• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Phân tích trailer 'Watchmen TV Series' - Con át chủ bài mới của đài HBO hậu 'Game of Thrones'

Phim ảnh

Khởi đầu gian nan

Đã tròn 10 năm kể từ ngày phim điện ảnh Watchmen của đạo diễn Zack Snyder ra mắt và trở thành một huyền thoại trong lòng người hâm mộ phim siêu anh hùng nói chung và người hâm mộ DC Comics nói riêng.

Vào thời điểm tháng 3 năm 2009 khi ra mắt, Watchmen không được đón nhận nồng nhiệt ở thị trường Bắc Mỹ lẫn quốc tế, ở Việt Nam cũng không ngoại lệ, gần như không ai để ý Watchmen là gì cả.

watchmen2 watchmen movie why we need more like it

Watchmen (2009)

Khán giả Việt Nam cũng khá xa lạ với cái tên "Watchmen", thậm chí nhiều người không nghĩ rằng đó là phim siêu anh hùng nhất là sau khi xem Iron Man phần 1 có phần sôi động và dễ hiểu vừa ra mắt hồi tháng 4 năm 2008. Watchmen liền trở thành một thảm họa doanh thu phòng vé.

Zack Snyder khá tôn trọng nguyên tác khi đạo diễn Watchmen, phim triết lý sâu sắc, yếu tố chính trị và tôn giáo được lồng ghép phức tạp, tất nhiên là gồm một vài cảnh người lớn khiến phim dán nhãn R và không phù hợp với trẻ vị thành niên. Cũng chính vì vậy mà tựa phim không tiếp cận được với đông đảo khán giả.

Viết tiếp huyền thoại

Bất kể bị đánh giá sai, một tác phẩm lớn dù sớm dù muộn sẽ được công nhận đúng với giá trị của nó, mất gần 1 thập kỷ để Watchmen của Zack Snyder trở thành huyền thoại kiểu mẫu của phim siêu anh hùng chuyển thể và HBO sẽ viết tiếp câu chuyện này trên màn ảnh nhỏ.

Theo thông tin của HBO, đạo diễn Damon Lindelof sẽ là showrunner của loạt phim Watchmen sắp tới. Damon Lindelof không chỉ là đồng đạo diễn, điều hành sản xuất series nổi tiếng Lost (Mất Tích) mà còn từng tham gia các dự án lớn như các phần Star Trek, Prometheus của Ridley Scott, Tommorrowland của Brad Pitt...

damon lindelof remote controlled podcast variety

Damon Lindelof

Trên hết, Damon Lindelof cũng là một tác giả truyện tranh từng vẽ truyện cho cả Marvel lẫn Vertigo nên chúng ta cũng dễ hiểu (và có thể yên tâm) khi HBO lại trao dự án chuyển thể lớn lao này cho ông.

Việc HBO hồi sinh thương hiệu Watchmen đã được đánh tiếng từ quý 2 năm 2018, khi Lindelof đã nhắc đến dự án này, theo tin đăng trên tờ Hollywood Reporter. Việc tung ra Watchmen TV Series trong năm 2019 như một con át chủ bài là điều hợp lý khi loạt phim đình đám Game of Throne sẽ kết thúc ngay trong tháng 5.

Hãy cùng Lost Bird có một cái nhìn cụ thể hơn sau khi xem qua trailer chính thức đầu tiên của HBO:

Rorschach và những hình ảnh ẩn dụ khác

Trước hết hãy lưu ý là TV Series này viết tiếp theo những sự kiện đã xảy ra sau cái chết của Rorschach trong phim điện ảnh của Zack Snyder.

watchmen2 watchmen movie why we need more like it 1

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Rorschach, nhân vật trung tâm nổi bật nhất trong truyện tranh có sức ảnh hưởng lớn trong trailer. Việc hệ tư tưởng của Rorschach được thông qua bởi các nhóm vũ trang cánh hữu là hoàn toàn hợp lý.

Watchmen 2009 kết thúc với cái chết của Rorschach, những ghi chép của anh ta có khả năng được phát hiện bởi các nhân viên của tòa soạn New Frontiersman, một tờ báo có khuynh hướng phản chính phủ rất mạnh mẽ.

large

Trong trường hợp này, khăn trùm đầu của Rorschach đã được tái hiện nhưng với một cách có thể khiến người ta nhớ đến mặt nạ Guido Fawkes, thành viên của một nhóm tín đồ Công Giáo của Anh thực hiện âm mưu ám sát Vua James I và các quý tộc Anh theo Đạo Tin Lành.

Mặt nạ Guido Fawkes vốn hay được lấy làm mẫu cho mặt nạ của những kẻ chiến đấu vì lý do chính trị và xã hội (như hội hacker quốc tế Anonymous, nhân vật Vendetta trong V for Vendetta...).

capture

Thánh giá có chúa Jesus bị lệch.

