong kì nghỉ hè của anh em Phineas và Ferb. Bên cạnh đó, bộ phim còn trở nên thú vị hơn với những cuộc rượt đuổi của thú mỏ vịt Perry và thiên tài quái gở Heinz Doofenshmirtz.

were gonna build a rollercoaster

Mang lại cảm giác giống những buổi sáng ngày thứ bảy, Phineas And Ferb mang một màu sắc rất riêng biệt cùng những câu chuyện có chiều sâu khiến cho bộ phim trở nên cực kỳ sinh động. Vì vậy mà nó đã trở thành một bộ phim hoạt hình mà bất cứ độ tuổi nào đều có thể theo dõi.

Theo: Indiewire
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.