• Về đầu trang
Thanh Hà
Thanh Hà

Câu chuyện cậu bé Châu Phi giúp làng thoát khỏi nạn đói được Netflix đưa lên phim

Phim ảnh

The Boy Who Harnessed the Wind là bộ phim kể về William Kamkwamba và turbine gió của cậu ấy cứu dân làng khỏi nạn đói khốc liệt.

Thảm họa nạn đói tại Malawi năm 2002

Malawi là một vùng đất tại Nam Phi với dân số 18 triệu người. Vào năm 2001, sản lượng ngô thu hoạch tại Malawi giảm ⅓ do lũ lụt và nạn phá rừng, việc này được cho là đã đem đến một trong những nạn đói khủng khiếp nhất trong lịch sử Malawi năm 2002. Theo tổ chức ActionAid, nạn đói đã dẫn đến cái chết của gần 3000 người, đỉnh điểm vào tháng Hai năm 2002.

The Boy Who Harnessed the Wind đã khắc họa sâu sắc chế độ chuyên chế của Bakili Muluzi, tổng thống đầu tiên được bầu cử tự do tại Malawi, người được cho rằng đã bán trữ lượng ngô còn lại của Malawi cho các nước láng giềng trước khi nạn đói diễn ra. Quỹ tiền tệ Thế Giới (IMF) và Ngân hàng Thế Giới, cũng được cho là có liên can đến sự việc, và tham gia vào việc tư nhân hóa hệ thống sản xuất và phân phối thực phẩm của Malawi.

Từ câu chuyện đời thật đến màn ảnh rộng

Câu chuyện của William từng được viết thành sách với tựa đề cùng tên The Boy Who Harnessed The Wind. Vào năm 2010, nam diễn viên của 12 Years a Slave (2013), Chiwetel Ejiofor, được truyền cảm hứng bởi cuốn sách trên và muốn đem chúng lên màn ảnh rộng. Ông chia sẻ rằng bộ phim sẽ không chỉ xoay quanh câu chuyện chiếc turbine gió của cậu bé William giúp ngôi làng tránh khỏi nạn đói, mà còn đào sâu vào tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng, tầm quan trọng của kinh tế và địa chính trị.

Nam diễn viên Chiwetel Ejiofor trong 12 Years a Slave (2013)

Tính chân thật trong tác phẩm

Dù là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự nghiệp đạo diễn của mình, nam diễn viên rất đề cao tính chân thật trong tác phẩm đầu tay của ông. Ông đã đi tới tận ngôi làng trong câu chuyện để khai thác tư liệu, cũng như quyết định chọn ngôi làng làm địa điểm quay thay vì các địa điểm nổi tiếng khác như Kenya hay Nam Phi. Ông chia sẻ rằng bản thân muốn khắc họa sự đặc biệt của Malawi và đem văn hóa của vùng đất này vào bộ phim.

Ejiofor cũng sẽ tham gia vào việc diễn xuất với vai ba của William. Trong khi đó, nữ diễn viên Aissa Maiga, người được đề cử giải Cesar của Pháp với phim Bamako (2006), sẽ vào vai mẹ của William. Vai chính cậu bé William Kamkwamba được trao cho Maxwell Simba, một diễn viên trẻ đầy triển vọng. Bộ phim sẽ được trình bày được trình bày song song giữa 2 ngôn ngữ, tiếng Anh và ngôn ngữ địa phương, tiếng Chewa, nhằm đảm bảo tính chân thật của bộ phim.

Chiwetel Ejiofor trong vai cha William và Maxwell Simba trong vai William 

Điểm đặc biệt của bộ phim chính là chiếc turbine gió. Cậu bé William ngoài đời thật chất không được đi học vì gia đình không có điều kiện. Thế nhưng, cậu ấy vẫn lén vào thư viện trường để đọc thêm sách trau dồi kiến thức. Chiếc turbine gió được cậu ấy làm ra từ những vật liệu tái chế xung quanh làng. Nhưng để dựng lại chiếc turbine gió ấy, ekip đã phải nhờ sự giúp sức của các chuyên gia kỹ thuật và 20 người trưởng thành. Cậu bé William ngày nào giờ đã trở thành một nhà sáng chế và kỹ sư, thế nhưng ông vẫn xúc động mỗi khi nhớ đến khoảng thời gian khó khăn ấy.

Trailer chính thức của bộ phim

Khám phá hành trình chiếc turbine gió của William giúp mọi người thoát khỏi nạn đói tại Netflix.

Theo: dw.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.