Hình ảnh thánh giá bị lệch nằm trong một viền gỗ hình tròn không chỉ là một cách ẩn dụ tài tình cho hình ảnh của một mặt đồng hồ, nó còn ám chỉ rằng tư tưởng của hội nhóm cực đoan này rất lệch lạc vì chỉ được xây dựng dựa trên những ghi chép nguệch ngoạc của Rorschach.

watchmen hbo trailer breakdown analysis rorschach acolytes church

Trong ảnh trên, ngoài chi tiết thánh giá ra thì lá cỡ Mỹ được sử dụng là loại cờ theo kiểu cũ có dạng đuôi én (gọi là swallowtail flag hoặc Guidon) thường được dùng làm cờ hiệu trong quân đội Mỹ những năm 1890s - 1900s và cũng là biểu tượng cho tư tưởng bảo thủ và khuynh hướng hồi quy của nhóm cực đoan đeo mặt nạ Rorschach.

watchmen hbo trailer breakdown analysis rorschach klan

Không có gì sai với nhóm người tôn thờ Rorschach này cho đến khi họ cầm vũ súng tấn công một nhà dân (và theo như trailer thì họ toàn là người da trắng, không thấy cánh tay da màu nào trong những ảnh trên cả).

Chúng ta dễ liên tưởng nhóm người này là một tổ chức "da trắng thượng đẳng" tương tự Ku Klux Klan (hay Đảng 3K) - một hội kín lớn ở Hoa Kỳ với chủ trương đề cao thuyết Người da trắng thượng đẳng, theo chủ nghĩa bài Do Thái, chống đồng tính luyến ái, chống dân di cư...

Nhóm cảnh sát liên quan đến Nite Owl?

4835294 6143425828 nite

Không có một sự xuất hiện chính thức nào của Nite Owl Đệ Nhị (nhân vật Dan Dreiberg, ảnh trên) của nhóm Watchmen trong trailer, mặc dù theo truyện thì anh ta còn sống.

Tuy nhiên, đi ngược lại lịch sử thì trước khi có nhóm siêu anh hùng Watchmen xuất hiện, có một nhóm tiền bối là Minuteman và Nite Owl đầu tiên (Hollis T. Mason) trong nhóm này vốn xuất thân là một cảnh sát, vì vậy chúng ta có một mối liên kết nho nhỏ ở đây.

Cảnh sát đeo mặt nạ, thanh tra cảnh sát hóa trang như siêu anh hùng giấu mặt

watchmen hbo trailer breakdown analysis masked police

Ảnh trên có vẻ là một cuộc họp của lực lượng cảnh sát, thế nhưng tại sao tất cả họ đều mang mặt nạ, ăn vận trông như những anh hùng giấu mặt?

Nên nhớ, trong Watchmen, đạo luật Keen được thông qua vào năm 1977 đã cấm tất cả những hành vi hóa trang thành siêu anh hùng giấu mặt để thực hiện công lý một cách bất hợp pháp.

Như vậy, tại sao trong TV Series này họ lại được phép che giấu danh tính? Có phải trong một thế giới không có siêu anh hùng, khi mà cảnh sát bắt đầu bị căm ghét thì việc giữ kín danh tính giúp họ làm việc dễ dàng hơn?

Ngoài ra, hai nhân vật kỳ lạ mà chúng ta thấy trong hình sau chính là 2 sĩ quan cảnh sát, họ được quyền tự hóa trang vẻ ngoài của mình như các siêu anh hùng.

watchmen hbo trailer breakdown analysis regina king

Nhân vật nữ là cảnh sát do Regina King thủ vai.

Riêng về anh chàng mặt nạ bạc dưới đây (Silver Mask - tạm gọi như thế, chúng ta chưa rõ thân thế của anh ta) thì đã xuất hiện với 4 cảnh nền có liên quan đến các biểu tượng của nước Mỹ từ xưa đến nay.

cap 1

Cảnh cắm cờ lên mặt trăng (dự án Apollo) - giây phút tự hào của nước Mỹ thời Chiến Tranh Lạnh (cũng là bối cảnh của Watchmen).

cap 2

Cao bồi - một biểu tượng của các anh hùng hành hiệp trượng nghĩa ở miền viễn Tây.

cap 3

Binh sĩ - Những anh hùng nước mỹ (American war heroes)

cap 4

Bom nguyên tử - biểu trưng cho sức mạnh quân sự vượt trội và quan trọng hơn là thái độ bất chấp tất cả để đạt được mục đích của Mỹ (cũng là lý tưởng của Adrian Veidt - tức Ozymandias, phản diện của Watchmen).

Silk Spectre đã già?

watchmen hbo trailer breakdown analysis jean smart

Nhân vật nữ bí ẩn trong hình trên (Jean Smart thủ vai) có thể chính là cô nàng Silk Spectre (Laurel Jane Juspeczyk) xinh đẹp quyến rũ năm nào nay đã lớn tuổi. Ngoài ra còn một số tin đồn về việc Jean Smart vào vai một nhân viên của Cục điều tra liên bang FBT tên là "Blake". Nói chung vai này chưa được xác định rõ, chỉ biết rằng có liên quan đến "The Comedian" Eddie Blake.

