• Về đầu trang
Chymmee
Chymmee

Hình tượng các siêu anh hùng đã thay đổi ra sao qua nhiều thập kỷ?

Phim ảnh

Các siêu anh hùng giờ đây xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nói cách khác, phim về các siêu anh hùng thời nay nhiều không kém những thể loại ăn khách khác của Hollywood. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi đề tài về họ thì vô cùng bao la, và đạo diễn thì luôn có thể làm mới chúng trong một khuôn khổ nhất định. Không chỉ vậỵ, các siêu anh hùng còn là những nhân vật được gửi gắm cái nhìn rộng mở đối với nghệ thuật, và hơn hết, họ được tạo nên tùy theo phong cách thịnh hành của khoảng thời gian đó.

Chẳng hạn như Batman có thể là một nhân vật trông vô cùng kì lạ và hài hước, hoặc giống một kẻ tàn phế tâm thần, tất cả phụ thuộc vào kịch bản cho nhân vật đó hoặc nhân vật đó được ai thủ vai. Một trong những điều chúng ta có thể không để ý, là đã có những sự thay đổi rõ rệt về siêu anh hùng qua từng thời điểm, đặc biệt là trong ngành công nghiệp điện ảnh. Hãy cùng lướt xuống để tìm hiểu về sự khác biệt giữa siêu anh hùng xưa và nay nhé.

1. Doctor Strange

Sự khác biệt của nhân vật Doctor Strange trong bộ phim cùng tên vào năm 1978 và 2016 do Peter Hooten (trái) thủ vai và Benedict Cumberbatch (phải)

Vào năm 1978, Doctor Strange phiên bản điện ảnh lần đầu được công chiếu do Peter Hooten thủ vai. Sau 38 năm, Doctor Strange được làm mới với dàn diễn viên cũng như kĩ xảo hoàn toàn khác. Benedict Cumberbatch - diễn viên điển trai người Anh đã nhập vai một cách vô cùng thành công khi bộ phim được chiếu rạp vào năm 2016. Khác xa với thành công mà bản điện ảnh 2016 mang lại, Doctor Strange của năm 1978 lại nhận về không ít lời phê bình tiêu cực. Bị đánh giá thấp, không được đón nhận nhiều, bộ phim còn mang tiếng là dở tệ, buồn chán, thậm chí, diễn viên Peter Hooten còn bị coi là diễn xuất thất bại. Phiên bản 2016 trái lại, thành công một cách rực rỡ khi được đề cử và nhận rất nhiều giải thưởng, cùng với đó là những lời khen từ giới chuyên môn.

2. Supergirl

Supergirl phiên bản 1984 do Helen Slater (trái) thủ vai và Melissa Benoist (phải) vào năm 2015. Supergirl cũng là bộ phim siêu anh hùng bằng tiếng Anh đầu tiên mà nhân vật chính là nữ giới.

Supergirl lần đầu ra mắt tại Anh vào năm 1984 do Helen Slater đảm nhiệm vai chính, nhưng đã không thể gây ấn tượng cho giới phê bình cũng như khán giả. Bộ phim nhận rất nhiều phản hồi tiêu cực, cùng với đó là chỉ đạt 10% trên trang bình chọn Rotten Tomatoes dựa trên 29 đánh giá. Gần đây nhất, Supergirl xuất hiện với một phiên bản khác trên truyền hình. Mùa đầu tiên phát sóng vào năm 2015 với 20 tập phim. Trái với Supergirl năm 1984, series Supergirl nhận được sự ủng hộ với tỉ lệ bình chọn trên trang Rotten Tomatoes rất cao và những phản hồi vô cùng tích cực. Sau đó, nhà sản xuất đã tiếp tục sản xuất thêm mùa 2 và 3 cho bộ phim. Tập phim gần nhất của mùa 3 được phát sóng vào ngày 18 tháng 6 năm 2018.

3. Captain America

Bộ phim đầu tiên về Captain Ameria năm 1990 do Matt Salinger trong vai Steve Rogers (trái) và Chris Evan (phải) năm 2011

Nếu như ưa thích các bộ phim về siêu anh hùng, Steve Rogers, hay còn gọi là Đội trưởng Mỹ, chắc chắc không xa lạ gì với bạn. Vào năm 2011, bộ phim về Đội trưởng Mỹ Captain America: Kẻ báo thù đầu tiên được công chiếu. Với doanh thu khổng lồ, gần 41 nghìn tỉ VNĐ chỉ trong nội địa Bắc Mỹ và được đón nhận một cách vô cùng nồng nhiệt, các phần tiếp theo của Captain America đều được khán giả yêu thích.

Ngoài ra, Captain America cũng là một nhân vật vô cùng quan trọng trong các phần của The Avengers. Ngược thời gian về lại năm 1990, Matt Salinger cũng đã vào vai Đội trưởng Mỹ, nhưng bộ phim lại không được thành công như phiên bản mới nhất. Chỉ 8% trên Rotten Tomatoes qua 13 bình chọn, bộ phim bị đánh giá là có cốt truyện nhạt nhẽo, kinh phí đầu tư chưa đủ, mọi thứ đều tệ đến mức "thà để Steve bị vùi lấp dưới đống băng tuyết còn hơn."

4. Wonder Woman

Lynda Carter trong vai Wonder Woman (trái) trong series cùng tên vào năm 1975 và Gal Gadot (phải) vào năm 2017.

Wonder Woman: Nữ thần chiến binh được phân phối bởi hãng Warner Bros. Pictures và ra mắt vào năm 2017, bộ phim xác lập kỷ lục là phim điện ảnh có doanh thu ra mắt nội địa cao nhất được thực hiện bởi một nữ đạo diễn (2.369 tỉ VND), và phim chuyển thể từ truyện tranh có nhân vật nữ chính đạt doanh thu mở màn cao nhất. Series Wonder Woman của những năm cuối thập niên 80 cũng từng khá thành công với 3 mùa, được trang IMDb đánh giá 7,1/10 sao.