Cho ai chưa rõ, nhắc lại là Silk Spectre đời thứ 2 Laurel Jane Juspeczyk chính là con gái của Silk Spectre đời thứ 1 với The Comedian Eddie Blake.

Adrian Veidt (Ozymandias)

watchmen hbo trailer breakdown analysis jeremy irons adrian veidt

Chính là phản diện của Watchmen 2009 năm nào, Adrian Veidt (Jeremy Irons thủ vai) là trùm cuối đúng nghĩa, được xem một trong những đầu óc vĩ đại nhất thế giới truyện tranh, ông ta đã bất chấp tất cả để mang lại hòa bình cho thế giới đến mức một đấng toàn năng như Doctor Manhattan cũng không ngăn lại được.

Cảnh quay này thể hiện trình độ chuyên môn rất cao, Adrian Veidt không hề lơ lửng nhưng cách cái ghế được bố trí phía sau cộng với vạt áo buông thõng của ông ta khiến người xem có cảm giác như Adrian đang lơ lửng.

Trong TV Series này, Adrian Veidt đã 70 tuổi có hơn.

Doctor Manhattan, Đồng hồ tận thế...

watchmen hbo trailer breakdown analysis dr manhattan watch

Không thực sự có một chi tiết cụ thể nào về Doctor Manhattan trong trailer, tuy nhiên chúng ta có thể suy ra trừ chi tiết cái đồng hồ bỏ túi chỉ đúng giờ như "đồng hồ ngày tận thế" (doomsday watch) trong truyện tranh Watchmen (ảnh dưới).

doomsday clock watchmen vs dc comics rebirth banner 2

Cái đồng hồ thứ hai xuất hiện trong trailer thì có thiết kế đặc biệt, khi cả kim giờ và phút đi vào đúng 0 giờ 00 thì sẽ tạo thành hình dạng tương tự như biểu tượng nguyên tử Hydro của Doctor Manhattan.

watchmen hbo trailer breakdown analysis alarm clock

dr manhattan wallpaper

Thế giới hậu Watchmen

Nhắc lại rằng bối cảnh TV Series diễn ra sau Watchmen 2009, lúc này Mỹ đã chiến thắng trong chiến tranh Việt Nam nhờ Doctor Manhattan (hãy nhớ lời thoại: "Nước Mỹ chỉ thắng được chiến tranh Việt Nam nếu Chúa có tồn tại và ông ta là người Mỹ").

Trong cảnh này, có thể đây là một gia đình người Mỹ kiểu mẫu, hai vợ chồng da trắng nhận nuôi 2 đứa con da vàng (khá chắc là người Việt Nam), họ đang ngắm pháo hoa một cách vui vẻ.

watchmen hbo trailer breakdown analysis family flag

Hãy nhìn về góc xa bên phải, lá cờ này rất khác về cách bố trí sao so với là cờ Mỹ thực tế, nó có nhiều sao hơn, chứng tỏ khả năng cao đây mà một tương lai mà Việt Nam là một phần của Mỹ.

Bọn mực ngoài hành tinh

watchmen hbo trailer breakdown analysis carnival

Cảnh hoang tàn la liệt xác người nhưng không hề có một vũng máu nào trong hình trên chắc mẻm là tác phẩm của lũ mực ngoài hành tinh - bọn quái vật được tạo ra từ thí nghiệm lỗi của Adrian Veidt trong nỗ lực ngăn chặn chiến tranh hạt nhân.

Dựa trên điểm này, chúng ta có thể thấy TV Series Watchmen 2019 được viết tiếp từ nguyên bản truyện tranh chứ không phải từ phim Watchmen 2009 (mà Zack Snyder đã thay đổi cái kết).

homage to the brave and the bold 28 the watchmen by nick perks d594lr5 pre

The Black Freighter
watchmen hbo trailer breakdown analysis black freighter

Watchmen đã sử dụng Tales of the Black Freighter, một cuốn truyện tranh về đề tài cướp biển như một cách để nói về các sự kiện diễn ra trong thế giới mà truyện tranh siêu anh hùng mang mặt nạ không được yêu thích, thay vào đó, truyện tranh cướp biển trở thành thể loại được ưa chuộng.

Chốt lại, chúng ta sắp được thưởng thức một series chất lượng cao khác từ HBO, khá chắc là với nội dung "dark deep" bao gồm hành động, phá án, kịch tính và huyền bí như thế này, Watchmen 2019 cũng sẽ có phân loại TV-MA (dành cho người lớn) như Game of Thrones.

Dự án hồi sinh một trong những thương hiệu truyện tranh lâu đời và được yêu thích nhất này rõ ràng mang lại một làn gió mới cho khán giả truyền hình. Hãy theo dõi và cập nhật những thông tin mới nhất cùng Lost Bird.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.