5. Catwoman

Miêu nữ Julie Newmar (trái) trong series Catwoman của những năm 1960 và tạo hình miêu nữ của Anne Hathaway trong bộ phim The Dark Knight Rises năm 2012 (phải). Catwoman thường được biết đến như một nhân vật phản anh hùng, vừa là người tình vừa là đối thủ của Batman.

Series Batman cho Julie Newmar thủ vai Catwoman được ra mắt vào năm 1960, chia ra làm 3 mùa, trong đó mùa 1 và mùa 2 có sự góp mặt của Julie dưới tư cách là Catwoman. Còn trong The Dark Knight Rises, hình tượng của Catwoman do Anne Hathaway đã thay đổi ít nhiều. Catwoman là một nhân vật vô cùng quan trọng trong suốt cuộc đời của Batman.

6. Batman

Batman phiên bản 1966 (trái) do Adam West thủ vai và phiên bản Batman do Ben Affleck đảm nhận năm 2016 (phải)

Quả thực hai hình tượng trên khác nhau một trời một vực. Một bên thì mang tính hài hước, còn bên kia lại uy nghi và "xịn" vô cùng. Tuy vậy, Batman phiên bản 1966 cũng nhận được rất nhiều các phản hồi tích cực. Trên trang Rotten Tomatoes, bộ phim nhận được 80% bình chọn dựa trên 30 nhận xét, với lượt bình chọn trung bình vào khoảng 6,2/10. Sau đó, đã có rất nhiều bộ phim về nhân vật Batman được sản xuất, với rất nhiều diễn viên đã thủ vai như Adam West, Val Kilmer hay Christian Bale.

Gần đây nhất, Batman xuất hiện trong bộ phim Batman đại chiến Superman: Ánh sáng công lý do Ben Affleck đảm nhiệm vai chính. Tác phẩm được đón nhận nồng nhiệt cũng như đã thu về doanh thu vô cùng lớn, khoảng 2 nghìn tỉ VNĐ. Tuy vậy, bộ phim lại không được lòng giới phê bình. Thậm chí, trên trang bình chọn Rotten Tomatoes, bộ phim chỉ nhận được 27% bình chọn dựa trên 379 phản hồi, với số điểm khoảng 4,9/10, thấp hơn phiên bản Batman đầu tiên. Không chỉ vậy, bộ phim còn được đề cử cho nhiều giải tại Mâm Xôi Vàng - giải thưởng của những tác phẩm điện ảnh, các vai diễn và các hạng mục khác liên quan đến điện ảnh được coi là dở nhất trong năm, và Batman đại chiến Superman: Ánh sáng công lý đã mang về tận... 4 giải: Kịch bản tồi tệ nhất, Diễn viên phụ dở nhất, Sự kết hợp tồi tệ nhất và Những phim làm lại hoặc phần tiếp theo tệ nhất.

7. Superman

George Reeves (trái) trong vai Superman năm 1952 và Henry Cavill (phải) năm 2016

Series Cuộc phiêu lưu của Superman là lần đầu tiên Superman do người thật đóng. Series được ra mắt vào năm 1952, với tổng cộng 6 mùa. Mùa cuối cùng được phát là vào năm 1958. Bộ phim đã nhận giải Phim retro hay nhất từng được ra mắt bằng DVD từ Giải Sao Thổ. Còn với phiên bản 2016, Superman xuất hiện trong Batman đại chiến Superman: Ánh sáng công lý đã có một diện mạo vô cùng điển trai do Henry Cavill thủ vai. Tuy vậy, nam diễn viên lại phải "ẵm" về nhà giải thưởng Nam diễn viên phụ dở nhất trong lần trao Giải Mâm Xôi Vàng năm 2016.

8. Thor

Thor do Eric Kramer đóng năm 1988 (trái) và Thor phiên bản 2011 do Chris Hemsworth đảm nhiệm (phải)

Lần xuất hiện đầu tiên của Thor trên màn ảnh không phải là một bộ phim riêng mà là "ké" phim Người Khổng Lồ Xanh trở lại ra mắt vào năm 1988 với hình tượng vô cùng khác lạ so với Thor mà chúng ta biết ngày nay. Sau này, Chris Hemsworth vào vai Thor trong bộ phim cùng tên, ra mắt vào năm 2011. Từ đó đến nay, anh trở thành hình mẫu lý tưởng cho nhân vật này. Với doanh thu phòng vé vô cùng khủng, các phần tiếp theo của Thor tiếp tục được sản xuất. Không chỉ vậy, Thor còn là một nhân vật quan trọng của các phần phim The Avengers.

9. Hulk

Hulk do Lou Ferrigno thủ vai năm 1988 (trái) và Hulk do Mark Ruffalo đóng cùng với kĩ xảo hoàn hảo năm 2012 (phải)

Người Khổng Lồ Xanh trở lại là lần đầu tiên Hulk được mang vào thế giới người thật do Lou Ferrigno nhận vai. Bộ phim cũng nhận được sự rất nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Phiên bản 2012 của Hulk được xuất hiện trong bộ phim The Avengers do Mark Ruffalo đóng và anh vẫn giữ vai diễn này trong các bộ phim khác của Marvel. Có một sự thật thú vị là để tạo ra giọng của Hulk, họ dùng giọng của Ruffalo trộn với giọng của Lou Ferrigne và những người khác. Tuy nhiên, câu nói "Punny God" được thể hiện duy nhất bằng giọng của Ruffalo.

Theo: vt.co
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.